ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯ ลำพูน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งดูแลและตรวจสอบการเร่งระบายน้ำในส่วนของลำน้ำปิงห่าง

ผู้ว่าฯ ลำพูน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งดูแลและตรวจสอบการเร่งระบายน้ำในส่วนของลำน้ำปิงห่าง

3 ตุลาคม 2024
0

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งดูแลและตรวจสอบการเร่งระบายน้ำในส่วนของลำน้ำปิงห่าง

วันที่ 2 ตุลาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งดูแลและตรวจสอบการเร่งระบายน้ำในส่วนของลำน้ำปิงห่างที่ได้รับมวลน้ำมาจากอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนหลายจุดตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน โดยเริ่มจากจุดที่ 1 บริเวณหน้าวัดกอม่วง ตำบลอุโมงค์, จุดที่ 2 บริเวณปากทางน้ำลำเหมืองร่องเชี่ยว บ้านไร่ ตำบลอุโมงค์, จุดที่ 3 บริเวณหน้าหมู่บ้านอุโมงค์งาม ตำบลอุโมงค์, จุดที่ 4 บริเวณหน้าวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ตำบลต้นธง, จุดที่ 5 บริเวณถนนสนามกีฬา ตำบลต้นธง, จุดที่ 6 บริเวณหน้าวัดรมณียาราม กู่ระมัก ตำบลต้นธง, จุดที่ 7 บริเวณฝายสบทา ตำบลต้นธง และจุดที่ 8 บริเวณจุดสิ้นสุดลำน้ำปิงห่าง บ้านสันมะนะ ตำบลต้นธง อำเภอเมือง

โดยมีนายสุภรณ์วัฒน์ สุรการ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำพูน นายธนา นวลปลอด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเมืองลำพูน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนบูรณาการร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ ในการบริหารจัดการวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำร่วมกัน จึงทำให้มวลน้ำของลำน้ำปิงห่างจากอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ไหลมาถึงจังหวัดลำพูนในเขตพื้นที่ตำบลอุโมงค์ จังหวัดลำพูนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยจังหวัดลำพูน ได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวนหลายเครื่อง เพื่อช่วยในการสูบมวลน้ำที่ท่วมขังในหลายพื้นที่ในเขตเทศบาลตำบลอุโมงค์ และเพื่อเป็นการช่วยในการผลักดันน้ำจากลำน้ำปิงห่างให้มีการไหลเวียนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มวลน้ำปิงห่างไหลลงสู่น้ำแม่กวง ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำแม่กวงได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จึงทำให้มวลน้ำไหลต่อไปลงสู่น้ำแม่ปิงในอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับการดำเนินการผลักดันน้ำปิงห่างลงสู่แม่น้ำปิงดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในส่วนของพื้นที่อื่นๆ ของจังหวัดลำพูนน้ำก็ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง บางพื้นที่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คาดว่าทุกพื้นที่จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้ หากไม่มีน้ำเหนือไหลมาเพิ่ม และอยู่ในช่วงของการเร่งดำเนินการฟื้นฟู


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!