ข่าวใหม่อัพเดท » พิธีบูชามานข้าว วิถีชุมชนลาวเวียงบ้านวังยายฉิม

พิธีบูชามานข้าว วิถีชุมชนลาวเวียงบ้านวังยายฉิม

18 ตุลาคม 2024
0

นครนายก – พิธีบูชามานข้าว วิถีชุมชนลาวเวียงบ้านวังยายฉิม

ที่ลานธรรมวัดวังยายฉิม ตำบลหินตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นายธนวัฒน์ ปิ่นแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานในพิธีสืบสานวัฒนธรรมประเพณี “บูชามานข้าว” ของชุมชนลาวเวียงบ้านวังยายฉิม โดยมีพระมหาพิทักษ์ คุณากโร เจ้าอาวาสวัดวังยายฉิม เป็นประธานสงฆ์ พร้อมพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 5 รูป เจริญพระพุทธมนต์ นางสมปอง เสนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินตั้ง กล่าวรายงานการจัดงาน นายกองโท อิศรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเมืองนครนายก หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ชาวบ้านชุมชนลาวเวียงบ้านวังยายฉิม และพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมพิธีจำนวนมาก

วัดวังยายฉิม ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลหินตั้ง เกษตรกรตำบลหินตั้ง และชาวบ้านชุมชนลาวเวียงบ้านวังยายฉิม ได้ร่วมแรงร่วมใจจัดกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมประเพณี “บูชามานข้าว” ประจำปี 2567 ซึ่งตรงกับขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ในงานมีการรำต้อนรับประธานในพิธี และรำถวายพระแม่โพสพ พิธีบูชามานข้าว พิธีบายศรีสู่ขวัญและผูกแขนสู่ขวัญให้แก่ประธานในพิธีและแขกผู้มีเกียรติ ชมการแสดงรำพื้นถิ่นจากชุมชนลาวเวียงบ้านวังยายฉิม ชุมชนบ้านวังรี ชุมชนบ้านคีรีวัน ไทย-พวน อำเภอปากพลี และร่วมรับประทานอาหาร “ข้าวแลง” ของท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของคนลาวเวียงบ้านวังยายฉิม ที่หาทานได้ยาก เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณี “บูชามานข้าว” ซึ่งเป็นพิธีกรรมหนึ่ง ที่ชาวนาไทยถือปฏิบัติคู่กับการทำนามาตั้งแต่โบราณกาล

ซึ่งตามความเชื่อของคนไทยที่เชื่อว่า ในนาข้าวจะมีแม่โพสพเป็นผู้ดูแลคุ้มครองต้นข้าว การบูชาแม่โพสพจึงเกิดขึ้น เพื่อขอให้ช่วยดูแลต้นข้าวให้เจริญงอกงามไม่มีแมลงมารบกวน ตลอดจนส่งผลให้มีความอุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปี จึงได้ร่วมกันจัดพิธีกรรม“บูชามานข้าว”นี้ขึ้น เพื่อฟื้นฟูประเพณีให้ลูกหลานและคนในชุมชนได้ภาคภูมิใจในประเพณีท้องถิ่น สร้างขวัญกำลังใจ และความเป็นสิริมงคลให้กับชาวนา และสืบทอดให้คงอยู่คู่ชุมชนลาวเวียงบ้านวังยายฉิม สืบต่อไป


เนรมิต มงคลกิตติกานต์/รายงาน

error: Content is protected !!