ข่าวใหม่อัพเดท » พุทธศาสนิกชนชาวจันทบุรี สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว 3 แผ่นดิน ไทย – กัมพูชา และภูฎาน ส่งเสริมพระพุทธศาสนา กระชับสัมพันธไมตรี

พุทธศาสนิกชนชาวจันทบุรี สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว 3 แผ่นดิน ไทย – กัมพูชา และภูฎาน ส่งเสริมพระพุทธศาสนา กระชับสัมพันธไมตรี

18 ตุลาคม 2024
0

พุทธศาสนิกชนชาวจันทบุรี สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว 3 แผ่นดิน ไทย – กัมพูชาและภูฎาน ส่งเสริมพระพุทธศาสนา กระชับสัมพันธไมตรี

ที่วัดถ้ำสาริกา หมู่ที่ 9 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี นายประพิศ ญาณปัญญา นายอำเภอโป่งน้ำร้อนนำหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และชาวพุทธนักท่องเที่ยวจากประเทศภูฎาน 40 คน ใส่ชุดประจำชาติภูฎาน มาร่วมพิธีตักบาตรส่งเสริมพระพุทธศาสนา กระชับสัมพันธไมตรี

โดยอำเภอโป่งน้ำร้อนจัดโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีตักบาตรเทโว 3 แผ่นดินดิน ไทย – กัมพูชา และภูฎาน ในช่วงวันออกพรรษา การตักบาตรเทโวถือเป็นงานประเพณีที่พุทธศาสนิกชน ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่ง “ตักบาตรเทโว” มาจากคำเต็มว่า “ตักบาตรเทโวโรหณะ” คือการตักบาตรเนื่องในโอกาสที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากเทศนาพระอภิธรธรรมโปรดพุทธมารดาเป็นเวลา 3 เดือน ครั้นออกพรรษาแล้ว จึงเสด็จลงสู่โลกมนุษย์

โดยการจัดงานประเพณี ณ วัดถ้ำสาริกา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 9 ตำบลทับไทร มีพระสงฆ์และสามเณรจากไทย และกัมพูชามารับบิณฑบาตรในวันนี้ จำนวนรวม ทั้งสิ้น 99 รูป ซึ่งสถานที่เป็นที่ที่สวยงาม อยู่ใกล้กับอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ โดยมีถ้ำอยู่บนยอดเขา มีพระพุทธรูป “หลวงพ่อดำ” เป็นพระพุทระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อายุกว่า 100 ปี ประดิษฐานอยู่ภายในถ้ำ ชาวบ้านในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงให้ความนับถือศรัทธา และ มากราบนมัสการขอพรอยู่เสมอจากถ้ำมีบันไดทอดยาวลงสู่เบื้องล่าง รวม 2,792 ขั้น ซึ่งภาพของพระสงฆ์เดินลงจากยอดเขาเพื่อรับบิณฑบาตเปรียบเสมือนว่าพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังโลกมนุษย์

โดยในขบวนจะประกอบด้วยบุษบกสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป “หลวงพ่อดำ” ต่อด้วย พระอินทร์เทวดา นางฟ้า ซึ่งจะเคลื่อนขบวนอย่างช้า ๆ เพื่อให้ประชาชนได้ใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์และสามเณรสำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวของอำเภอโป่งน้ำร้อน คือเพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์ ขนบธธรรมเนียม วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้อยู่คู่ชุมชนตลอดไป แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณี และเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ระหว่าง ประเทศไทยและประเทศกัมพูชา เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนได้เห็นคุณค่าและร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามนี้สืบไปและให้เกิดความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจกันของประชาชนในพื้นที่


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!