ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร # “ดีป้า” อีสานล่าง เร่งผลักดัน 20 ชุมชนมุกดาหาร สู่เมืองเกษตรอัจฉริยะ

มุกดาหาร # “ดีป้า” อีสานล่าง เร่งผลักดัน 20 ชุมชนมุกดาหาร สู่เมืองเกษตรอัจฉริยะ

7 พฤศจิกายน 2019
0

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร – สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า สาขาภาคอีสานตอนล่าง นำโดยนายพรชัย หอมชื่น ผู้ช่วยผู้อำนวยการ และ นายธวัชชัย โคตรวงษ์ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ภาคอีสาน เข้าร่วมประชุมหารือเรื่องแผนดำเนินโครงการเร่งด่วน ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยมีนายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธาน ในการดำเนินงาน ภายใต้เขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ

โครงการดังกล่าว ดีป้า นำร่องให้จังหวัดมุกดาหาร เป็นเมืองเกษตรอัจฉริยะต้นแบบ ภายใต้การส่งเสริมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ในกรอบงบประมาณ 5 ล้านบาท โดยจังหวัดมุกดาหารต้องดำเนินการคัดเลือกชุมชนที่มีความพร้อมสำหรับการได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้เป็นชุมชนนำร่องด้านเกษตรอัจฉริยะที่มีความพร้อมจำนวน 20 ชุมชน ในขอบเขตพื้นที่ชุมชน ได้แก่ เมืองเดิม คือ อำเภอเมืองมุกดาหาร และ ชุมชนในพื้นที่ 4 เมืองใหม่ คือ อำเภอหว้านใหญ่ , หนองสูง , คำชะอีและนิคมคำ สร้อย เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ดีป้า ยังมอบรายชื่อพร้อมรายละเอียดของผู้ประกอบการ Digital Provider และ Digital Startup Agriculture เป็นข้อมูลให้กับชุมชน ในการเลือกใช้นวัตกรรมดิจิทัล ที่ตรงกับความต้องการของชุมชน เพื่อเพิ่มรายได้ และลดค่าใช้จ่ายตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ทางจังหวัดมุกดาหาร มีความพร้อมที่จะดำเนินกิจกรรมร่วมกับดีป้า ถือเป็นยุทธศาสตร์เร่งด่วนของทางจังหวัดอยู่แล้ว อาทิ การเตรียมความพร้อมของพื้นที่ในการส่งเสริมการค้า การลงทุนในเส้นทาง เขตเศรษฐกิจพิเศษ และเขตประกาศพื้นที่ส่งเสริมเมืองอัจฉริยะแนวตะเข็บชายแดนเชื่อมโยงแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว และประเทศเวียดนาม (Smart Economy) การทำ Smart Farm พืชสมุนไพรทางเลือก (กัญชา) ให้กับผู้ป่วยที่ได้รับการสั่งจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเจาะจงในโรงพยาบาลนิคมคำสร้อย (Smart Living)

นอกจากนี้ทางจังหวัดมุกดาหาร ยังส่งเสริมศักยภาพของบุคลากรให้เข้าถึงเทคโนโลยีและประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร ซึ่งจะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มรายได้ สร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจน สปป.ลาวและเวียดนาม การเปลี่ยนแนวการค้าให้เป็นการค้าทันสมัยเน้นการขายสินค้าแปรรูป และการค้าขายทางออนไลน์ รวมถึงการสร้างความตระหนักรู้เรื่อง Smart City ผ่านการอบรม ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายหัวหน้าหน่วยงานราชการในจังหวัด โดยตั้งเป้าไว้ที่ 60 ราย (Smart People).


พวงเพชร จันทร์ดี / หน.ศูนย์ข่าวมุกดาหาร
////// เดวิด มุกดาหาร รายงาน ////T-092-5259-777

error: Content is protected !!