ข่าวใหม่อัพเดท » มรสุมพาดผ่านภาคเหนือ เกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากดินสไลด์ อำเภอเวียงสา นาน้อย นาหมื่น ได้รับผลกระทบ

มรสุมพาดผ่านภาคเหนือ เกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากดินสไลด์ อำเภอเวียงสา นาน้อย นาหมื่น ได้รับผลกระทบ

24 กันยายน 2024
0

จังหวัดน่าน – เหตุมีร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือ มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดน่านเป็นบริเวณกว้างมีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน ดินสไลด์ ทำให้ อำเภอเวียงสา นาน้อย นาหมื่น ได้รับผลกระทบ

วรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ได้สรุปสถานการณ์สาธารณภัยเกิดเหตุฝนตกหนักสะสมต่อเนื่องดินสไลด์ในพื้นที่อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เกิดเหตุสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก เมื่อเวลา ตั้งแต่เวลา 02.00 น. ดังนี้

วันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2567 เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอเวียงสา และตกหนักสะสมต่อเนื่อง ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลาก เข้าบ้านเรือนของราษฎรและถนนสัญจรภายในพื้นที่อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน นายเชาวฤทธิ์ บุตรดาสา ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง นายจวน จันเครื่อง ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายบรม มณียศ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำป่าในพื้นที่อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยมีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ 4 ตำบล 4 หมู่บ้าน ได้แก่

  1. บ้านนาผา หมู่ที่ 1 ตำบลอ่ายนาไลย น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน และไหลเข้าท่วมถนนสาย แพร่-น่าน ส่งผลให้ช่วงเวลา 07.00 – 09.00 น. รถไม่สามารถสัญจรได้ ปัจจุบันระดับน้ำลดลงสามารถกลับมาสัญจรได้ตามปกติแล้ว
  2. บ้านเอิน หมู่ที่ 5 ตำบลแม่สา น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมโรงเรียนแม่สาวิทยาคาร(บ้านเอิน) และคันดินกั้นน้ำห้วยปู่สุขพังทลาย น้ำป่าทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรภายในหมู่บ้าน ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นยังไม่ท่วมบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่ ขณะนี้บ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยงขนของขึ้นที่สูงไว้แล้ว
  3. บ้านส้านเหนือ หมู่ที่ 10 ตำบลส้าน น้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้คันเหมืองห้วยร่องเป้าพังทลาย น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของราษฎร ขณะนี้น้ำได้ลดแล้วแต่ยังมีฝนเบาๆ ต่อเนื่องอยู่
  4. บ้านห้วยหลอด หมู่ที่ 5 ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร 1 หลังคาเรือน ขณะนี้น้ำได้ลดแล้วแต่ยังมีฝนเบาๆ ต่อเนื่องอยู่

พื้นที่อำเภอนาน้อย นายบัณฑูร สุนทรสมบัติ นายอำเภอนาน้อย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ที่เหตุเกิดเมื่อเวลา 07.00 น. ฝนตกหนักทำให้ดินสไลด์ในพื้นที่ บ้านห้วยส้ม หมู่ที่ 7 ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน บ้านเรือนเสียหาย 1 ครัวเรือน และทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าบ้านประชาชน บ้านใหม่มงคล หมู่ที่ 2 ตำบลบัวใหญ่, บ้านขัวก้อม หมู่ที่ 2 ตำบลศรีษะ เกษ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน

พื้นที่อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน โดยนายทศพล จักรบุญมา นายอำเภอนาหมื่น เกิดฝนตก หนักน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ บ้านนาทะนุง หมู่ที่ 3 ตำบลนาทะนุง และบ้านนาบอน หมู่ที่ 3, บ้านปง หมู่ที่ 4 ตำบลบ่อแก้ว อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน

การช่วยเหลือในเบื้องต้น ขณะนี้ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ได้แจ้งให้ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เกิดสาธารภัย สำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ และแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านประชาสัมพันธ์ติดตามข่าวสารฝนตกในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่รับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ผ่านทุกช่องทาง ช่วง 23-26 ก.ย.67 ยังต้องติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม อาจทำให้มีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลากขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ภาคเหนือ : จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์


จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุบุตร NATION TV-NAN
นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!