ข่าวใหม่อัพเดท » องคมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

องคมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

7 กันยายน 2024
0

องคมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน

วันนี้ (5 ก.ย. 67) เวลา 09.30 น. ที่โครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคเหนือ ลงพื้นที่ติดตามและขับเคลื่อนโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นางสุพร ตรีนรินทร์ เลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ โดยมีนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายสมาน กองแก้ว ปลัดจังหวัดลำพูน นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน นายประกอบ ยอดยา นายอำเภอแม่ทา ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ

โอกาสนี้ องคมนตรี และคณะฯ ร่วมรับฟังการรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่สำนักงานชลประทานที่ 1 และรับฟังบรรยายสรุปโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยฯ จากนั้น องคมนตรีมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานให้แก่ผู้แทนกลุ่มผู้ใช้น้ำ พร้อมทั้งพบปะราษฎรที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการฯ พร้อมปลูกต้นจามจุรี เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่พื้นที่บริเวณโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จากนั้น องคมนตรี และคณะฯ เยี่ยมชมนิทรรศการการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพราษฎรในพื้นที่ และร่วมกันปล่อยพันธ์ุปลาลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่เมยฯ เพื่อให้ประชาชนได้จับไปบริโภคในครัวเรือน ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดอาหารโปรตีนจากปลา นอกจากนี้ยังเป็นการสานต่อโครงการฟื้นฟูทรัพยากรพันธุ์ปลาและสัตว์น้ำจืดของไทยเพื่อให้สัตว์น้ำของไทยในแหล่งน้ำธรรมชาติมีปริมาณเพิ่มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

สำหรับ โครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิ คุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร ณ วัดทาสบเมย บ้านสบเมย ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน และมีพระราชดำริเกี่ยวกับงานชลประทาน ดังนี้ “…ควรพิจารณาวางโครงการและก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมย ที่บริเวณบ้านห้วยเดื่อ ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เพื่อจัดหาน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูก จำนวนมากในเขตตำบลต่าง ๆ ของอำเภอแม่ทา อำเภอเมือง และอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ซึ่งขาดแคลนน้ำเพื่อใช้ในการเพาะปลูกทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง โดยให้พิจารณาเร่งด่วนตามความเหมาะสม” และ “ควรพิจารณาก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่เมย ให้มีขนาดใหญ่ที่สามารถเก็บกักน้ำทั้งหมด จากพื้นที่ลุ่มน้ำแล้วนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เพื่อเป็นการช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกซึ่งมีอยู่จำนวนมากให้ทั่วถึง…”

กรมชลประทานได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริโดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 และก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2544 โดยมีลักษณะเป็นเขื่อนดินสันเขื่อนกว้าง 8 เมตร ยาว 690 เมตร สูง 17 เมตร ปริมาตรความจุที่ระดับเก็บกักเท่ากับ 3.60 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถส่งน้ำช่วยเหลือด้านการอุปโภคบริโภคให้แก่ราษฎร จำนวน 7 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 2 3 4 6 9 และ 12 ของตำบลท่าขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง จำนวน 1,120 ครัวเรือน รวมทั้งส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่การเกษตร ซึ่งมีการปลูกลำไย ข้าว และพืชต่าง ๆ จำนวน 2,500 ไร่ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้น้ำ มีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2545 มีคณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำ จำนวน 350 คน


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!