ข่าวใหม่อัพเดท » จ.จันทบุรี จัดโครงการตลาดนัดคุณธรรม ตลาดนัดความดี ปีที่ 2 ภายใต้โครงการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2

จ.จันทบุรี จัดโครงการตลาดนัดคุณธรรม ตลาดนัดความดี ปีที่ 2 ภายใต้โครงการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2

18 กันยายน 2024
0

จ.จันทบุรี จัดโครงการตลาดนัดคุณธรรม ตลาดนัดความดี ปีที่ 2 ภายใต้โครงการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2

วันนี้ ( 18 ก.ย.67 )ที่ โถงแสงจันทร์ ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี พระราชธรรมเมธี เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี เจ้าอาวาสวัดโค้งสนามเป้า และพระเถรานุเถระ ให้ความเมตตามาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธาน นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ของส่วนราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในศาลากลางจังหวัดจันทบุรีร่วมโครงการ ตลาดนัดคุณธรรม ตลาดนัดความดี ปีที่ 2 ภายใต้โครงการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2

ด้วยคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ได้เห็นชอบ “แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2570) โดยมีเป้าหมายให้ คนไทยมีพฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรม 5 ประการ “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู” มุ่งสู่สังคม คุณธรรมที่คนไทยอยู่ร่วมกันด้วยความสมานฉันท์ ภายใต้หลักธรรมทางศาสนาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงวิถีวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม และประเทศไทยปลอดทุจริตและประพฤติมิชอบ” โดยหนึ่งในกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนคุณธรรมให้เกิดผลเป็นที่ประจักษ์ในทุกพื้นที่ คือส่งเสริมให้ชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัด มีส่วนร่วมพัฒนาตนเองตามหลักเกณฑ์การประเมิน 3 ระดับรวมทั้ง ส่งเสริมการยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลและองค์กรที่มีคุณธรรมหรือทำความดี ซึ่งจะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาชุมชน องค์กร อำเภอและจังหวัด ให้ก้าวไปสู่ระดับคุณธรรมต้นแบบเพิ่มมากขึ้น

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี จึงได้จัดกิจกรรมคัดเลือกยกย่อง “คนดีศรีจังหวัดจันทบุรี” ผ่านกลไกคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมระดับจังหวัด เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการฯ ให้บรรลุเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์บุคคลที่ได้รับการยกย่องให้เกิดการรับรู้ในสังคมอย่างกว้างขวาง เป็นแบบอย่างและเป็นแรงจูงใจในการทำความดีแก่บุคคลอื่นในสังคมต่อไป และดำเนินการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอคุณธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตามเกณฑ์และแนวทางที่กรมการศาสนา กำหนด ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ผลการคัดเลือก ดังนี้ คนดีศรีจังหวัดจันทบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 2 ราย / บุคคลที่ประพฤติตนตามหลักคุณธรรม 5 ประการ “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู” จำนวน 7 ราย / ชุมชนคุณธรรมระดับต้นแบบ จำนวน 10 ชุมชน / องค์กรคุณธรรมระดับต้นแบบ จำนวน 11 องค์กร / อำเภอคุณธรรมระดับต้นแบบ จำนวน 10 อำเภอ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี จึงได้กำหนดจัดงานตลาดนัดคุณธรรม ตลาดนัดความดี ปีที่ 2 เพื่อเป็นเวทีกลางของหน่วยงานองค์กรเครือข่ายทุกภาคส่วนในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนและพัฒนาคุณธรรมระดับองค์กรในพื้นที่จังหวัดเกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายและสนับสนุนกระบวนการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2570) โดยได้รับความอนุเคราะห์จากภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ดังนี้ นิทรรศการขับเคลื่อนคุณธรรมรวมทั้งการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์จากชุมชนคุณธรรมวัดทุ่งเบญจา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดจันทบุรีและวิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี ในพื้นที่ชุมชนคุณธรรม การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อาหารพื้นถิ่น จากผู้ประกอบการ


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!