ข่าวใหม่อัพเดท » การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ นำเฮลิคอปเตอร์รับผู้ป่วยเด็กชายอายุ 5 ขวบ กลางป่าส่ง รพ.หัวหิน

การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ นำเฮลิคอปเตอร์รับผู้ป่วยเด็กชายอายุ 5 ขวบ กลางป่าส่ง รพ.หัวหิน

27 กรกฎาคม 2024
0

จ.เพชรบุรี – การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ นำเฮลิคอปเตอร์รับผู้ป่วยเด็กชายอายุ 5 ขวบ กลางป่าส่ง รพ.หัวหิน

วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 กค. ที่ผ่านมา สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้รับแจ้งจากครูโรงเรียน ตชด.บ้านโปร่งลึกบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่ามีเด็กชายชาวปกาเกอะญอ อายุ 5 ขวบ ที่บ้านโป่งลึกบางกรอย อ.แก่งกระจาน ที่มีอาการป่วยมีลำไส้โผล่ออกทางทวารหนัก และพบภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อในกระแสเลือด จำเป็นต้องรีบได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน แต่เนื่องจากในพื้นแก่งกระจาน ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้เกิดมีกระแสน้ำป่าไหลเชี่ยว ไม่สามารถลำเลียงผู้ป่วยทั้งทางน้ำและทางบกได้

ก่อนสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้สั่งการให้ ทีมสกายด็อกเตอร์ของโรงพยาบาลหัวหิน นำกำลังขึ้น เฮลิคอปเตอร์ รุ่นเบล 212 จากกองบินตำรวจ ค่ายนเรศวรอำเภอชะอำ จ.เพชรบุรี ขึ้นบินจากค่ายนเรศวรอำเภอชะอำ ไปรับตัวผู้ป่วยในพื้นที่บ้านโปร่งลึกบางกลอย นำตัวมารักษาที่ รพ.หัวหินอย่างเร่งด่วน โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงสามารถนำตัวเด็กชายชาวปกาเกอะญอ อายุ 5 ขวบ มาส่งที่ค่ายนเรศวรอำเภอชะอำ ก่อนนำตัวส่งรักษาต่อที่ รพ.หัวหิน จนล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

นี้เป็นเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ป่วยครั้งแรก ในพื้นที่ทุรกันดารของจังหวัดเพชรบุรี โดยใช้ระบบการลำเลียงทางอากาศ ในระดับเขตสุขภาพที่ 5 การลำเลียงทางอากาศ เกิดขึ้นจริงแล้วในจังหวัดเพชรบุรี เราเรียกทีมนี้ว่า Sky Doctor ซึ่งเป็นการยกระดับระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินของจังหวัดเพชรบุรี


บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ จ.เพชรบุรี

error: Content is protected !!