ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.3​ ร่วมกับ ตม.จ.นนทบุรี​ รวบแก๊งปลอมหนังสือเดินทาง

ตม.3​ ร่วมกับ ตม.จ.นนทบุรี​ รวบแก๊งปลอมหนังสือเดินทาง

29 ตุลาคม 2019
0

         วันนี้​ วันจันทร์ที่ 28 ต.ค.62 เวลา 14.00 น.ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย​ รองผบช.สตม., พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ, พล.ต.ต.ปฺฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รองผบช.ตชด.ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม 3, ได้แถลงข่าวผลการจับกุม โดยเจ้าหน้าที่​ ตม.จ.นนทบุรี ได้ตรวจพบหนังสือเดินทางของประเทศกัมพู ชาปลอม พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ ใจหลวง ผกก.ตม.จ.นนทบุรี และพ.ต.ท.สุพิน เนาว์ประโคน รองผกก.ตม.จ.นนทบุรี ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จ.นนทบุรี ตรวจสอบแหล่งที่มาของหนังสือเดินทางและสืบสวนจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดโดยเร่งด่วน

         จากการสืบสวนทราบว่า น.ส.อิสรา อายุ 41 ปี น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงหนังสือเดินทางเล่มดังกล่าว ตม.จ.นนทบุรี จึงได้ประสานตม.จ. สมุทรปราการ, กก.สส.บก. ตม.3 และ กก.1 บก.สส.สตม. ร่วมกันเฝ้าติดตามพฤติกรรมของ น.ส.อิสราฯ และรวบรวมพยานหลักฐานจนน่าเชื่อว่า น.ส.อิสราฯ กระทำความผิดจริง จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อขอหมายค้น และศาลได้อนุมัติหมายค้นที่ 250/2562 ลงวันที่ 22 ตุลาคม 2562 ให้เข้าตรวจค้นบ้านพักของ น.ส.อิสราฯ ใน จ.สมุทรปราการ

          ต่อมาเจ้าหน้าที่ของ ตม.จ.นนทบุรี,ตม.จ.สมุทรปราการ,กก.สส.บก.ตม.3 และ กก.1 บก.สส.สตม.บูรณาการร่วมกันเข้าตรวจค้นบ้านดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบ หนังสือเดินทางของประเทศเมียนมา จำนวน 6 เล่ม มีรอยตราวีซ่าของ ตม.จ.นครสวรรค์​ และ​หนังสือเดินทางของประเทศเมียนมา จำนวน 4 เล่ม มีรอยตราวีซ่าของ ตม.จ.ระยอง รวม 10 เล่ม

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า รอยตราวีซ่าที่อยู่ในหนังสือเดินทางทั้ง 10 เล่ม เป็นรอยตราปลอมเนื่องจาก

  1. ตรวจสอบกับ ตม.จว.เจ้าของรอยตรายืนยันว่าไม่ได้ออกโดย ตม.จังหวัด​ นั้น
  2. ตรวจสอบจากข้อมูลในระบบสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ไม่พบข้อมูลของบุคคลต่างด้าวที่ปรากฏตามหนังสือเดินทาง

นอกจากนี้ยังพบหนังสือเดินทางของประเทศเมียนมารายการที่ 1-4 เป็นหนังสือเดินทางปลอมเนื่องจาก

  1. ส่องด้วยกล้องขยายในหน้าข้อมูลพบว่าการพิมพ์ใช้ระบบอิ้งเจ็ท
  2. ส่องด้วยแสงแบล็คไลท์ในหน้าข้อมูลไม่ปรากฏแถบเรืองแสงที่ซ่อนอยู่ แต่ในหน้าอื่นๆของหนังสือเดินทางปรากฏแถบเรืองแสง จึงน่าเชื่อว่าเป็นการปลอมเฉพาะหน้าข้อมูลโดยการพิมพ์ระบบอิ้งเจ็ทแล้วแปะทับลงไป

          จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ น.ส.อิสราฯ คือ “ปลอมหนังสือเดินทางหรือประทับตราปลอม,มีไว้เพื่อใช้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอมตั้งแต่ 2 ฉบับขึ้นไป ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้เพื่อจำหน่ายฯ” เจ้าหน้าที่ร่วมกันจับกุมและควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี และจะได้สืบสวนขยายผลจับกุมผู้ร่วมกระทำความผิดต่อไป

          พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและมีการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพ มหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1178 หรือที่ www. immigration. go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!