ข่าวใหม่อัพเดท » กกต.น่าน จัดประชุมเครือข่ายข่าว การพัฒนาระบบแจ้งเหตุการณ์รายงานการเลือกตั้งอัจฉริยะ 4 อำเภอ 15 ตำบล 25 คน

กกต.น่าน จัดประชุมเครือข่ายข่าว การพัฒนาระบบแจ้งเหตุการณ์รายงานการเลือกตั้งอัจฉริยะ 4 อำเภอ 15 ตำบล 25 คน

7 กันยายน 2024
0

น่าน – สำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน จัดประชุมเครือข่ายข่าว โครงการพัฒนาระบบแจ้งเหตุและรายงานการเลือกตั้งอัจฉริยะ ในพื้นที่จังหวัดน่าน 4 อำเภอ 15 ตำบล อำเภอท่าวังผา ภูเพียง เวียงสา และ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน จำนวน 25 คน

วันนี้ 6 กันยายน 2567 ที่ ห้องประชุมสำนักคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน หมู่ที่ 5 ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน จัดประชุมเครือข่ายข่าว คณะกรรมการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย โครงการพัฒนาระบบแจ้งเหตุและรายงานการเลือกตั้งอัจฉริยะ โดย นายโชคดี ด้วงแป้น ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุม และการอบรม พร้อมด้วย นางสาว กานต์ธิดา เย็นใจมา รองผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน นายนิติธรรม นันทวาศ พนักงานสืบสวนสอบสวนและไต่สวนชำนาญการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดน่าน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยเครือข่ายการข่าวในพื้นที่จังหวัดน่าน 4 อำเภอ 15 ตำบล อำเภอท่าวังผา ภูเพียง เวียงสา และ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน จำนวน 25 คน

ด้วยสำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน ได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบแจ้งเหตุและรายงานการเลือกตั้งอัจฉริยะ มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การปฏิบัติงานการเลือกตั้งในพื้นที่ และให้ความรู้แก่เครือข่ายการข่าวในพื้นที่ ให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจงานการข่าวในพื้นที่จังหวัดน่าน รวมทั้งการแจ้งเหตุหรือเบาะแสการทุจริตเลือกตั้ง ให้ผู้ประชุมได้รับความรู้ในเรื่องเกี่ยว พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถน พ.ศ.2562 ข้อห้ามต่าง ๆ การกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งที่ควรรู้ เหตุยกเว้นโทษ วิธีการหาเสียง ลักษณะต้องห้าม ระยะเวลาการหาเสียง การเลือกตั้งตามวาระ การเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง

การปิดประกาศ และการติดป้ายหาเสียง 8 ข้อห้ามในการหาเสียง ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียง การหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการทางอีเล็กทรอนิกส์ ความรู้เรื่องเกี่ยวกับงานข่าวในเบื้องต้น การรายงานข่าว เมื่อใด When ใคร Who ทำอะไร What ที่ไหน Where ทำไม Why อย่างไร Do นิยามศัพท์ ข่าว ข่าวสาร ข่าวกรอง หัวข้อข่าวสาร แหล่งข่าว การชักชวนหาแหล่งข่าวมาร่วมปฏิบัติงาน หลักการปฏิบัติงานข่าว วิธีการทำงานข่าว การรักษาความปลอด ภัยในการปฏิบัติงานการข่าวตัวเองและแหล่งข่าว สอนการทำงานให้แหล่งข่าวจะทำอย่างไรให้ตนเองปลอดภัยเมื่อต้องปฏิบัติงาน วิธีการรายงานข่าว สาระสำคัญของการรายงาน สั้น กะทัดรัด ชัดเจน ทันเวลา การใช้ประโยชน์จากข่าวสารที่รวบรวม หรือรายงานนั้น ข่าวสารสามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจ การวางแผน หรือรวบรวมไว้เป็นหลักฐานข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์ในอนาคต

โดยผู้ปฏิบัติงานข่าวจะมีค่าตอบแทน ค่าใช้จ่ายในการแสวงหา ข้อมูลข่าวสาร และรางวัลแก่ผู้ชี้เบาะแส ข้อมูลข่าวสาร การแสวงหาข้อมูลข่าวสาร ผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร เบาะแส ผู้ชี้เบา ะแส ประเภทของค่าใช้จ่าย ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการแสวงหาข้อมูลข่าวสารและการให้รางวัลแก่ผู้ชี้เบาะแสฯ พ.ศ.2560 ค่าใช้จ่ายในการแสวงหาข้อมูลข่าวสารของเจ้าหน้าที่ ค่าใช้จ่ายที่จัดสรรให้แก่ผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร รางวัลแก่ผู้ชี้เบาะแสการกระทำอันไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม

หลักเกณฑ์ค่าใช้จ่ายที่จัดสรรให้แก่ผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร TOP SECRET ข่าวสารต้องสั่งรับไว้สืบสวน/ไต่สวน เท่านั้น องค์ประกอบ TOP SECRET สำคัญและชัดเจน เสี่ยงภยันตราย ไม่เป็นข้อมูลที่ทราบโดยทั่วไป ผู้ไม่มีสิทธิได้รับค่าใช้จ่าย ผู้สมัคร คู่สมรส บุตร ผู้ช่วยหาเสียง พรรคการเมืองกรรมการบริหารพรรค ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งให้มีอำนาจสืบสวน/ไต่สวน ผู้ร้อง พนักงาน เจ้าหน้าที่ ผู้ได้รับเงินเดือน ค่าตอบแทนจาก สนง.กกต. เงินรางวัลเงินที่จ่ายให้แก่ผู้ชี้เบาะแส การกระทำความผิด หรือทุจริตการเลือกตั้ง

หลักการ ยื่นคำร้องถือเป็นเบาะแส ยื่นหนังสือชี้แจงเบาะแส ชี้เบาะแสด้วยวาจา ชี้เบาะแสด้วยตนเองและแจ้งขอรับรางวัล ชี้เบาะแสต่อ พนักงานสืบสวนสอบสวนและไต่สวน หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ชี้เบาะแส กกต.หรือ สนง.กกต.จว. ข้อมูลจำเป็นประกอบด้วย ชื่อและที่อยู่ผู้ชี้เบาะแส ชื่อและที่อยู่ผู้กระทำความผิด ผู้ที่เกี่ยว ข้องและพยาน ข้อมูลและข้อเท็จจริง ลงลายมือชื่อในเอกสารการชี้เบะแส ซึ่งในช่วงปลายปีนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ครบวาระ วันที่ 19 ธันวาคม 2567 ต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ภายในระยะเวลา 45 วัน ประมาณปลายเดือน มกราคม 2568 – ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2568


จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร NATION TV-NAN
นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!