ข่าวใหม่อัพเดท » ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมทบ.37 บูรณาการหน่วยทหารและจิตอาสา เร่งฟื้นฟูกู้คืนสภาพบ้านเรือนประชาชนและเมืองแม่สาย ให้เป็นปกติโดยเร็ว

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมทบ.37 บูรณาการหน่วยทหารและจิตอาสา เร่งฟื้นฟูกู้คืนสภาพบ้านเรือนประชาชนและเมืองแม่สาย ให้เป็นปกติโดยเร็ว

24 กันยายน 2024
0

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 37 บูรณาการหน่วยทหารและจิตอาสา เร่งฟื้นฟูกู้คืนสภาพบ้านเรือนประชาชนและเมืองแม่สาย ให้เป็นปกติโดยเร็ว

เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 22 กันยายน 2567 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 37 จัดกำลังพลจาก หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย บริเวณตลาดสายลมจอย, ชุมชนหัวฝาย และพื้นที่ใกล้เคียง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยได้จัดกำลังพลเข้าร่วมรับฟังการประชุมวางแผนฟื้นฟู บริเวณ ชุมชนหัวฝาย ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ต่อมาได้ ให้การต้อนรับ พล.อ.โดมศักดิ์ คำใสแสง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในโอกาสเดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และ ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ณ ชุมชนวัดวัดถ้ำผาจม ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และดำเนินการจัดกำลังพล ร่วมกับ กรมป่าไม้ลำปาง และมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทยกรอกทรายลงถุงบิ๊กแบ็ค เพื่อเตรียมจะนำไปวางเป็นแนวพนังกั้นน้ำ บริเวณ หัวฝาย ได้ดำเนินการไปแล้ว 15%

ขณะที่ กองร้อยมณฑลทหารบกที่ 37 ร่วมกับ กองบัญชาการกองทัพไทย กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 ,กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 และ จิตอาสา CP เข้าร่วมฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชนกลุ่มเปราะบาง ได้ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณ ชุมชนเหมืองแดง, เกาะทราย และ พื้นที่ใกล้เคียง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

โดยดำเนินการ ควบคุมรถตักดินขนาดเล็ก ตักดินออกจากบ้านผู้ประสบภัย กลุ่มเป้าหมายประชาชนที่เป็นผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบาง ดังนี้

  1. นาย บัวผัน เมืองมา บ้านเลขที่ 234 เหมืองแดง ซ.8 ผามควาย
    ผู้ป่วยสูงอายุ ผู้ยากไร้ อาศัยอยู่กับเด็ก อยู่ในระหว่างดำเนินการ ประมาณ 30 %
    เนื่องด้วยรถตักคันเล็กไม่สามารถทำงาน ได้เพราะน้ำขึ้นสูง
  2. นาย ขาว คำเงิน เป็นผู้สูงอายุช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ บ้านเลขที่ 146 / 3 ซอยผามควาย อยู่ในระหว่างดำเนินการ ประมาณ 30% เนื่องด้วย รถบรรทุกดินไม่สามารถเข้าได้ เพราะน้ำขึ้นสูง และดินโคลนหนาแน่น
  3. นาย แดง น้อยจริง เป้าหมายของโซน 2 บ้านเกาะทราย ปัจจุบันได้ใช้รถแม็คโครทำการตักโคลนเปิดทาง ผลการดำเนินการคิดเป็น 20%
  4. นาย บุญสม วิมาน เป้าหมายของโซน 2 บ้านเกาะทราย ปัจจุบันได้เข้าฟื้นฟูทำความสะอาดบริเวณบ้านเรียบร้อย (ตามความประสงค์ของเจ้าของบ้าน) ผลการดำเนินการคิดเป็น 100%
  5. นาง ปั๋น กันใจ เป้าหมายของโซน 2 บ้านเกาะทราย
  6. นาง วราภรณ์ ภักดีวรรณ รหัส A21 เป้าหมายของโซน บ้านเกาะทราย ปัจจุบันดำเนินการคิดเป็น 15%

ปัจจุบันดำเนินขุดโคลนหน้าบ้านบ้านเรียบร้อยและดำเนินการรถแม็คโคเปิดทางเข้าซอยบ้านได้จากปากซอยเกือบถึงท้ายซอยยังคงเหลือโคลนประมาณ 30% เนื่องจากมีปริมาณน้ำขังมากผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผลการดำเนินการคิดเป็น 70%

นอกจากนี้ พันเอก กิติพันธ์ เฮงสนั่นกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช ร่วมให้การต้อนรับ พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางมาตรวจเยี่ยมการฟื้นฟูความเสียหายจากอุทกภัย พร้อมทั้งจัดชุดบริการทางการแพทย์ ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือฟื้นฟูสภาพจิตใจ ตรวจดูแลสุขภาพเบื้องต้น มอบยาเวชภัณฑ์ให้คำแนะนำการดูแลตนเองเพื่อป้องกันโรคที่มาหลังน้ำท่วม แก่กำลังพลที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย ในพื้นที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

และ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานมณฑลทหารบกที่ 37/ ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 37 มอบหมายให้ พันเอก สิงหนาท โลสุยะ ผู้ช่วยเลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานมณฑลทหารบกที่ 37/ ผู้ช่วยผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 37 ประสานงานและบูรณาการแผนการระดมเครื่ิองมือเครื่องจักรสนับสนุนการฟื้นฟูช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ บ้านเกาะทรายและ บ้านไม้ลุงขน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยสมาคมไลอ้อนจังหวัดจันทบุรีโดยคุณประกิตและเจ๊กบ ร่มเย็น พร้อมด้วยทีมงานเขาคิชกูฏ และ สายธารบุญนำเครื่องมือเครื่องจักรแม็คโครเล็ก 10 คัน รถดั้มเล็ก 30 คันรถไถ 1 คันพร้อมเข้าเปิดเส้นทาง ขนขยะและดินโคลน ถนนเส้นรองของชุมชนเกาะทรายและไม้ลุงขนรวมถึงตรอกซอกซอยต่างๆและสนับสนุน ชป.ทำความสะอาดในการล้างทำความสะอาดบ้าน ขุดเจาะนำดินโคลนออกจากพื้นที่


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!