ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดจันทบุรี จัดแถลงข่าวงาน “ลอยกระทง ๑๐๐ ปี น่านนที วิถีจันท์” 9 – 11 พ.ย.62

จังหวัดจันทบุรี จัดแถลงข่าวงาน “ลอยกระทง ๑๐๐ ปี น่านนที วิถีจันท์” 9 – 11 พ.ย.62

6 พฤศจิกายน 2019
0

จังหวัดจันทบุรี จัดแถลงข่าวงานส่งเสริมประเพณีลอยกระทงวัดจันทนาราม “ลอยกระทง ๑๐๐ ปี น่านนที วิถีจันท์” 9 – 11 พ.ย.62 ชมขบวนแห่ย้อนยุค การแสดงศิลปวัฒนธรรม

ที่ วัดจันทนาราม อ.เมือง จ.จันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้นำคณะกรรมการจัดงานส่งเสริมประเพณีลอยกระทงวัดจันทนาราม ประจำปี 2562 ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน ลอยกระทง ๑๐๐ ปี น่านนที วิถีจันท์ ที่กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 9 ถึง 11 พฤศจิกายน 2562 ณ วัดจันทนาราม อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรีเพื่อส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป

โดยปีนี้ถือเป็นปีที่ 100 ปีของการจัดงานลอยกระทงวัดจันทนาราม และมีกิจกรรมเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลดังกล่าวมากมาย อาทิ กิจกรรม “จิตอาสา ขอขมา และสำนึกคุณ พระแม่คงคา” / ทำบุญ ปิดทองพระ ตักบาตรต่ออายุ ถวายไตร ถวายสังฆทาน ชมขบวนแห่นางนพมาศท่ามกลางแสง สี ในบรรยากาศย้อนยุค / การประดับประทีป โคมแขวน การตกแต่งกระทงสวยงาม กระทงแนวคิดสร้างสรรค์ รำวงย้อนยุคอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย การแข่งขันกีฬาทางน้ำ และ กีฬาพื้นบ้าน มหรสพสมโภชย์ตลอดงาน การออกร้านจำหน่ายสินค้า อาหาร พื้นบ้าน ของดีเมืองจันท์

ทั้งนี้ จังหวัดจันทบุรีได้เตรียมรวมพลังจิตอาสาทำความสะอาดแม่น้ำลำคลองในช่วงเทศกาลลอยกระทงโดย ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีจะนำจิตอาสา ร่วมลงเรือเก็บขยะ กำจัดวัชพืช รักษาความสะอาดแม่น้ำจันทบุรี ในวันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน และในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน ขบวนแห่ ลอยกระทง ๑๐๐ ปี น่านนที วิถีจันท์ จะเคลื่อนขบวนจากบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดจันทบุรี ไปยังวัดจันทนาราม มีการแสดงของนักเรียน และประชาชนจิตอาสา กลุ่มลีลาศและกีฬากว่า 1,000 คนในชุด พาราไดซ์ ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจันทบุรี หลังจากนั้นก็เคลื่อนขบวนไปที่วัดจันทนาราม

ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี จะนำผู้ร่วมงานร่วมพิธีเปิดงาน รวมทั้งนำผู้ร่วมงาน ลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามประเพณีความเชื่อ และขอความร่วมมือใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ไม่อนุญาตให้เล่น หรือจำหน่ายประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ ที่อาจเกิดอันตรายแก่ประชาชนได้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!