ข่าวใหม่อัพเดท » ป.ป.ส. จับมือ กทม. รวมพลวินมอไซด์คลองเตย กว่า 200 ชีวิต ปลุกพลัง “วินสีขาว” เร่งสร้างพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด

ป.ป.ส. จับมือ กทม. รวมพลวินมอไซด์คลองเตย กว่า 200 ชีวิต ปลุกพลัง “วินสีขาว” เร่งสร้างพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด

25 สิงหาคม 2024
0

ป.ป.ส. จับมือ กทม. รวมพลวินมอไซด์คลองเตย กว่า 200 ชีวิต ปลุกพลัง “วินสีขาว” เร่งสร้างพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด

วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30 น. ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร มอบหมายให้ นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสร้างการรับรู้การป้องกันยาเสพติดในกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ภายใต้ชื่องาน “วินสีขาว สร้างพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด” ณ สำนักงานเขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย แพทย์หญิงภาวิณี รุ่งทนต์กิจ รอง ผอ.สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร, นายสิทธิเดช ชูทองผชช.ปปส.กทม., นางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผอ.ศป.ปส.เขตคลองเตย, นายแพทย์ธนัช พจน์พิสุทธิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด กรุงเทพมหานคร,พญ.ปวีณาพร ก้องเกียรติศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุข 10 ร่วมเป็นเกียรติในงาน

นายชาตรีฯ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง จำนวน 23 วิน ผู้ขับขี่ 200 คน ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณโดยรอบ 6 ชุมชนเป้าหมายพื้นที่เขตคลองเตย พร้อมแกนนำชุมชน และหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วย สำนักงาน ป.ป.ส. สำนักงานเขตคลองเตย สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และธนาคารออมสิน รวมทั้งสิ้น 250 คน โดยเป็นการอบรมให้ความรู้วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างในการป้องกันตนเองจากการใช้สารเสพติด พืชเสพติด และไม่ตกเป็นเหยื่อของนักค้ายาเสพติด รวมถึงการขับขี่ถูกกฎจราจร และการแก้หนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ ตลอดจนเชิญชวนแกนนำวินฯในพื้นที่ให้เข้ามามีส่วนร่วมดูแลเฝ้าระวังชุมชนจากยาเสพติด รวมถึงแสดงเจตนารมณ์ในการไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มีการบริการตรวจคัดกรองสุขภาพ ตรวจเลือด ตรวจจอประสาทตา ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เอกซเรย์ปอดและระบบทางเดินหายใจ ความรู้ด้านการออมและสิทธิการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบ (ดอกเบี้ยถูก) สำหรับอาชีพวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง การรณรงค์แจ้งเบาะแสยาเสพติด และมอบหมวกกันน็อค สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ให้กับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เป็นต้น

ด้าน นายสิทธิเดช ชูทอง ผชช.ปปส.กทม. กล่าวเสริมในตอนท้ายว่า ตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิ.ย.- 31 ส.ค.2567) กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตคลองเตย ร่วมกับ ปปส.กทม. สน.ท่าเรือ และธนาคารออมสิน ได้ส่งเสริมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และผลักดันให้เขตคลองเตยเป็นต้นแบบของการสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากยาเสพติด โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์รับจ้าง “ดูแลวินให้เป็นสีขาว” เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการของผู้โดยสารและชุมชน ซึ่งเป็นอาชีพมีความเสี่ยงในการเข้าไปเกี่ยวข้องกับการใช้สารเสพติดและขนส่งยาเสพติดโดยอาจจะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง มอเตอร์ไซค์รับจ้างก็สามารถมีส่วนช่วยเป็นหูเป็นตาป้องกันและเฝ้าระวังยาเสพติดได้เช่นกัน


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!