ข่าวใหม่อัพเดท » อุทัยธานี แถลงข่าวจัดงานตักบาตรเทโว สืบทอดประเพณี

อุทัยธานี แถลงข่าวจัดงานตักบาตรเทโว สืบทอดประเพณี

10 ตุลาคม 2024
0

นายธีรพัฒน์ คัชมาตร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ร่วมแถลง การจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวอุทัยธานี ประจำปี 2567 ที่บริเวณวังกัสรัตนคีรี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคม 2567

งานประเพณีตักบาตรเทโวจังหวัดอุทัยธานี นับเป็นประเพณีเก่าแก่ ที่ชาวอุทัยธานีจัดสืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ โดยจะจัดในวันแรม 1 คำเดือน 11 เพื่อรำลึกถึงพุทธตำนาน ครั้งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังเทศนาโปรดพุทธมารดา โดยตำนานเล่าว่า ในครั้งนั้นพระอินทร์ ได้เนรมิตบันไดแก้วให้พระพุทธองค์เสด็จกลับลงสู่โลกมนุษย์ที่เมื่องสังกัสนคร โดยมีพุทธศาสนิกชน รอต้อนรับใส่บาตร จำนวนมาก ซึ่งบรรยากาศตามตำนาน สอดคล้องกับพิธีตักบาตรเทโวของวัดสังกัสรัตนคีรีอุทัยธานี ที่พระสงฆ์จะเดินลงจากบันได 449 ขั้น จากยอดเขาสะแกกรัง เพื่อรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งข้าวต้มลูกโยน จากพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว เบื่องล่างที่ลานวัดสังกัสรัตนคีรี กิจกรรมเด่นที่นักท่องเที่ยว พุทธศาสนิกชน ผู้ที่ไปเยี่ยมเยือนอุทัยธานี พลาดไม่ได้ นอกจากได้ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งข้ามต้มลูกโยนแด่พระภิกษุ จำนวน 500 รูป

โดยจัดงานในค่ำคืนที่ 17 ตุลาคม 2567 และเช้าของวัน18 ตุลาคม 2567 ที่เดินลงจากยอดเขาสะแกกรังในเช้าวันที่ 18 ตุลาคม 2567 และ ยังได้ชมการแสดง แสง สี เสียง พุทธตำนานและตำนานเมืองอุทัยธานี ไปพร้อมกับการรับประทานสำรับอาหารคาหวาน อาหารพื้นเมืองมีชื่อเสียงเลิศรสของอุทัยธานี ไปพร้อมกันที่ลานแสดงฯ บริเวณวัดสังการัตนคีรี

สำหรับในเช้าวันที่ 18 ตุลาคม 2567 หลังทำบุญบักบาตรแด่พระภิกษุแล้ว ยังได้ชม ขบวนรถอัญเชิญพระพุทธรูปปางเสด็จจากดาวดึงส์ ประกอบขบวนด้วยรถที่ตกแต่งตามตำนานพุทธประวัติที่เคลื่อนไปรอบเมืองอุทัยธานี โดยสองข้างทางจะได้ชมโต๊ะหมู่บูชาประดังด้วยงาช้าง ที่เก่าแก่สวยงาม ที่ชาวเมืองตั้งไว้เป็นพุทธบูชา เป็นภาพที่หาดูได้ที่เมืองอุทัยธานีในวันประเพณีตักบาตรเทโว เท่านั้น


ภาวิณี ศรีอนันต์ รายงาน

error: Content is protected !!