ข่าวใหม่อัพเดท » ป่าไม้มุกดาหาร # หอบเอกสารหลักฐาน แจ้งความเอาผิด กรมทางหลวงและผู้รับเหมาถนน 4 เลน (บริเวณด้านทิศเหนือบ้านคำพอก ที่พบแร่หินทองคำ ที่เป็นข่าว)

ป่าไม้มุกดาหาร # หอบเอกสารหลักฐาน แจ้งความเอาผิด กรมทางหลวงและผู้รับเหมาถนน 4 เลน (บริเวณด้านทิศเหนือบ้านคำพอก ที่พบแร่หินทองคำ ที่เป็นข่าว)

26 ตุลาคม 2019
0

ผู้ว่าสั่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบสนธิกำลังเข้าตรวจยึดเครื่องจักรพร้อมคนงานที่บุกรุกทำหลายพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูสีฐานเนื้อที่ 14-3-32 ไร่ เพื่อการสร้างถนน 4 เลน สายมุกดาหาร-กุฉินารายณ์

          มุกดาหาร ผู้ว่าสั่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ สนธิกำลังเข้าตรวจยึดเครื่องจักร พร้อมคนงาน ที่บุกรุกทำหลายพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงภูสีฐาน เนื้อที่ 14-3-32 ไร่ เพื่อการสร้างถนน 4 เลน สายมุกดาหาร-กุฉินารายณ์ โดยที่กรมป่าไม้ยังไม่ได้อนุญาต เจ้าหน้าที่เตรียมกำลังเข้าจับยึดคนงานและเครื่องจักร แต่ต้องผิดหวัง เครื่องจักรขนาดใหญ่, เครื่องขุดเจาะ, รถแม็คโคร, รถบรรทุกสิบล้อขนหิน, อุปกรณ์ต่างๆ และแคมป์คนงานก่อสร้าง ถูกรื้อถอนหลบหนีหายไปหมด เหลือแต่ร่องรอยความเสียหายจากการระเบิดหินภูเขา เพราะการข่าวรั่ว ป่าไม้ต้องหอบหลักฐานเอกสาร เข้าแจ้งความที่ สภ.หนองสูง

         เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2562 นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้มอบหมายให้ นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำหน่วยงานที่ดำเนินการพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบจับยึดผู้ทำความผิดกฎหมาย บุกรุกทำหลายพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูสีฐานเพื่อการสร้างถนน 4 เลน สายมุกดาหาร-กุฉินารายณ์ สืบเนื่องเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562 หลังผู้ว่าได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าการสร้างถนน 4 เลน สายมุกดา หาร – กุฉินารายณ์ มีการบุกรุกทำลายพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติฯ ผู้ว่าจึงเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวของเข้าประชุม สอบถามหาความจริงว่าการสร้างถนน 4 เลน ดังกล่าวได้มีการขออนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อสร้างถนน 4 เลนหรือไม่ ได้ทราบว่าป่าไม้ จ.มุกดาหาร ตรวจสอบแล้วยังไม่ได้อนุญาตก่อนที่จะเข้าทำการ

         ผู้ว่าจึงมอบหมายให้รองผู้ว่าฯ นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ก็พบมีการระเบิดหินภูเขา และตัดโค่นต้นไม้จริง เพื่อดำเนินการของกรมทางหลวง ขอเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูสีฐาน เพื่อก่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 สายแม่สอด-มุกดา หาร ท้องที่ ต.โนนยาง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร แต่ป่าไม้ยังไม่อนุญาต ซึ่งวันที่ 25 ตุลาคม 2562 นี้ ผู้ว่า จ.มุกดาหาร ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าฯ นำหัวหน้าส่วนราชการที่เป็นคณะทำงาน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่รวม 40 นาย เข้าไปตรวจสอบ เตรียมจับกุมและตรวจยึดเครื่องจักร แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะคนงานและเครื่องจักรถูกโยกย้ายหลบหนีไปหมดแล้ว

          เหลือแต่ร้องรอยความเสียหายจากแรงระเบิดหินภูเขาเป็นหลุมลึก หินและต้นไม้ที่ถูกตัดโค่นเป็นจำนวนมาก ถูกลำเลียงไปซุกซ่อนตามแหล่งของกลุ่มนายทุนที่รับซื้อ เจ้าหน้าที่มีการสืบทราบพบหินจำนวนหลายตันถูกลำเลียงไปกองอยู่หลังโรงเรียนแห่งหนึ่งอยู่พื้นที่ของ อ.หนองสูง ส่วนต้นไม้หวงห้ามที่เจ้าหน้าที่สำรวจไว้แล้ว รวมจำนวน 148 ต้นหายไป โดยถูกนำไปไว้ตรงไหนก็ไม้รู้ ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าหินดังกล่าวมีการนำไปขายให้นายทุนเป็นกองขนาดใหญ่อีกจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าตรวจสอบ

         ต่อมา นายพรภิรมณ์ อุระแสง ตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร เป็นผู้นำเรื่องราวร้องทุกข์กล่าวโทษ ได้หอบเอกสารหลักฐานไปแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษ ต่อ ร.ต.อ. โสภณ บัวคำโคตร รอง.สว.สส.สภ.หนองสูง ข้อหา เป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญ ญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 มาตรา 26/4, 31 ฐานกระทำหรือละเว้นการกระทำด้วยประการใดๆโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทำลาย หรือเป็นเหตุให้เกิดการทำ ลาย หรือทำให้สุญหาย หรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติในเขตป่าสงวนป่าสงวนแห่งชาติ ผู้นั้นมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติ ที่ถูกทำลาย สูญหายหรือเสียหาย ฐานผู้ใดฝ่าฝืนตามตรา 14 ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่สี่ปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสองล้านบาทต่อไป.


พวงเพชร จันทร์ / หน.ศูนย์ข่าวมุกดาหาร
/////// เดวิด มุกดาหาร รายงาน /////

error: Content is protected !!