ข่าวใหม่อัพเดท » พุทธศาสนิกชนชาวหนองปรือกว่าพันคน ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะพระสงฆ์

พุทธศาสนิกชนชาวหนองปรือกว่าพันคน ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะพระสงฆ์

18 ตุลาคม 2024
0

พุทธศาสนิกชนชาวหนองปรือกว่าพันคน ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะพระสงฆ์

ช่วงเช้าวันที่ 18 ตุลาคม 2567 พุทธศาสนิกชนชาวหนองปรือกว่า 1,000 คน ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ พระสงฆ์ ที่เดินลงมาจากอุโบสถเพื่อรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชน ที่รอใส่บาตรอยู่บริเวณลานด้านหน้าวัดบุญสัมพันธ์ ซอยเขาน้อยกว่า 1,000 คน ในการจัดงานครั้งนี้ ได้จัดขบวนเทวดา นางฟ้า นำพระภิกษุสงฆ์ สามเณร จำนวน 20 รูป รับบิณฑบาต เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญตักบาตรได้อย่างทั่วถึง เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษาซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ตามพุทธประวัติ โดยพุทธศาสนิกชนต่างนำข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่ม ข้าวต้มหาง ข้าวทิพย์ มารอใส่บาตรอยู่ด้านล่าง ซึ่งในปีนี้ประชาชนที่มาร่วมทำบุญตักรบาตรในงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัวทั้งผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุกันอย่างเนืองแน่นมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพื่อร่วมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีทำบุญออกพรรษา ที่จัดสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ข้าวสารอาหารแห้งส่วนหนึ่งที่ได้จากการทำบุญตักบาตรในครั้งนี้ ทางเทศบาลเมืองหนองปรือก็จะนำไปช่วยเหลือผู้ยากไร้ และผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ ในพื้นที่ด้วย สำหรับการทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชนได้น้อมรำลึกถึงพระพุทธจริยวัตรและการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทิตาคุณ ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากดาวดึงส์ หลังจากทรงประทับจำพรรษาอยู่ตลอด 3 เดือน เพื่อโปรดพุทธมารดา ซึ่งประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะเป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนชาว หนองปรือ และเมืองพัทยา ได้ยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องติดต่อกันมาแต่ช้านาน และเป็นกิจกรรมที่ประชาชนส่วนใหญ่กระทำเนื่องในวันออกพรรษา


ภาพข่าว/อำนวยชัย มลิลา
นายโยธิน พรมแตง
ศูนย์ข่าวพัทยา รายงาน

error: Content is protected !!