ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้พิพากษา หัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจ.น่าน ร่วมเทศกาลกินเจอาหารศักดิ์สิทธิ์ ศาลปึงเถ่ากงน่านวันแรก

ผู้พิพากษา หัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจ.น่าน ร่วมเทศกาลกินเจอาหารศักดิ์สิทธิ์ ศาลปึงเถ่ากงน่านวันแรก

4 ตุลาคม 2024
0

จังหวัดน่าน – ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดน่าน พาครอบครัวและคณะเจ้าหน้าที่ร่วมเทศกาลกินเจศาลปึงเถ่ากงน่านอายุ 121 ปี จัดเทศกาลกินเจอาหารศักดิ์สิทธิ์ บูชา 6 เทพเจ้า สวดเต็กก่าซิมเตี้ยงขอพรองค์จี้กง อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้ชาวนันทบุรีนครน่านและนักท่องเที่ยว วันแรกบรรยากาศคึกคัก

วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม 2567 ที่ศาลปึงเถ้ากงน่านอายุ 121 ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน จัดเทศกาลกินเจเป็นวันที่ 2 ต่อจากเมื่อวานนี้วันพุธที่ 2 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันล้างท้องไปแล้ว วันนี้วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม 2567 ของเทศกาลกินเจถือว่าเป็นวันแรก บรรยากาศโรงเจศาลปึงเถ่าน่าน เป็นไปด้วยความคึกคักตั้งแต่ช่วงเวลา 09.30 น. นายธนกร รัชตานนท์ ประธานศาลเจ้าปึงเถ่ากงน่าน พร้อมคณะกรรมการศาลเจ้าปึงเถ่ากงน่าน ร่วมจัดงานเทศกาลกินเจอาหารศักดิ์สิทธิ์ บูชา 6 เทพเจ้า ศาลปึงเถ่ากงน่าน สวดเต็กก่าซิมเตี้ยงขอพรองค์จี้กงและเซียนซือ กินอาหารเจศักดิ์สิทธิ์อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ สิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่าน มาเป็นเวลา 121 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคล สืบสานวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่นชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวนันทบุรีนครน่าน ให้ยั่งยืน เทศกาลกินเจอาหารศักดิ์สิทธิ์ ในปีนี้ ตรงกับวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 นับเป็นอีกหนึ่งเทศกาลงานบุญใหญ่ของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดน่านและชาวนันทบุรีนครน่าน

โดย นายยศวริศ ศรีไพบูลย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดน่าน พร้อมภรรยาและบุตรสาว คณะเจ้าหน้าที่ ประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมเทศกาลกินเจอาหารศักดิ์สิทธิ์ ศาลเจ้าปึงเท่ากงน่าน เพื่อละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตและหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์ ซึ่งที่โรงเจ ศาลเจ้าปึงเถ่ากงน่าน ได้จัดนำอาหารคาวหวานและผลไม้มาให้บริการ อีกทั้งเป็นการรักษาศีลเจริญจิตภาวนา สร้างสมดุลให้ชีวิต ทำความดีละเว้นความชั่ว เสริมสิริมงคลให้ชีวิต การกินเจ ถือว่าเป็นการรักษาสุขภาพที่ดี เพราะอาหารเจช่วยปรับสภาพร่างกายให้สมดุล รวมถึงช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยปกติคนเรามักทานเนื้อสัตว์มากกว่าการทานผักและผลไม้ การงดเว้นทานเนื้อสัตว์ จึงเป็นการปรับสมดุลมากยิ่งขึ้นด้วย นอกจากนี้ช่วงเทศกาลกินเจ ยังถือเป็นการทำบุญ เพื่อชำระล้างใจให้ใสสะอาด ไม่เบียดเบียนสัตว์โลกทำให้จิตใจผ่องใส จิตใจเบิกบานเป็นสุขยิ่งขึ้นอีกด้วย

พิธีสวดเริ่มจากจุดที่ 1 ขอพรองค์ฟ้า-ดิน จุดที่2,3,4 ภายในศาลเจ้าปึงเถ่ากงน่าน ประดิษฐานเทพเจ้าประจำศาลประกอบด้วย เทพเจ้าประธานคือ “องค์ปึงเถ่ากง” อยู่ตรงกลาง ซึ่งเป็นเทพเจ้าองค์สำคัญ ซึ่งเชื่อว่าเป็นเทพเจ้าที่คอยรักษาคุ้มครองให้ปลอดภัยด้านทิศเหนือเป็น “องค์กวนกง – เจ้าพ่อกวนอู” เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ และด้านทิศใต้เป็น องค์ตี่จู๊เอี้ย” หรือเทพเจ้าที่ จุดที่ 5,6 ที่ศาลด้านทิศใต้ ศาลคุณธรมมสถาน “เต็กก่า” จีน้ำเกาะ เป็นที่ประดิษฐาน องค์เทพเจ้าจี้กง และ องค์เซียนซือทั้ง 5 องค์ คณะกรรมการสวดมนต์ด้วยบทสวดเต็กก่าซิมเตี้ยงขอพรองค์จี้กง และองค์เซียนซือทั้ง 5 องค์ ให้อาหารเจเป็นอาหารมงคลเมื่อทุกคนได้รับประทานเจศักดิ์สิทธิ์แล้วได้ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ อายุยืนยาว เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครัว


จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร NATION TV-NAN
นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!