ข่าวใหม่อัพเดท » รร.ธัมมสิริศึกษา – เปิดอบรมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้ครูนำไปพัฒนาผู้เรียน

รร.ธัมมสิริศึกษา – เปิดอบรมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้ครูนำไปพัฒนาผู้เรียน

30 ตุลาคม 2019
0

         นายทวี สุกแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนธัมมสิริศึกษา สัตหีบ พร้อมด้วย อาจารย์อารีย์ คำนึงกิจ ผู้จัดการฯ เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการอบรม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ณ ห้องประชุมวรเวทมุนี โรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี อาจารย์ เกียรติศักดิ์ เพ็ชรนารายณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ เป็นประธานจัดโครงการฯ ซึ่งมีคณะครูอาจารย์ จำนวน 150 คน เข้าร่วมในการอบรม และในวันนี้ยังรับเกียรติ ดร.บุญยฤทธิ์ ปิยะศรี ศึกษานิเทศก์ ชำนาญพิเศษสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต30 ชัยภูมิ (พว.)มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้อีกด้วย

          นายทวี สุกแก้ว กล่าวว่า สืบเนื่องมาจาก พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 เป็นตันมา จะพบว่าพระองค์ท่านได้ทรง เน้น ย้ำ แนวทางการพัฒนาที่อยู่บนพื้นฐานของการพึ่งตนเอง, ความพอมีพอกิน, พอมีพอใช้, การรู้จักความพอประมาณ, การคำนึงถึงความมีเหตุผล, การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว และทรงเตือนสติประชาชนคนไทยไม่ให้ประมาท ตระหนักถึงการพัฒนาตามลำดับขั้นตอน ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ตลอดจนมีคุณธรรมเป็นกรอบในการดำรงชีวิต

         ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นที่รู้กันภายใต้ชื่อว่าปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยที่ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นศูนย์ขับเคลื่อนศรษฐกิจพอเพียง มีนโยบายสนับสนุนให้มีการนำแผนงาน โครงการ สู่การปฏิบัติ เพื่อให้หน่วยงานในภาคการศึกษา พัฒนาผู้บริหารครู บุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้ ความสามารถ ในการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ส่งผลให้เกิดการนำไปปลูกฝังให้ผู้เรียนรู้จักคิด วิเคราะห์อย่างเป็นเหตุเป็นผล

         ในการนี้ โรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ ไต้ตระหนักถึงการพัฒนาครูผู้สอนให้เข้าใจถึง หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้ง ให้ความสำคัญในการส่งเสริมผู้สอนให้มีความรู้ความเข้าใจ เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบกิจกรรม การเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปการจัดอบรมในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ

ประการแรก เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง

ประการที่สอง เพื่อให้สามารถนำทฤษฎีศรษฐกิจพอเพียงไปบูรณาการกับสาระการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ

         ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มสาระ และครูผู้สอนตามกลุ่มสาระทุกกลุ่มสาระ รวมทั้งครูผู้สอนในระดับปฐมวัย เนื้อหาการประชุม ประกอบด้วย แนวคิดหลักการ เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, เทคนิควิธีการจัดกิจกรรมสื่อและแหล่งเรียนรู้ และการทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!