ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวไทยพวนบ้านมะขามล้ม อนุรักษ์ประเพณีสารทไทย จัดแข่งกระจาดชิงรางวัล

ชาวไทยพวนบ้านมะขามล้ม อนุรักษ์ประเพณีสารทไทย จัดแข่งกระจาดชิงรางวัล

3 ตุลาคม 2024
0

สุพรรณบุรี – ชาวไทยพวนบ้านมะขามล้ม อนุรักษ์ประเพณีสารทไทยจัดแข่งกระจาดชิงรางวัล

ที่วัดสุขเกษม (วัดมะขามล้ม) ตำบลมะขามล้ม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 2 ตุลาคม ตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 มีประชาชนชาวไทยพวน จำนวนมากนำกระจาดที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงามมีทั้งทั้งกระจาดเล็ก กระจาดใหญ่ เพื่อนำมาถวายพระ นอกจากนี้ยังมีการประดับตกแต่งกระจาด ในรูปแบบต่างๆ มีการนำวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติประดิษฐ์ มาประดิษฐ์ ในรูปแบบที่หลากหลายและสวยงาม เกือบเต็มศาลาการเปรียญ เพื่อเข้าร่วมแข่งขันการจัดกระจาด จากนั้นได้มีพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ จากวัดต่างๆในพื้นที่อำเภอบางปลาม้าที่ได้รับนิมนต์เพื่อร่วมประเพณีและมารับกระจาดของชาวบ้านที่นำมาถวาย

นายวีระ หวลบุดตา นายก อบต.มะขามล้ม กล่าวว่าตำบลมะขามล้ม มีทั้งหมด 14 หมู่บ้าน ใน 5 หมู่บ้านที่วัดมะขามล้ม อยู่ ประกอบด้วย หมู่ 2 – 3- 4- 12- 14 สมัยก่อนเราจะทำบุญเป็นประเพณีสารทพวน ปัจจุบันวัดในตำบลมะขามล้ม ได้ทำบุญเป็นสารทพวนทั้งหมด ทางวัดสุขเกษม หรือวัดมะขามล้ม จึงเปลี่ยนมาเป็นทำบุญสารทไทย มาได้ประมาณ 30 กว่าปีในแต่ละปีชาวบ้านก็จะทำกระจาดมาทำบุญเป็นวัฒนธรรมสารทไทย และมาช่วง 10 ปี อบต.มะขามล้ม ได้มาทำโครงการประกวดกระจาด เป็นการดึงให้ชาวบ้านได้ออกมาร่วมกิจกรรม คนที่มีฝีมือก็มาจัดกระจาดตกแต่งกระจาดมีทั้งความคิดสร้างสรรค์ และความสวยงาม

ทางวัดมะขามล้ม เราจัดต่อเนื่องมาทุกปีแต่ช่วงโควิดระบาดเราหยุดไป 3 ปีแต่เราก็จะจัดต่อเนื่องไปทุกปี เพราะตอนนี้ อบต.เราได้ขึ้นทะเบียนกับทางวัฒนธรรมจังหวัดให้เป็นประเพณี สารทเดือน 10 ประจำตำบลมะขามล้ม พี่น้องชาวบ้านมะขามล้ม มีฝีมือจัดกระจาดได้อย่างสวยงามทุกกรจาด อย่างไรก็ขอเชิญชวน พี่น้องประชาชนนักท่องเที่ยว ถ้ามีโอกาส มาเที่ยวมาทำบุญและชมความสวยงามของกระจาดที่ชาวบ้านมะขามล้มจัดมาทำบุญ ว่าสวยขนาดไหนขนาดตนยังคิดไม่ถึงเลยว่าชาวมะขามล้มจะเก่งในเรื่องประดิษฐ์ประดอยได้ขนาดนี้
ทางด้านนางดารัตน์ ศรีสุนทรพินิต อดีตนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมทีมคณาจารย์ให้เกียรติ มาร่วมเป็นคณะกรรมการ ในการประกวดด้วย ซึ่งคณะกรรมการ ก็ต้องเดินสำรวจทุกกระจาด ว่ามีกระจาดไหนสมควร ได้รับรางวัลบ้าง ก็จะให้คณะกรรมการ ยกขึ้นไปตั้งแยกไว้ต่างหาก ก่อนการตัดสิน สำหรับกระจาดที่ไม่เข้าตากรรมการ ก็จะถูกแยกไว้อีกส่วนหนึ่ง

สำหรับเกณฑ์การตัดสินสิ่งสำคัญของประเพณีสารทไทย ลักษณะกระจาดต้องเป็นกระจาดหกแฉก สิ่งสำคัญต้องมีกระยาสารท กาละแม ข้าวเหนียวแดง และขนมกง ด้วย ซึ่งการตกแต่งเราแบ่งเป็นประเภทสวยงาม และประเภทสร้างสรรค์ เพราะฉะนั้นไม่ว่าสร้างสรรค์ หรือสวยงาม 3 สิ่งที่สำคัญต้องมีคือกระยาสารท กาละแม ข้าวเหนียวแดง และแถมด้วยขนม กง แต่ว่าสิ่งประกอบอีกอย่างที่สำคัญคือพวงมะโหด ถ้ามีครบ รับรองติดอันดับเลย ท่านอดีตนายกเหล่ากาชาดบอก

วันนี้คณะกรรมการตัดสินรู้สึกหนักใจเพราะกระจาดที่ส่งเข้าประกวดแต่ละกระจาดตกแต่งอย่างสวยงามดังนั้นเพื่อเป็นการทำหน้าที่ตัดสินให้เป็นไปด้วยความโปร่งใสเราจึง ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่าแต่ละกระจาดมีองค์ประกอบตามที่ว่ามาครบหรือไม่ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีอยู่กระจาดหนึ่งตกแต่งได้สวยงามแต่ขาด 3 สิ่งที่ว่าคือกระยาสารท กาละแม ข้าวเหนียวแดง แต่เจ้าของกระจาดได้แย้งว่าเขามีครบแต่ไม่ได้ใส่ในกระจาดเพราะมันล้นจัดมาเต็มเจ้าของบอกแต่เราก็ช่วยให้เขาได้คะแนนไม่ซีเรียส ช่วยๆกันไป พูดแล้วก็ฮา

ทางด้านคุณลุงบำรุง โรจน์บุญถึง อายุ 67 ปี ชาวบ้านหมู่ 2 ตำบลมะขามล้ม ซึ่งกระจาดของคุณลุง ชนะเลิศ การประกวดได้รับรางวัลประเภทสวยงาม กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่จระจาดของตนชนะการประกวด ที่ผ่านมาตนได้นำกระจาดเข้าร่วมประกวดทุกปีได้รับรางวัลชมเชยบ้าง รางวัลที่ 2 บ้างแต่ปีนี้ได้รางวัลที่ 1ซึ่งความสำเร็จเป็นฝีมือของลูกๆที่ช่วยกันคิด ช่วยกันออกไอเดียร์ตกแต่งกระจาดจนได้รังรางวัล ในครั้งนี้อยากให้จัดต่อเนื่องตลอดไปลุงก็จะมาร่วมทุกปีไม่หนีไปไหนถึงแม้รางวัลจะได้มั่งไม่ได้มั่งก็ไม่เป็นไร

สำหรับรางวัล ชนะเลิศที่ 1 ทั้งประเภทสวยงาม และสร้างสรรค์ จะได้รับขันข้าว 1 ใบรางวัลชมเชยที่ 2 ทั้งสวยงามและสร้างสรรค์ จะได้รับปิ่นโต 4 ชั้นขนาดใหญ่ 1 เถาว์ ส่วนรางวัลชมเชย จะได้รับหม้อแกง รางวัลละ 1 หม้อ


ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

error: Content is protected !!