ข่าวใหม่อัพเดท » อําเภอคลองใหญ่ จัดโครงการ “สร้างบ้านให้ปลา สร้างอาชีพให้คน

อําเภอคลองใหญ่ จัดโครงการ “สร้างบ้านให้ปลา สร้างอาชีพให้คน

1 ตุลาคม 2024
0

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณชุมชนบ้านเจ็กลัก หมู่ 1 ต.คลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ได้จัดทำโครงการ “สร้างบ้านให้ปลา สร้างอาชีพให้คน” โดยมีนายธรรมนูญ สวัสดี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 บ้านเจ็กลัก ต.คลองใหญ่ ได้กล่าวรายงานถึงโครงการฯวัตถุประสงค์ โดยมีนายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอำเภอคลองใหญ่ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโครงการฯ โดยมีนายประสิทธิ์ ฉกาจธรรม รองกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาความยั่งยืน บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด(มหาชน) กล่าวต้อนรับและกล่าวโครงการ ”สร้างบ้านปลาให้ปลา สร้างอาชีพให้คน โดยมีวัตถุประสงค์และความเป็นมาของโครงการฯ โดยมีนายคมสัน ณ รังษี ผู้อำนวยการโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม, นางสาวบัวภา จางวางแก้ว ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ร.ร.คลองใหญ่วิทยาคม, รองนายก อบต.คลองใหญ่, กํานัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9, ผู้อํานวยการโรงเรียนบ้านเนินตาล, ผู้อํานวยการโรงเรียนแหลมงบวิทยาคม, ผู้อํานวยการประณีตวิทยาคม, ผู้อํานวยการบ้านคลองจาก, ผู้อํานวยการโรงเรียนเนินทรายวิทยาคม และเทศบาลตําบลหาดเล็ก, ประมงอําเภอ, ภาคีเครือข่าย และกลุ่มประมงพื้นบ้านเจ็กลัก และประชาชนบ้านเจ็กลักและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมในพิธีเปิดเป็นจํานวนมาก ดังนั้นโครงการ “สร้างบ้านให้ปลา สร้างอาชีพให้คน” จัดทำซั้ง (บ้านปลา) ในพื้นที่บ้านเจ็กลักกันอย่างต่อเนื่องทุกปี

สําหรับความร่วมมือระหว่างโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม กลุ่มประมงในหมู่บ้านในพื้นที่โดยการจัดโครงการในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์สนับสนุนงบประมาณจากบริษัท ชีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เพื่อส่งเสริมให้โครงการสามารถดำเนินงานได้ตามเป้าหมายวัตถุประสงค์ และตามปณิธาน Giving and Sharing ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)อีกด้วย

โครงการดังกล่าวปลูกฝังให้ผู้เรียนรู้เสริมสร้างการมีจิตอาสาเป็นพลเมืองที่ดีผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เสริมสร้าง ผู้เรียน ให้มีทักษะการดำเนินชีวิตสามารถช่วยฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติกลางทะเลตามแนวประการังและระบบนิเวศทางทะเลปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ มุ่งปกป้องฟื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารและความยั่งยืนของท้องทะเลไทยส่วนใหญ่ชาวบ้านในพื้นที่บ้านเจ็กลักอาชีพทําการประมงเป็นส่วนใหญ่

จากนั้นได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลากระพงษ์จํานวน 711 ตัว ลงสู่ทะเลอีกด้วย เพื่อให้แก่เยาวชน ชาวประมง และประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดีมาทุกปีรวมถึงสร้างรายได้ให้กับประมงพื้นบ้านและชุมชนท้องถิ่นตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนอีกด้วย(Sustainable Development Goals: SDGs)ด้านการอนุรักษ์และในปัจจุบันพื้นที่ แหล่งนี้มีจำนวน ประชากรเพิ่มมากขึ้น จึงมีการขยายตัวของที่อยู่อาศัยแหล่งท่องเที่ยว ท่าเรือน้ำลึก ทำให้ระบบนิเวศทางทะเลที่เคยอุดมสมบูรณ์ค่อยค่อยลดลงสัตว์ทะเลที่เคยหาได้ง่ายกลับหาได้ยากส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวประมงในพื้นที่เป็นอย่างมาก จึงได้สร้างที่อยู่อาศัยให้มั่นคงทางอาหารและความยั่งยืนของท้องทะเลไทยต่อไป


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด 095-4399425
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!