ข่าวใหม่อัพเดท » “บิ๊กจิ” พล.ต.ท.จิรสันต์ฯ ผบช.ภ.1 แถลงข่าวจับกุมยาเสพติด พร้อมของกลาง ยาบ้า จำนวน 1,800,000 เม็ด

“บิ๊กจิ” พล.ต.ท.จิรสันต์ฯ ผบช.ภ.1 แถลงข่าวจับกุมยาเสพติด พร้อมของกลาง ยาบ้า จำนวน 1,800,000 เม็ด

27 สิงหาคม 2024
0

“บิ๊กจิ” พล.ต.ท.จิรสันต์ฯ ผบช.ภ.1 แถลงข่าวจับกุมยาเสพติด พร้อมของกลาง ยาบ้า จำนวน 1,800,000 เม็ด

วันจันทร์ที่ 26 ส.ค.2567 เวลา 14.00 น.ณ ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ อาคารอเนกประสงค์ ตำรวจภูธรภาค 1 : พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 พร้อมคณะฯ ร่วมแถลงข่าวจับกุมยาเสพติด พร้อมของกลาง ยาบ้า จำนวน 1,800,000 เม็ด ตามนโยบายของรัฐบาลเน้นแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งระบบด้วยการสืบสวนขยายผลและวิเคราะห์ความเชื่อมโยงเครือข่ายของนักค้ายาเสพติด อย่างรู้เท่าทัน เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นทาง  กลางทาง และปลายทาง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร., พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท. อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. จึงสั่งการให้มีการสืบสวนสอบสวนขยายผล จากกรณีจับกุมยาเสพติดรายสำคัญทุกราย รวมถึงวิเคราะห์ความเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มผู้ผลิต นำเข้า ผู้ลำ เลียง ผู้จัดเก็บ ผู้จำหน่าย และสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดจากแนวชายแดนเข้ามาถึงพื้นที่ตอนในของประเทศ 

ตำรวจภูธรภาค 1 โดย พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.นราเดช ทิพย์รักษ์ รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ รอง ผบช.ภ.1/รอง ผอ.ศอ.ปส.ภ.1,พล.ต.ต.วรชาติ แสนคำ ผบก.สส.ภ.1,พ.ต.อ.ประธาน นันทกอบกุล รอง ผบก.สส.ภ.1 /บช.ปส. โดย พล.ต.ท. คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส., พล.ต.ต.สมเกียรติ วัฒนพรมงคล รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต. สมบูรณ์ เทียนขาว รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง รอง ผบช.ปส. และ พล.ต.ต. พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์ รอง ผบช.ปส. /ขกท. โดย พล.ต.อาทิตย์ ม่วงเล็ก ผบ.ขกท., ขกท. ศปก. นสศ. โดย พ.อ.สุพจน์ สวาคฆพรรณ ผบ.ขกท.ศปก.นสศ. /ผู้ทรงคุณวุฒิคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล กระทรวงมหาดไทย​ภ.จ.สระบุรี โดย พล.ต.ต.ธรรมนูญ เชาวะวนิชย์ ผบก.ภ.จ.สระบุรี, พ.ต.อ.เกษดา วัชรานนท์ รองผบก. ภ. จ.สระบุรี และ พ.ต.อ.ไกรสร ศรีอำพร ผกก.สส.ภ.จ.สระบุรี/หัวหน้า ชปส.ศอ.ปส.ภ.1 ชุดที่ 2และ สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 1 โดย นางจีระพรรณ กาญจนประดิษฐ์  ผอ.ปปส.ภาค 1 และว่าที่ ร.ต.อากาศ ปานแย้ม ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกนายในสังกัดบูรณาการ ร่วมกันสืบสวนจับกุมบุคคลในเครือข่ายยาเสพติด

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรภาค 1 ชุดที่ 2 และเจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยข่าวกรองทางทหาร ศูนย์ปฏิบัติการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษได้สืบสวนขยายผลจากการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญจำนวนหลายคดี จนนำไปสู่การจับ กุมนักค้ายาเสพติดและทีมลำเลียงยาเสพติดได้จำนวนมากหลายคดี และทำให้ทราบว่ามี นายธวัชชัยหรือแอม และ น.ส.รัตนาหรือหญิง ได้ร่วมกันเช่าโกดังเก็บสินค้าไว้ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อเป็นที่พักยาเสพติดที่ลำเลียงมาจากชายแดนทางภาคเหนือ และเตรียมการลำเลียงลงสู่พื้นที่ภาคใต้ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบโดยได้รับคำสั่งให้สืบสวนจับกุมและบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการสืบสวนติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้กระทำผิดมาโดยตลอด

ต่อมาในวันที่ 24 สิงหาคม 2567 จากการสืบสวนทราบว่า กลุ่มผู้กระทำผิดได้เดินทางไปรับยาเสพติดจากกลุ่มผู้ลำเลียงที่ลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ภาคกลางโดยจะใช้รถยนต์เก๋งยี่ห้อ โตโยต้า วีออส สีเทา เป็นยานพาหนะในการเดินทางไปรับยาเสพติด และกำลังจะนำมาซุกซ่อนไว้ที่บริเวณโกดังเก็บสินค้าเลขที่ 46 หมู่ 1 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังเพื่อคอยจับกุม จนกระทั่งเวลาประมาณ 12.30 น. ของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่พบรถที่ใช้ในการลำเลียงยาเสพติดคันดังกล่าวขับมาจอดบริเวณโกดัง จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้พร้อมของกลาง ดังนี้

ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) จำนวน 1,800,000 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ภายในรถยนต์ที่ใช้ลำเลียงยาเสพติด ผู้ต้องหาที่ร่วมกันกระทำผิด จำนวน 2 ราย คือ นายธวัชชัย หรือแอม และ น.ส.รัตนา หรือหญิง ของกลางคือ รถยนต์ที่ใช้ในการกระทำผิด รถยนต์เก๋งยี่ห้อ โตโยต้า วีออส สีเทา จำนวน 1 คัน

โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน)โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเป็นการกระทำเพื่อการค้า และก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป เหตุเกิดที่ บริเวณโกดังเก็บสินค้าเลขที่ 46 หมู่ 1 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 12.30 น.

การจับกุมในครั้งนี้ เป็นการยับยั้งการแพร่กระจายของยาเสพติดไปสู่ประชาชนได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งยาเสพติด ของกลางหากถูกนำออกขายสู่ท้องตลาดจะมีมูลค่ากว่า 54,000,000 บาท (ห้าสิบสี่ล้านบาท) และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะขยายผลถึงกลุ่มลูกค้า ผู้สั่งการ และบุคคลในเครือข่ายยาเสพติด รวมถึงทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิด โดยจะนำมาตรการสมคบ สนับสนุนช่วยเหลือ ฟอกเงิน และยึดทรัพย์สิน มาใช้ดำเนินการกับบุคคลในเครือข่ายยาเสพติดต่อไป

ตำรวจภูธรภาค 1 ขอประชาสัมพันธ์ประชาชน หากพบบุคคล รถต้องสงสัย หรือมีข้อมูลการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถติดต่อให้ข้อมูลได้ที่สถานีตำรวจทุกแห่ง หรือ สายด่วน 191 และ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำข้อมูลดังกล่าวไปสืบสวนขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดต่อไป


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!