ข่าวใหม่อัพเดท » ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมงานตักบาตรเทโวโรหณะ ริมทะเลไม้รูด จ.ตราด กันอย่างล้นหลาม

ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมงานตักบาตรเทโวโรหณะ ริมทะเลไม้รูด จ.ตราด กันอย่างล้นหลาม

19 ตุลาคม 2024
0

ตราด – ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมงานตักบาตรเทโวโรหณะริมทะเลไม้รูด จ.ตราด กันอย่างล้นหลาม

(18 ต.ค.67) บรรยากาศการจัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะในหลายพื้นที่ของอําเภอคลองใหญ่กันหลายๆวัดเป็น ประจำปี 2567 ค่อนข้างคึกคัก ประชาชนชาวอําเภอคลองใหญและหลายๆที่ในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่ และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมนำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และเครื่องสังฆทาน ร่วมพิธีทําบุญตามวัดต่างๆ ที่ร่วมกันจัดงานตักบาตรเทโวโรหณะ โดยเฉพาะที่วัดวิสิทธิการาม หรือวัดไม้รูด หมู่ที่ 1 ตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด

โดยมีนายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่, นายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ นายก อบต.ไม้รูด, สสถานีตํารวจภูธรไม้รูด, ทหาร, กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานจิตอาสาและเหล่าพุทธศาสนิกชนชาวอําเภอคลองใหญ่ จ.ตราด และกลุ่มแรงงานชาวกัมพูชา จำนวนกว่า 3,000 คน ร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะหลังวันออกพรรษา ที่ทางคณะกรรมการวัด นำโดย พระครูวิโรจน์ วิริยคุณ เจ้าอาวาสวัดวิสิทธิการาม ได้ร่วมกันจัดงานตักบาตรเทโวริมชายทะเลขึ้น บริเวณพื้นที่ริมทะเลหาดทรายสองสี หนึ่งในแลนด์มาร์คของชาวบ้านไม้รูด ที่มีทรายสีขาวจากทะเลและทรายสีน้ำตาลแดงจากชายฝั่งภูเขามาบรรจบกัน บวกกับตำนานบ่อญวณ บ่อน้ำจืดริมทะเลหลังวัดไม้รูด ที่สร้างความแปลกในสายตาผู้พบเห็น และผู้เดินทางมาเยือน โดยมี พระครูวิโรจน์ วิริยคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ ที่วัดแต่ละวัดของอําเภอคลอง ใหญ่ จะมีการหมุนเวียนจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ ที่วัดวิสิทธิการาม หรือวัดไม้รูดแห่งนี้ มีพระภิกษุสงฆ์ และสามเณร จำนวนหลายสิบรูปร่วมออกรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชน ตลอดจนขบวน เทวดา นางฟ้า นางสวรรค์ ผีเปรต และอสูรกาย อีกจำนวนกว่า 100 ชีวิต ร่วมรับบริจาคทานเข้าวัด ขณะที่กรรมการวัด ยังได้จัดสถานที่จุดชมวิว จุดบันทึกภาพ จุดพักผ่อน โรงทาน และเต็นท์อำนวยการ ไว้บริการแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าร่วมภายในงาน โดยไม่ให้ขาดตกบกพร่องอีกด้วย พร้อมกันนี้ยังมีประชาชนในพื้นที่ไม้รูด นําเอาพันธุ์สัตว์นํ้ามาให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปนํามาปล่อยลงสู่ทะเลริมชายหาดสองสีอีกด้วย เพื่อหารายได้ทั้งหมดมอบให้วัดด้วย

พระครูวิโรจน์ วิริยคุณ เจ้าอาวาสวัดวิสิทธิการาม กล่าวว่า ในนามคณะกรรมการวัด ต้องขอขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วน ที่ให้ความร่วมมือด้านต่างๆภายในงาน รวมไปถึงเหล่าพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ที่เดินทางมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง สำหรับประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ จะกระทำกันในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หลังจากวันออกพรรษาไปแล้ว 1 วัน ส่วนคำว่า “เทโว” ย่อมาจาก “เทโวโรหณะ” แปลว่า การเสด็จลงจากเทวโลกสู่เมืองสังกัสสนคร ดังนั้น การตักบาตรเทโวจึงเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก โดยจำพรรษาอยู่ ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเวลา 1 พรรษา และเมื่อออกพรรษาแล้ว พระองค์ได้เสด็จกลับยังโลกมนุษย์ ในครานั้น บรรดาเหล่าพุทธศาสนิกชนผู้ที่มีความศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธองค์ เมื่อทราบข่าว ต่างพร้อมใจกัน นำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และเครื่องสังฆทาน ไปรอตักบาตร เพื่อรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่น จึงถือเป็นประเพณีตักบาตรเทโว โดยยึดปฏิบัติสืบทอดกันมาตราบเท่าทุกวันนี้


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด 095-4399425
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!