ข่าวใหม่อัพเดท » “กองทัพเรือ” สนับสนุนเรือผลักดันน้ำ ช่วยเร่งระบายน้ำพื้นที่จังหวัดเชียงราย

“กองทัพเรือ” สนับสนุนเรือผลักดันน้ำ ช่วยเร่งระบายน้ำพื้นที่จังหวัดเชียงราย

11 กันยายน 2024
0

“กองทัพเรือ” สนับสนุนเรือผลักดันน้ำ ช่วยเร่งระบายน้ำพื้นที่จังหวัดเชียงราย

วันที่ 9 กันยายน 2567 เวลา 20.00 น. พลเรือโท ขวัญชัย อินกว่าง รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะรองเสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ เป็นประธานปล่อยขบวนรถลำเลียงเรือผลักดันน้ำ พร้อมกำลังพล อุปกรณ์และยุทโธปกรณ์ เพื่อไปปฏิบัติภารกิจผลักดันน้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ณ อู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

ตามที่จังหวัดเชียงราย ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัย ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมา และได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) ในพื้นที่อำเภอป่าแดด โดยคาดว่าจะมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นอีกในช่วงเดือนกันยายนและเดือนตุลาคม 2567 โดยสถานการณ์ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศแจ้งเตือนเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคเหนือ ในวันที่ 8 กันยายน 2567 พายุโซนร้อน “ยางิ” บริเวณด้านตะวันตกของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนไปทางใต้เล็กน้อย คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศกำลังแรงตามลำดับ จังหวัดเชียงราย จึงได้ทำหนังสือถึงกองทัพเรือ ในการขอรับการสนับสนุนเรือผลักดันน้ำ พร้อมกำลังพล อุปกรณ์ และยุทโธปกรณ์ ไปติดตั้งในพื้นที่อำเภอที่มีแม่น้ำอิงไหลผ่าน ประกอบด้วย อำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอขุนตาล อำเภอพญาเม็งราย และอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลงสู่แม่น้ำโขงจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ ได้สั่งการให้กรมอู่ทหารเรือ จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำจังหวัดเชียงราย (ฉก.ผลักดันน้ำ จว.เชียงราย) โดยจัดเรือผลักดันน้ำ จำนวน 10 ลำ พร้อมกำลังพล อุปกรณ์ และยุทโธปกรณ์ จากอู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ สนับสนุนการปฏิบัติภารกิจตามที่จังหวัดเชียงรายร้องขอ โดยจะทำการติดตั้งเรือผลักดันน้ำในพื้นที่อำเภอที่แม่น้ำอิงไหลผ่าน เพื่อให้สถานการณ์น้ำที่ท่วมไหลลงสู่แม่น้ำโขง และกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!