ข่าวใหม่อัพเดท » มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์มอบเงินสงเคราะห์ให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติช้างป่า 4 ครอบครัว

มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์มอบเงินสงเคราะห์ให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติช้างป่า 4 ครอบครัว

1 ตุลาคม 2024
0

จ.จันทบุรี – มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์มอบเงินสงเคราะห์ให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติช้างป่า 4 ครอบครัว

ที่ ห้องโถงแสงจันทร์ ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัดจันทบุรี โดยพิธีมอบเงินสงเคราะห์ให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์มอบสิ่งของพระราชทานและเงินสงเคราะห์ให้แก่ครอบครัวของผู้ประสบสาธารณภัย/ภัยพิบัติ จำนวน 4 ครอบครัว มีรายละเอียดดังนี้

รายที่ 1 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 12.30 น. เกิดเหตุเรือประมงอับปางบริเวณทะเลอ่าวไทยและพบผู้เสียชีวิต 1 ราย ชื่อนายสมชาย ชุมเจริญ อายุ 64 ปี บริเวณบ้านเขาแหลมสิงห์ หมู่ที่ 1 ตำบลบางกะไชย อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี สำหรับนายสมชายฯ พักอาศัยอยู่กับภรรยา และหลานชาย 1 คน ภรรยาชื่อนางสาวสำราญ ชุมเจริญ อายุ 66 ปี โดยนายสมชายฯ ประกอบอาชีพรับจ้างขับเรือ (ไต๋เรือ) นางสาวสำราญฯประกอบอาชีพรับจ้างอยู่ที่ร้านอาหาร เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 15.00 น. นายสมชายฯ ออกไปทำงานรับจ้างขับเรือ (ไต๋เรือ) ของเรือส.โชคณภัทร ออกเรือจากท่าเรือแขมหนู พื้นที่อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบรี โดยบนเรือมีไต๋เรือ 1 คน และลูกเรือจำนวน 4 คน ได้ออกวางลอบปู ที่บริเวณเกาะจุฬาในทะเลอ่าวไทยพื้นที่อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี และได้ประสบเหตุเรืออับปาง เนื่องจากสภาพอากาศลมแรง เวลาประมาณ 06.30 น. ของวันเดียวกัน พบลูกเรือทั้ง 4 คนแล้ว เหลือเพียงนายสมชายๆ ต่อมาวันที่ 27 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 08.30 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างนายสมชายฯ อยู่ในน้ำบริเวณอ่าวไทยเหนือชายหาดเจ้าหลาวพื้นที่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี สันนิษฐานว่าเกิดจากการจมน้ำเสียชีวิต โดยภรรยาได้มายืนยันว่าผู้เสียชีวิตเป็นนายสมชายฯ

รายที่ 2 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 เกิดเหตุอุทกภัย ที่บ้านเลขที่ 88/2 หมู่ที่ 2 ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ปรากฏว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ ชื่อนายกัญจน์ชนน เกียรติ์อติพร อายุ 44 ปี โดยนายกัญจน์ชนนฯ เป็นคนพิการทางการเคลื่อนไหว ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง นายกัญจน์ชนนฯ หย่าร้างกับภรรยา มีบุตรชายร่วมกัน 1 คน ซึ่งบุตรอยู่ในความดูแลของภรรยาและพักอาศัยอยู่ด้วยกันในพื้นที่ ตำบลทุ่งเบญจา อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี นายกัญจน์ชนนฯ จึงอาศัยอยู่เพียงโดยมีมารดาพักอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงคอยดูแล โดยปกติในช่วงเช้า นายกัญจน์ชนนฯ จะเดินไปหามารดาที่บ้านโดยใช้เส้นทางผ่านฝ่ายกักเก็บน้ำ บ้านพญากำพุชเป็นประจำแต่ในช่วงก่อนเกิดเหตุมีฝนตกหนักและต่อเนื่องเป็นเหตุให้พลัดตกน้ำ และลอยคอมาเกาะขอบตลิ่งบริเวณใกล้บ้านของเพื่อนบ้าน เมื่อเพื่อนบ้านเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวจึงรีบประสานแจ้งญาติ และเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าช่วยเหลือ แต่ด้วยกระแสน้ำเชี่ยวแรง นายกัญจน์ชนนฯจึงถูกน้ำพัดไปตามกระแสน้ำและจมหายไป โดยเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายพยายามค้นหาตลอดทั้งคืนแต่ไม่พบ จนกระทั่งวันที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 11.30 น. เจ้าหน้าที่พบร่างนายกัญจน์ชนนฯ เสียชีวิตอยู่บริเวณฝายน้ำล้น

รายที่ 3 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 เกิดเหตุภัยช้างป่าทำร้าย ที่บ้านเลขที่ 27/2 หมู่ที่ 7 ตำบลเขาแก้ว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ปรากฏว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายนิพนธ์ สัญญะรัตน์ อายุ 67 ปี โดยนายนิพนธ์ฯ พักอาศัยอยู่กับภรรยาชื่อ นางชะเอม สัญญะรัตน์ อายุ 73 ปี นายนิพนธ์ฯ และนางชะเอมฯ ประกอบอาชีพเกษตรกรปลูกยางพารา ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 200 เมตร โดยช่วงก่อนเกิดเหตุ เวลาประมาณ 18.30 น. คนงานซึ่งเข้าไปกรีดยางในสวนตั้งแต่เวลา 06.00 น. กลับออกจากสวน และแจ้งกับนายนิพนธ์ฯ ว่ามีช้างป่าเข้ามาภายในสวนยาง ทำให้ไม่สามารถทำงานต่อได้ นายนิพนธ์ฯ เข้าไปในสวนยางเพื่อผลักดันช้างป่าเพียงลำพัง ต่อมาเวลาประมาณ 09.00 น. นางชะเอมฯ ซึ่งพักอาศัยอยู่ภายในบ้าน ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น และได้ยินเสียงช้างร้อง ประกอบกับคนงาน ซึ่งกำลังกลับเข้าไปทำงานต่อในสวน ปรากฎว่าพบร่างนายนิพนธ์ฯ ซึ่งคาดว่าเสียชีวิตแล้ว จึงรีบกลับมาแจ้งให้ นางชะเอมฯ ทราบนางชะเอมฯ จึงประสานให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบว่านายนิพนธ์ฯ ถูกช้างป่าทำร้ายจนทำให้เสียชีวิต

รายที่ 4 เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 เกิดเหตุภัยช้างป่าทำร้าย ที่บ้านเลขที่ 57/1 หมู่ที่ 2 ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ปรากฏว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายบุญธรรม สมบรรจบ อายุ 70 ปี สถานภาพโสด พักอาศัยอยู่คนเดียว ในพื้นที่เดียวกันกับน้องชาย ชื่อ นายวิสุทธิ์ สมบรรจบ อายุ 62 ปี และน้องสะใภ้นายบุญธรรมฯ และนายวิสุทธิ์ ประกอบอาชีพทำสวนผลไม้ ก่อนเกิดเหตุเวลาประมาณ 21.30 น. นายวิสุทธิ์ฯ ซึ่งพักอาศัยอยู่ภายในบ้าน ได้ยินเสียงช้างป่าเข้ามาภายในสวนและได้ยินเสียงนายบุญธรรมฯ เดินตามออกไปเพื่อตรวจสอบดู แต่ภายหลังจากนั้นไม่ทราบว่านายบุญธรรมฯ ได้กลับออกมาจากสวนหรือไม่ ต่อมาในช่วงเช้าวันที่ 5 เมษายน 2567 นายวิสุทธิ์ฯ เข้ามาตามหานายบุญธรรมฯ ในบริเวณที่ทัก แต่ไม่พบและเห็นว่าผิดปกติ จึงออกเดินสำรวจรอบบริเวณสวน จนกระทั่งเวลา ๐๙.๐๐ น. นายวิสุทธิ์ฯ พบนายบุญธรรมฯเสียชีวิตอยู่ภายในสวน จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบเกิดเหตุพบรอยเท้าช้างและพบบาดแผล จึงสันนิษฐานว่าถูกช้างป่าทำร้ายจนเสียชีวิต

ในการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ เป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาการจ่ายเงินสำรองจ่าย งานสังคมสงเคราะห์ ในการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติกรณีต่างๆ โดยให้การช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้เสียชีวิต จำนวน 4 ราย ๆ ละ 10,000 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 40,000 บาท และในโอกาสเดียวกันนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี ได้ร่วมจัดพิธีมอบสิ่งของพระราชทานแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตตามหลักเกณฑ์ เป็นเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ไม่เกินครอบครัวละ 1,500 บาท


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!