ข่าวใหม่อัพเดท » ประวัติ ปราสาทนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ประวัติ ปราสาทนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

22 กันยายน 2024
0

ประวัติ ปราสาทนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วันที่ 19 กันยายน 2567 ปัจจุบัน ฐานานุกรม พระปลัดพิทักษ์ เจ้าอาวาส วัดนครหลวง ดูแลควบคุมประสาทนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นพระพัฒนา สายธรรมสายบุญ เรียนเชิญประชาชน กราบไหว้ ปราสาทนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สันนิษฐานว่า สร้างในสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ต่อมาในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เมื่อพ.ศ. 2147 พระองค์ได้โปรดให้ช่างจำลองแบบมาจากปราสาทที่กัมพูชาแล้วสร้างเป็นที่ประทับ ก่ออิฐถือปูน โดยประทับ ก่ออิฐถือปูน โดยนำมาสร้างใกล้กับวัดเทพจันทร์ เพื่อเป็นการเฉลิมพระ เกียรติที่ได้กรุงกัมพูชากลับมาเป็นประเทศราชอีก

แต่ว่าปราสาทแห่งนี้ จ.พระนครศรีอยุธยาเป็นพระพิฆเนศโบราณ ปางชนะมารประทับบัลลังก์กะโหลก อายุกว่า 300 ปี มีขนาดเกือบเท่ากับมนุษย์เชื่อกันว่า ให้มากราบไหว้ขอพรเพื่อ แก้เคล็ดปีชงสำหรับผู้ที่เกิดปีจอ ซึ่งเป็นปีชงในปี 2567

นายบุญส่ง กลิ่นสวาทหอม นายกเทศบาล นครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ควบคุมดูแล ปราสาทนครหลวง ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดนครหลวงฐานานุกรม พระปลัด พิทักษ์ เป็นพระพัฒนา วัดให้สวยงาม มีประชาชนทั่วสารทิศมากราบไหว้บูชาพระพิฆเนศ สถานที่น่าพักผ่อนหย่อนใจ สถานที่กว้างที่จอดรถก็มากมาย เชิญกราบไหว้ พระพิฆเนศ พระจันทร์ลอย รอยเท้าพระพุทธบาท สถานที่ติดแม่น้ำพร้อมพักผ่อนอย่างสบายใจ


สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

error: Content is protected !!