ข่าวใหม่อัพเดท » รองผู้ว่าฯ ลำพูน เป็นประธานเปิดงานประชาสัมพันธ์ภายใต้โครงการ “ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้านหม่อนไหม” ปี 2567

รองผู้ว่าฯ ลำพูน เป็นประธานเปิดงานประชาสัมพันธ์ภายใต้โครงการ “ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้านหม่อนไหม” ปี 2567

19 กันยายน 2024
0

วันพุธที่ 18 กันยายน 2567 เวลา 10.00 น. นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมาย นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงานประชาสัมพันธ์เปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้านหม่อนไหม ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้านหม่อนไหม ปี 2567 ณ ร้านทอฝันผ้าไหมยกออกลำพูน บ้านแม่เหล็ก ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน

นางเสาวณีย์ อภิญญานุวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่ กล่าวว่า สำนักอนุรักษ์และตรวจสอบมาตรฐานหม่อนไหมได้จัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้านหม่อนไหมขึ้น เพื่อส่งเสริมและสร้างรายได้เพิ่มให้แก่กลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการด้านหม่อนไหม จากการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม โดยดำเนินการนำร่องในพื้นที่มีศักยภาพ จำนวน 6 แห่ง ในพื้นที่ 6 จังหวัด และได้จัดสรรงบประมาณให้ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่ ดำเนินงานโครงการในพื้นที่จังหวัดลำพูน ได้แก่ ร้านทอฝันผ้าไหมยกดอกลำพูน บ้านแม่เหล็ก ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้านหม่อนไหม ส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านหม่อนไหมและเพื่อส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้เพิ่มแก่เกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม การที่กรมหม่อนไหมคัดเลือกให้ร้านทอฝันผ้าไหมยกดอกลำพูน อำเภอแม่ทา เป็นตัวแทนโครงการในเขตภาคเหนือ ถือเป็นการประชา สัมพันธ์จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผ้าไหมยกดอกลำพูนที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ร้านทอฝันผ้าไหมยกดอกลำพูน เป็นอีกหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งของชุมชนอำเภอแม่ทา ซึ่งมีจุดให้เยี่ยมชมที่มีความหลากหลาย ครบทั้งกระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ได้แก่ แปลงปลูกหม่อน การเลี้ยงไหม การผลิตเส้นไหม และที่สำคัญที่สุดได้แก่ จุดแสดงการทอผ้าไหมยกดอกลำพูน ที่มีการรวมกลุ่มของเกษตรกรผู้ทอผ้าไหมในชุมชน โดยมีนางพรทิพย์ อินจาย เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่ม นอกจากนั้น ยังมีการนำเสนอผ้าไหมที่มีลวดลายเฉพาะผ่านการเล่าเรื่องราวของผู้ทอที่ไม่ซ้ำกันถือว่ามีความโดดเด่น สามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่ผ้าไหม สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ทอผ้า และเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชนได้เป็นอย่างดี


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!