ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.นครปฐม บก.ตม.3​ – รวบพระกัมพูชา หลบหนีเข้าเมือง อาศัยผ้าเหลือง ออกบิณฑบาต เรี่ยไรเงินชาวบ้าน

ตม.นครปฐม บก.ตม.3​ – รวบพระกัมพูชา หลบหนีเข้าเมือง อาศัยผ้าเหลือง ออกบิณฑบาต เรี่ยไรเงินชาวบ้าน

30 ตุลาคม 2019
0

         วันนี้​ วัน​พุธที่ 30 ต.ค. 62 เวลา 14.30 น. ณ ห้องโถงชั้นล่าง อาคาร 2 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม.​ : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย ขันตี, พล.ต.ต. อิทธิพล อิทธิสารรณชัย, พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์, พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ, พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปฺฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รองผบช.ตชด. ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม 3, พ.ต.อ.ภาส สิริสุขะ รองผบก.ตม.3, พ.ต.อ. ประวิทย์ ศิริธร​ ผกก.ตม.จ.นครปฐมฯ, พ.ต.ท.เทียนชัย ชมภู รอง ผกก.ตม.จ.นครปฐมฯ, พ.ต.ต.กิตติ เฮงเจริญ สว.ตม.จ.นครปฐม บก.ตม.3 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคดี พระกัมพูชา หลบหนีเข้าเมือง อาศัยผ้าเหลือง ออกบิณฑบาต เรี่ยไรเงินชาวบ้าน

         พล.ต.ต.อาชยนฯ​ กล่าวว่า​ เมื่อวันที่ 22 ต.ค.62 เวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ได้ออกปฏิบัติหน้าที่ ตรวจสอบแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ในเขตพื้นที่บริเวณตลาดสดสมภพ และบริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 5 ต่อมาเวลาประมาณ 07.30 น.ได้มีประ ชาชน ไม่ประสงค์ออกนาม เข้ามาร้องเรียนเจ้าหน้าที่ ตม.จ.นครปฐม ซึ่งออกปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้น ว่าในเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม มีคนต่างด้าวบวชเป็นพระสงฆ์ออกเดินบิณฑบาต โดยมีพฤติการณ์รับปัจจัยเฉพาะเงินสดและสิ่งของจากประชาชน และส่วนใหญ่จะออกมาบิณฑ บาต แถวตลาดสดพุทธมณฑล และเข้ามาพักอาศัยอยู่ตามสำนักปฏิบัติธรรมหรือสถานที่ที่อยู่ใกล้แหล่งชุมชน

     โดยจะเข้ามาเป็นกลุ่ม โดยบวชเป็นพระสงฆ์มาแล้ว และมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปรามจึงได้ออกตรวจสอบและสืบสวนหาข่าวตามวัดและสถานที่ปฏิบัติธรรมหลายแหล่ง และได้เข้าตรวจสอบที่สำนักปฏิบัติธรรม พุทธชยันตรี 2,600 ปี ตั้งอยู่ที่ ต.บางแก้วฟ้า อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พบผู้ดูแลสำนักฯ ชื่อ พระธีรธนัชณฤทธา อายุ 52 ปี สัญชาติไทย และพบพระสงฆ์ สัญชาติกัมพูชา จำนวน 2 รูป สามเณร สัญชาติกัมพูชา จำนวน 2 รูป ซึ่งเป็นพระกลุ่มเดียวกันกับที่ประชาชนร้องเรียน เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบเอกสารหนังสือเดินทาง พบว่าไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารมาแสดง

         เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำพระสงฆ์และสามเณร ทั้ง 4 รูป ไปดำเนินการลาสิกขา โดยความเต็มใจของพระสงฆ์และสามเณร จากนั้นได้ดำเนินการจับกุมในข้อหา “เป็นบุคคลต่าง ด้าวเดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” รายละเอียดการจับกุม​ของบุคคลต่างด้าว มีดังนี้ คือ

  • นาย ซกเมียน ไม่มีนามสกุล อายุ 49 ปี สัญชาติกัมพูชา
  • นาย โพน ซอน ไม่มีนามสกุล​ อายุ 39 ปี สัญชาติกัมพูชา
  • ด.ช.กลม​ ไม่มีนามสกุล อายุ 14 ปี สัญชาติกัมพูชา​
  • ด.ช.จอน เลน ไม่มีนามสกุล อายุ 14 ​ปี สัญชาติกัมพูชา

           โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จ.นครปฐม บก.ตม. 3 ได้ดำเนินสืบสวนขยายผลในลำดับถัดไป

          พล.ต.ต.อาชยนฯ​ ขอฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและมีการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!