ข่าวใหม่อัพเดท » เทศกาลท่องเที่ยวฤดูหนาวจังหวัดน่านเริ่มแล้ว

เทศกาลท่องเที่ยวฤดูหนาวจังหวัดน่านเริ่มแล้ว

22 ตุลาคม 2024
0

เริ่มแล้วเทศกาลท่องเที่ยวฤดูหนาวจังหวัดน่าน ททท.สำนักงานน่าน เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว นักวิ่ง – นักท่องเที่ยว 2 พันกว่าคน ร่วม วิ่ง“Amazing Nan Marathon 2024”ต้อนรับลมหนาว สัมผัสความสวยงามของธรรมชาติ โบราณสถาน และวัฒนธรรมท้องถิ่น เมืองเก่าน่าน

วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณข่วงเมืองน่าน เขตหัวแหวนเมืองเก่าน่าน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), นายโยธิน ทับทิมทอง ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานน่าน เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดนานต้อนรับลมหนาว ร่วมกับ บริษัท ทีละก้าว และเครือข่ายภาคีด้านการท่องเที่ยว จัดวิ่งฝ่าลมหนาว Amazing Nan Marathon 2024 ครั้งที่ 1 วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณข่วงเมืองน่าน โดยมี นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายทรงยศ รามสูต ส.ส.น่านเขต 1พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี รอง ผบก.ภ.จว.น่าน, นายสาธิต บุญทอง นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดน่าน, พันเอกวัฒนา จันทร์ไพจิตต์ อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวน่าน, หัวหน้าส่วนราชการ

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดน่านช่วงหนาวนี้ กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวสู่จังหวัดน่าน ส่งเสริมและยกระดับการท่องเที่ยวในจังหวัดน่านควบคู่กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยใช้กีฬาในการประชาสัมพันธ์ สร้างประสบการณ์ที่ดีผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ทำให้นักวิ่งได้สัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติ และวัฒนธรรมท้องถิ่น เมืองเก่าน่าน และสร้างรายได้จากฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงนี้ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจังหวัดน่านด้วย

โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะ 42 กิโลเมตร, ระยะ 21 กิโลเมตร, ระยะ 10 กิโลเมตร, ระยะ5 กิโลเมตร โดยใช้บริเวณข่วงเมืองน่านเป็นจุด START และ จุด FINISH โดยมีนักวิ่งรวมทุกประเภทที่เข้าร่วมกิจกรรม 2,000 กว่าคน นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกอีกด้วย

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า กิจกรรม วิ่ง“Amazing Nan Marathon 2024”นอกจากส่งเสริมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ออกกำลังกายแล้ว ยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศให้เดินทางมาร่วมวิ่งที่จังหวัดน่าน ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นด้านการท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากได้ ทั้งนี้จังหวัดน่าน ช่วงเดือนตุลาคมเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน เป็นช่วงปลายฝน ต้นหนาว สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็น ทำให้แหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีความสวยงาม เขียวขจี และมีอากาศหนาวเย็น มีทะเลหมอกปกคลุมตามดอยต่าง โดยเฉพาะเขตอุทยานแห่งชาติจังหวัดน่าน ทั้ง 7 อุทยาน

  1. อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ชมดอกชมพูภูคา และ จุดชมวิว 1715
  2. อุทยานแห่งชาติศรีน่าน นายบัณฑิต ฉิมชาติ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน กล่าวว่า จากเช็คลิสต์ “10 อุทยานแห่งชาติ” ยอดฮิตเที่ยวช่วงปีใหม่ 10 จังหวัด “อช.เขาใหญ่” ครองแชมป์เหมือนเดิม ส่วน อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน อยู่ลำดับที่ 7 ชมสายธงชาติที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ผาชู้ ชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้น – พระอาทิตย์ตก ผาหัวสิงห์ที่ดอยเสมอดาว
  3. อุทยานแห่งชาติขุนสถาน
  4. อุทยานแห่งชาติขุนน่าน
  5. อุทยานแห่งชาติแม่จริม .อุทยานแห่งชาตินันทบุรี
  6. อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสะปัน สะกาด บ่อเกลือ และแหล่งท่องเที่ยวทางน่านใต้ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน อุทยานแห่งชาติขุนสถาน

นอกจากนี้จังหวัดน่านยังมีกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัย พลาดไม่ได้กับกิจกรรมล่องแก่งที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดน่าน การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นความพร้อมของจังหวัดน่านในการต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ ที่จังหวัดน่าน

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเพิ่มว่านอกจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแล้วจังหวัดน่านยังเป็นแหล่งปลูกกาแฟชั้นดีได้รับรางวัลการประกวดการแข่งขันต่างๆทุกประเภท นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสอากาศที่หนาวเย็นท่ามกลางหุบเขาพร้อมกับจิบกาแฟน่านท่ามกลางบรรยากาศที่แสนจะโรแมนติก และอีกกิจกรรมสำหรับท่านที่ชื่อชอบการขับขี่รถในการท่องเที่ยวช่วงปลายฝน ต้นหนาวของน่านเหมาะมาก เริ่มตั้งแต่โซนน่านใต้ขึ้นมา ที่อำเภอนาหมื่น สะพานปากนายหมู่บ้านประมง ที่อำเภอนาน้อย วัดถ้ำเชตวันท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ชมและเลือกซื้อผลไม้เมืองหนาวที่อุทยานแห่งชาติขุนสถานหรือจะพักแรมมีที่พักหลากหลายไว้บริการ ที่อำเภอนาหมื่น สะพานปากนายหมู่บ้านประมง เสาดินนาน้อย วัดบ่อแก้ว ที่อำเภอเวียงสามี เฮือนรถถีบจักรยานเก่าแก่ วัดบุญยืน อำเภอเวียงสา จากนั้นเดินทางเข้าตัวเมืองสัมผัสน่านเมืองเก่าที่มีชีวิต เดินชมถนนคนเดิน ข่วงเมืองน่าน หรือ จะนั่งรถรางท่องเที่ยวยามค่ำคืน และค่อยเดินทางต่อไปยังน่านเหนือผ่านท่าวังผาเข้าอำเภอปัวแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติวิวทุ่งนาสวยงาม ขึ้นอำเภอบ่อเกลือ เดินทางกลับน่านระหว่างทางผ่านแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ถนนเลข 3 จุดชมวิวกิ่วม่วง ถือว่าเป็นการเที่ยวน่านเป็นวงกลม ที่เล่ามาให้ฟังนี้อยากจะบอกว่าน่านเราพร้อมแล้วที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว “หนาวนี้ ต้องที่น่าน “ สอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่ ททท.สำนักงานน่าน โทร : 054 – 711217 – 8 Line OA : @tat.nan Facebook Page : TAT NAN


จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร NATION TV-NAN
นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!