ข่าวใหม่อัพเดท » รองผู้ว่าฯ ลำพูน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด (ก.ช.ภ.จ.) ครั้งที่ 6/2567

รองผู้ว่าฯ ลำพูน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด (ก.ช.ภ.จ.) ครั้งที่ 6/2567

19 ตุลาคม 2024
0

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 เวลา 15.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด (ก.ช.ภ.จ.) ครั้งที่ 6/2567 จังหวัดลำพูน เพื่อพิจารณาการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 โดยมีคณะกรรมการฯ เข้าร่วมการประชุมและผู้แทนอำเภอได้นำเสนอข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาฯ ให้การช่วยเหลือ ประกอบด้วย อำเภอทุ่งหัวช้าง 1 ครัวเรือน, อำเภอลี้ 19 ครัวเรือน, อำเภอป่าซาง 461 ครัวเรือน, อำเภอเวียงหนองล่อง 4 ครัวเรือน, อำเภอบ้านธิ 630 ครัวเรือน, อำเภอแม่ทา 3 ครัวเรือน และอำเภอเมืองลำพูน 1,499 ครัวเรือน รวม 2,667 ครัวเรือน หลังจากนี้จังหวัดลำพูนจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาพิจารณาให้ความช่วยเหลือกรณีครัวเรือนละ 9,000 บาทครั้งต่อไปในวันที่ 24 ตุลาคมนี้

ทั้งนี้ ภายหลังกระทรวงมหาดไทยได้รายงานให้ ครม. รับทราบกรณีกรมบัญชีกลาง อนุมัติให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด พื้นที่ซึ่งประกาศเขตให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน สามารถใช้เงินทดลองราชการจ่ายเป็นค่าช่วยล้างดินโคลน รวมทั้งซากวัสดุต่าง ๆ ในที่อยู่อาศัย ให้แก่ประชาชนซึ่งประสบเหตุอุทกภัยในอัตรา 10,000 บาทต่อหลัง พร้อมกำชับให้ อปท. ในพื้นที่เกิดเหตุอุทกภัย ให้คำแนะนำ อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การประชาสัมพันธ์ การยื่นคำขอ การลงพื้นที่สำรวจ และประชุมพิจารณาอนุมัติให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว

สำหรับการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าล้างดินโคลนหลังละ 10,000 บาท ซึ่งเป็นคนละส่วนกับเงินช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอุทกภัยในฤดูฝน ปี 2567 ครัวเรือนละ 9,000 บาท หลักเกณฑ์เบื้องต้น บ้านเรือนที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ หลังละ 10,000 บาท นี้ จะจ่ายตามความจำเป็นและเหมาะสม ไม่รวมถึงที่อยู่อาศัยที่เสียหายทั้งหลัง หรือที่ส่วนราชการหรือส่วนอื่น ๆ ดำเนินการให้ความช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีที่มีหน่วยงานเข้าช่วยเหลือทำความสะอาดบางส่วน แต่เจ้าของที่อยู่อาศัยยังต้องจ้างแรงงาน ซื้อเครื่องมือเข้าทำความสะอาดเพิ่มเติมก่อนเข้าพักอาศัยได้ตามปกติ ทางคณะกรรมการจะลงพื้นที่สำรวจเป็นรายกรณี

เอกสารที่ต้องยื่นขอรับเงินเยียวยา 10,000 บาท ค่าล้างดินโคลนน้ำท่วม ต้องเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน กรอกแบบฟอร์มขอรับการช่วยเหลือ และยื่นได้ที่ อปท.ในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ปัจจุบัน


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!