ข่าวใหม่อัพเดท » กรมชลประทาน จัดประชุมปฐมนิเทศ โครงการศึกษาความเหมาะสมการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้ง ลุ่มน้ำ จ.สกลนคร – จ. นครพนม

กรมชลประทาน จัดประชุมปฐมนิเทศ โครงการศึกษาความเหมาะสมการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้ง ลุ่มน้ำ จ.สกลนคร – จ. นครพนม

25 สิงหาคม 2024
0

กรมชลประทาน จัดประชุมปฐมนิเทศ โครงการศึกษาความเหมาะสมการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้ง ลุ่มน้ำหนองหาร ลุ่มน้ำน้ำพุง ลุ่มน้ำก่ำ จังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนม

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอนาแก จังหวัดนครพนม กรมชลประทาน โดยส่วนวางโครงการที่ 2 สำนักบริหารโครงการ พร้อมด้วยกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ได้จัดประชุมปฐมนิเทศโครงการ ศึกษาความเหมาะสมการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้ง ลุ่มน้ำหนองหาร ลุ่มน้ำน้ำพุง และลุ่มน้ำก่ำ จังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนม เพื่อนำเสนอ ความเป็นมาของโครงการ วัตถุประสงค์ของการศึกษา ขอบเขตการศึกษา แนวคิดในการพัฒนาโครงการ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ เพื่อกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาจะได้นำข้อมูลไปปรับปรุงแนวทางในการดำเนินการศึกษา ให้มีความครบถ้วน สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาโครงการ ผู้นำชุมชน รวมทั้งคณะกรรมการลุ่มน้ำโขงอีสาน สื่อมวลชน และประชาชนที่สนใจโครงการ จำนวน 130 คน เข้าร่วมประชุมและแสดงความคิดเห็น เพื่อนำข้อมูล ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ร่วมประชุม ไปประกอบการการศึกษาวิเคราะห์ รวมทั้งปรับปรุงแนวทางการศึกษาให้เหมาะสมต่อไป ซึ่งการจัดเวทีดังกล่าวเป็นการจัดเวทีที่ 2 ต่อจากจังหวัดสกลนคร โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการศึกษา 450 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ถึงวันที่ 26 กันยายน 2568 วงเงินงบประมาณ 34,703,213 บาท

สำหรับโครงการศึกษาความเหมาะสมการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้ง ลุ่มน้ำหนองหาร ลุ่มน้ำน้ำพุง ลุ่มน้ำก่ำ จังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนม มีวัตถุประสงค์เพี่อกักเก็บน้ำช่วยเหลือสำหรับการอุปโภค-บริโภค สำหรับการเพาะปลูกในเขตพื้นที่เกษตรของราษฎร ซึ่งมักประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเป็น เพื่อศึกษาบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำสาขา น้ำพุงและลุ่มน้ำสาขาห้วยน้ำก่ำ จังหวัดสกลนคร และจังหวัดนครพนม รวมถึงสามารถบริหารจัดการปริมาณน้ำและคุณภาพน้ำในลุ่มน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนน้ำอุปโภค-บริโภคและสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต (ภาคเกษตรและอุตสาหกรรม) สร้างประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพเกษตรกรรมทำให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

สำหรับพื้นที่ศึกษาความเหมาะสมที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำ น้ำพุงและลุ่มน้ำก่ำ รวม 13 อำเภอ 2 จังหวัด ได้แก่พื้นที่จังหวัดสกลนคร 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเต่างอย เมืองสกลนคร โคกศรีสุพรรณ โพนนาแก้ว กุดบาก กุสุมาลย์ และภูพาน และจังหวัดนครพนม 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอนาแก เมืองนครพนม เรณูนคร ธาตุพนม ปลาปาก และวังยาง


ฟร้องข่าวด่วน/เทพข่าวร้อน/เพลิงพระกาฬ/รายงาน

error: Content is protected !!