ข่าวใหม่อัพเดท » เทศบาลเมืองน่าน ร่วมตั้งศูนย์ช่วยเหลือประสบอุทกภัย 31 ชุมชน หลังสถานการณ์น้ำลดลงแล้ว

เทศบาลเมืองน่าน ร่วมตั้งศูนย์ช่วยเหลือประสบอุทกภัย 31 ชุมชน หลังสถานการณ์น้ำลดลงแล้ว

25 สิงหาคม 2024
0

น่าน – เทศบาลเมืองน่านร่วม โรงพยาบาลน่าน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน ตั้งศูนย์ช่วยเหลือประสบอุทกภัย 31 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองน่าน สถานการณ์น้ำลดลงแล้ว ล่าสุด N1 กาดแลง เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 23 ส.ค.67 อยู่ที่ 8.29 เมตร ระดับน้ำในแม่น้ำน่านลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อตอนเช้า 09.00 น. อยู่ที่ 8.44 อ.ทุ่งช้าง มีผู้เสียชีวิตชายอายุ 52 ปี 1 ราย นายมังกร ศรีเจริญกุล สว.เมืองน่าน ร่วมนั่งเรือแจกอาหารชาวบ้านถูกน้ำท่วมบ้าน

วันนี้ 23 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองน่าน นายแพทย์ วสันต์ แก้ววี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน, นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ร่วมกับนายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน นางเหมือนใจ วงศ์ใหญ่ มอบหมายให้นางสุภาสินี งามธุระ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่านและคณะกรรมการ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือประสบอุทกภัย 31 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองน่าน จัดถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม อาหารปรุงสุก ทาง โรงพยาบาลน่าน ออกหน่วยปฐมพยาบาลในภาวะน้ำท่วม จุดที่ 1 ที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองน่าน และจุดที่ 2 วัดหัวเวียงใต้ พี่น้องชาวนน่าน สามารถไปรับยาป้องกันโรคฉี่หนู ยาสามัญประจำบ้าน ตรวจรักษาพยาบาลเบื้องต้น ในคำปรึกษาปัญหาสุขภาพ การเข้าบริการ ในช่วงวกฤตน้ำท่วม และบริการอื่นๆ

ทางด้าน นายมังกร ศรีเจริญกุล สว.เมืองน่าน ป้ายแดง ได้ร่วมกับประธานชุมชนบ้านหัวเวียงใต้ นั่งเรือนำอาหารปรุงสุก น้ำดื่ม ไปแจกให้กับพี่น้องประชาชน ชุมชนบ้านหัวเวียงใต้ ชุมชนบ้านศรีเสริมกสิกร บอกกับผู้สื่อข่าว จะนำปัญหา การแก้ปัญหา สถานการณ์ปัญหาอุทกภัยน้ำท่วมที่เกิดในครั้งนี้ และรวมถึงการขอขยายโรงพยาบาลน่าน โดยขอใช้พื้นที่ของค่ายสุริยพงษ์ มณฑลทหารบกที่ 38 ด้วย เพราะมีพื้นที่ที่จะสร้างค่ายสุริยพงษ์ และ มณฑลทหารบกที่ 38 ได้ ณ บริเวณพื้นที่กรมทหารพราน 32 ฝั่ง ตำบลฝายแก้ว อำภูเพียง จังหวัดน่าน ขณะนี้ กองพันทหารม้าที่ 10 กรมทหารม้าที่ 2 ได้ย้ายไปบางส่วนแล้ว

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำตอนนี้เป็นที่น่ายินดี ระดับน้ำแม่น้ำน่านได้ลดลง สถานการณ์น้ำลดลงแล้วชั่วโมงละประมาณ 5 – 10 เซน/ต่อชั่วโมง ล่าสุด N1 กาดแลง เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 23 ส.ค.67 อยู่ที่ 8.29 เมตร ระดับน้ำในแม่น้ำน่านลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อตอนเช้า 09.00 น. อยู่ที่ 8.44 เมตร ก็จะทำให้น้ำที่อยู่ในเขตเทศบาล ที่ทางเทศบาลเมืองน่านได้ป้องกันไว้ จะสามารถเปิดประตูระบายน้ำออกได้ ในที่สูบเราก็จะสูบแข่งออกไปด้วย เพื่อให้ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว พี่น้องประชาชนจะได้สัญจรไปมาได้ ความช่วยเหลือที่จะไปช่วยพี่น้องประชาชน จะได้ไม่ต้องใช้เงินตลอด เพราะการใช้เงินตลอด กว่าจะเปลี่ยนจากรถไปใช้เรือ และกว่าจะเดินทางเข้าถึงพื้นที่ มีความยุ่งยาก เพราะฉะนั้นถ้าเป็นรถสามารถสัญจรทางถนนใช้งานได้ดี ก็จะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้มาก

น้ำท่วมครั้งนี้มากกว่าปี 2549 มาก ปี 2549 ระดับน้ำ 8.42 เมตร ปีนี้ยอดสูงสุด 8.72 เมตร ห่างจากปี 2549 มา 30 เซน นะครับ 30 เซน ก็หมายถึงว่า สูงกว่าระดับคันป้องกันน้ำท่วม 22 เปอร์เซ็นต์ ที่จดสถิติมาไม่มีสถิติใดสูงกว่าสถิตินี้ ถือว่าเป็นสถิติใหม่สุดครับ ปัจจุบันเครื่องสูบน้ำของเทศบาลที่ไม่ถูกน้ำท่วมกำลังทำงานทั้งกลางวันกลางคืน อยู่ 3 เครื่อง ที่คลองเจ้าฟ้า อีกสักครู่ระดับจะลดลง

สถานการณ์น้ำท่วมมีผู้เสียชีวิต 1 ราย วันนี้ 23 ส.ค.67 เวลา 07.45 น. นายพิพัฒน์ เพ็ชรพิพัฒน์ นายอำเภอทุ่งช้าง ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านห้วยยาง หมู่ 4 ตำบลทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย นายจรัญ ตันกาบ อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 11 หมู่ 7 ตำบลพระธาตุ อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน มารับจ้างดูแลส่วนยางที่บ้านห้วยยาง สันนิฐานว่าน่าจะประสบเหตุถูกกระแสน้ำพัดขณะกำลังจะข้ามลำห้วย ตอนที่กระแสน้ำกำลังไหลเชี่ยว และแรงเพิ่มระดับที่สูงขึ้น


จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุบุตร NATION TV-NAN
นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!