ข่าวใหม่อัพเดท » กกต.น่าน จับมือ 15 หมู่บ้าน 15 อำเภอ รณรงค์เป็นหมู่บ้านไม่ขายเสียง

กกต.น่าน จับมือ 15 หมู่บ้าน 15 อำเภอ รณรงค์เป็นหมู่บ้านไม่ขายเสียง

13 กันยายน 2024
0

น่าน – นายโชคดี ด้วงแป้น ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่านจับมือ 15 หมู่บ้าน ทั้ง 15 อำเภอ จังหวัดน่าน ลงนามสัตยาบัน หมู่บ้านรณรงค์รณรงค์ไม่ขายเสียง สร้างความเข้าใจระบอบประชาธิปไตย ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง ต่อต้านการทุจริต ไม่ซื้อสิทธิขายเสียงในการเลือกตั้งทุกระดับ เพื่อให้การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเป็นการเลือกตั้งคุณภาพโดยพลเมืองคุณภาพ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2567 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเทวราช อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายโชคดี ด้วงแป้น ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธีลงนามสัตยาบัน ผู้นำชุมชนหมู่บ้านรณรงค์ไม่ขายเสียง ประจำปี 2567 พร้อมด้วย ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมารเรียนรู้จังหวัดน่าน นางจินตนา เขื่อนปิง ผู้แทนจากศูนย์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพลเมืองที่ 5 จังหวัดเชียงใหม่ นาย นันทพงศ์ ขอร้อง นางสาว กานต์ธิดา เย็นใจมา รองผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน นางสาวรัชตา คำเสมานันท์ หน.กลุ่มงานการเลือกตั้งและการมีส่วนร่วม นายนิติธรรม นันทวาศ พนักงานสืบสวนสอบสวนและไต่สวนชำนาญการ นางสาวชนาภา สิมาชัย/นายเทิดศักดิ์ ยาใจ พนักงานการเลือกตั้งปฏิบัติการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดน่าน มีผู้ร่วมร่วมพิธี จำนวน 170 คน

จากการคัดเลือกของคณะกรรมการ ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยระดับอำเภอ (ศส. ปชอ.) และผู้แทนหน่วยงาน 6 หน่วยงานความร่วมมือ อันได้แก่ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กรมปกครอง กรมการพัฒนาชุมชน กรมกิจการผู้สูงอายุ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ได้บันทึกความตกลงความร่วมมือของแต่ละอำเภอ พิจารณาคัดเลือกหมู่บ้านรณรงค์ ไม่ขายเสียง ระดับอำเภอ อำเภอละ 1 หมู่บ้าน จาก 15 อำเภอ เพื่อให้ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) . มีหมู่บ้านต้นแบบในตำบลที่ได้รับการคัดเลือกดำเนินกิจกรรม ให้ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) ขับเคลื่อนหมู่บ้านต้นแบบเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ไม่ขายเสียง เข้าร่วมพิธีลงนามสัตยาบันหมู่บ้านต้นแบบรณรงค์ไม่ขายเสียง บูรณาการความร่วมเพื่อต่อยอดการขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย ของศูนย์ ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) ให้บังเกิดผลอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างพลเมืองคุณภาพในการพัฒนาประเทศ และสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน ร่วมกับกับหน่วยงานพันธมิตร และกรรมการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยจังหวัดน่าน ได้พิจารณาคัดเลือกหมู่บ้านรณรงค์ไม่ขายเสียง ในการสร้างองค์ความรู้แก่ประชาชนให้เป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงได้ลงนามสัตยาบันร่วมกัน

  1. เป็นหมู่บ้านสนับสนุนการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย
  2. เป็นหมู่บ้านสนับสนุนส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) ให้เป็นศูนย์กลางพัฒนาประชาธิปไตย
  3. เป็นหมู่บ้านสร้างจิตสำนึกพลเมืองดีในวิถีประชาธิปไตย ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง ต่อต้านการทุจริต ไม่ซื้อสิทธิขายเสียงในการเลือกตั้งทุกระดับ เพื่อให้การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเป็นการเลือกตั้งคุณภาพโดยพลเมืองคุณภาพ

หมู่บ้านรณรงค์ไม่ขายเสียงระดับอำเภอ ละ 1 หมู่บ้าน ทั้ง 15 อำเภอ จังหวัดน่าน
1.อ.เมืองน่าน บ้านผาขวาง หมู่ที่ 4 ตำบลบ่อ, 2.อำเภอเวียงสา บ้านดอนแท่น หมู่ที่ 14 ตำบลกลางเวียง, 3.อำเภอปัว บ้านต้นแหลง หมู่ที่ 2 ตำบลไชยวัฒนา, 4.อำเภอท่าวังผา บ้านฮวก หมู่ที่ 4 ตำบลแสนทอง, 5.อำเภอภูเพียง บ้านใหม่สันติสุข หมู่ที่ 5 ตำบลน้ำเกี๋ยน, 6.อำเภอนาน้อย บ้านดอนไชย หมู่ที่ 2 ตำบลนาน้อย, 7.อำเภอเชียงกลาง บ้านพูล หมู่ที่ 3 ตำบลพญาแก้ว, 8.อำเภอแม่จริม บ้านน้ำพราง หมู่ที่ 4 ตำบลน้ำพาง, 9.อำเภอทุ่งช้าง บ้านเวียงสอง หมู่ที่ 4 ตำบลและ, 10.อำเภอบ่อเกลือ บ้านสบมาง หมู่ที่ 4 ตำบลภูฟ้า 11.อำเภอบ้านหวง บ้านหลายทุ่ง หมู่ที่ 2 ตำบลสวด, 12.อำเภอนาหมื่น บ้านห้วยฮ้อ หมู่ที่ 12 ตำบลนาทะนุง, 13.อำเภอสันติสุข บ้านน้ำโซ้ง หมู่ที่ 1 ตำบลดูพงษ์, 14.อำเภอสองแคว บ้านปางปุก หมู่ที่ 2 ตำบลนาไร่หลวง, 15.อำเภอเฉลิมพระเกียรติ บ้านห้วยฟอง หมู่ที่ 6 ตำบลขุนน่าน

นายโชคดี ด้วยแป้น ผอ.กกต.จว.น่าน กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการลงนาม ผู้นำชุมชนหมู่บ้านรณรงค์ไม่ขายเสียง ประจำปี 2567 ที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการฯ ทั้ง 15 อำเภอ จังหวัดน่าน อำเภอละ 1 หมู่บ้าน มาลงนามสัตยาบันพร้อมรับป้ายหมู่บ้านรณรงค์ไม่ขายเสียงนำกลับไปติดที่หมู่บ้านของแต่ละหมู่บ้าน

หลังจากนี้ กกต.น่าน ก็จะลงไปเยี่ยมเยียนให้ความรู้เพิ่มเติม หรือถ้าหากหมู่บ้านได้จัดกิจกรรมอันใด ขอให้แจ้งมาที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดน่าน ก็จะได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมเยียนให้ความรู้เพิ่มเติม ซึ่งจังหวัดน่านภายในปลายปีนี้จะมีการเลือก นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน 24 คน ทาง สนง. กกต.น่าน ก็จะลงไปให้ความรู้ทุกอำเภอ โดยจะเชิญ ศส.ปชต,ครู กสร.หรือหมู่บ้านรณรงค์ไม่ขายเสียง มาร่วมกิจกรรม และ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดน่าน ด้วย ซึ่งเป็นนโยบายหลักของ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดน่าน


จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร NATION TV-NAN

error: Content is protected !!