ข่าวใหม่อัพเดท » ป.ป.ส. ลงพื้นที่ชลบุรี ปลุกชุมชนต้านยาเสพติด นำปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เยี่ยมมินิธัญญารักษ์-ชุมชนเข้มแข็ง พร้อมให้กำลังใจผู้บำบัดยาเสพติด

ป.ป.ส. ลงพื้นที่ชลบุรี ปลุกชุมชนต้านยาเสพติด นำปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เยี่ยมมินิธัญญารักษ์-ชุมชนเข้มแข็ง พร้อมให้กำลังใจผู้บำบัดยาเสพติด

27 กรกฎาคม 2024
0

ป.ป.ส. ลงพื้นที่ชลบุรี ปลุกชุมชนต้านยาเสพติด นำปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เยี่ยมมินิธัญญารักษ์-ชุมชนเข้มแข็ง พร้อมให้กำลังใจผู้บำบัดยาเสพติด

วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) มอบหมายให้ นางสาวพรทิพย์ แจ่มพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 2 (ผอ.ปปส.ภ.2) เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. หน่วยงานภาคี ศิลปินจิตอาสา และประชาชนในพื้นที่ ร่วมโครงการสร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและอนุรักษ์ป่าชายเลน เพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี

นางสาวพรทิพย์ แจ่มพงษ์ ผอ.ปปส.ภ.2 กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมย้ำให้ทุกภาคส่วนเอาจริงเอาจัง เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ชุมชน และช่วยเหลือเด็กและเยาวชนให้ห่างไกลจากยาเสพติด โดยเน้นการใช้กลไกจากครอบครัวและชุมชนที่เป็นพลังสำคัญของการสร้างความเข้มแข็ง การมีส่วนร่วม และความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งการลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการทำงานของหน่วยงานระดับพื้นที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะสามารถรายงานผล ติดตาม และแก้ไขปัญหาได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ จ.ชลบุรี ที่เป็น 1 ใน 25 จังหวัดนำร่องที่ต้องแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง

โดยในช่วงเช้า สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับศูนย์ศึกษาธรรมชาติและอนุรักษ์ป่าชายเลน เพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ จ.ชลบุรี ประชาชนในพื้นที่ และศิลปินจิตอาสา อาทิ ขิม เบญญา อกแค ท็อปไลน์ และอั๋น หมาหลง ร่วมปลูกต้นไม้ป่าชายเลน เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพและฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนที่เสื่อมโทรมให้เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำและมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ภายใต้แนวคิด “ป.ป.ส. ปลุกพลังชุมชนต้านภัยยาเสพติด คืนชีวิตป่าชายเลน” จำนวน 720 ต้น ประกอบด้วย ต้นโกงกางใบใหญ่ ต้นโกงกางใบเล็ก และแสมทะเล อีกทั้งกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ภายใต้กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติของรัฐบาล ด้านที่ 1 “น้ำพระทัยพระราชา พลิกฟื้นผืนป่า พลิกฟื้นชีวิต”

ต่อมา นางสาวพรทิพย์ แจ่มพงษ์ ผอ.ปปส.ภ.2 เดินทางไปโรงพยาบาลหนองใหญ่ อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมกระบวนการบำบัดรักษายาเสพติด ซึ่งเป็นกระบวนการที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้ผู้บำบัดรักษาได้รับโอกาสและสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติในสังคมอีกครั้ง พร้อมขอบคุณแพทย์หญิงน้ำเพชร เฉียบแหลม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองใหญ่ และเจ้าหน้าทุกคนที่ทุ่มเทกำลังกายและใจ ร่วมสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับชุมชน รวมถึงให้กำลังใจกับผู้ที่ผ่านการบำบัดและครอบครัวที่เข้ารับการบำบัดรักษา ภายใต้การดูแลของมินิธัญญารักษ์ ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
สำหรับมินิธัญญารักษ์แห่งนี้ เริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือนมิถุนายน 2567 รับผู้ป่วยแล้วทั้งสิ้น 10 ราย กลับบ้านแล้ว 1 ราย โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ติดยาเสพติดได้กลับมามีชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นอีกครั้ง พร้อมสร้างโอกาสให้ครอบครัวและชุมชนได้รับการฟื้นฟูและพัฒนาอย่างเข้มแข็ง และสร้างสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยในรูปแบบ Long Term Care เพื่อลดอันตรายจากการใช้ยาและสารเสพติด

หลังจากนั้น นางสาวพรทิพย์ แจ่มพงษ์ ผอ.ปปส.ภ.2 ลงพื้นที่กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านหนองน้ำเต้าลอย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมีนายพชร สร้อยคำดี ประธานกองทุนฯ ชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งนำข้าวเหนียวหน้ากระฉีกและผลิตภัณฑ์สินค้าประจำชุมชนให้การต้อนรับ

สำหรับชุมชนดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในชุมชนต้นแบบของการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง หรือ CBTx จากเดิมที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน สู่ชุมชนสีขาวที่ทุกคนร่วมมือและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด จนทำให้ชุมชนกลับมาเข้มแข็งด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของทุกคน ซึ่งปัจจุบันมีผู้บำบัดรักษายาเสพติดจำนวน 15 ราย

สุดท้าย ผอ.ปปส.ภ.2 กล่าวขอบคุณครอบครัวและชุมชน ที่ให้ความสำคัญ ช่วยกันเฝ้าระวัง และร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหายาเสพติดมาโดยตลอด เพราะความรัก ความอบอุ่นของครอบครัวและชุมชนเป็นพลังสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีและสร้างพื้นที่ปลอดภัยในชุมชนให้กับเด็กและเยาวชนที่กำลังจะเติบโตเป็นกำลังสำคัญของชาติ รวมถึงขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ผู้บำบัดรักษายาเสพติดที่มีความกล้าหาญและความเข้มแข็งให้กลับมาใช้ชีวิตปกติในสังคมได้อีกครั้ง


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!