ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดมุกดาหาร – ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จัดประเพณีทอดกฐินน้ำ บูชาพญานาคและลอยกระทง ปี62

จังหวัดมุกดาหาร – ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จัดประเพณีทอดกฐินน้ำ บูชาพญานาคและลอยกระทง ปี62

11 พฤศจิกายน 2019
0

https://youtu.be/xQhX3MCmCIw

จังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จัดประเพณีทอดกฐินน้ำ บูชาพญานาคและลอยกระทง ปี62

          เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10.09 น. นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธี นำพุทธศาสนิกชนตลอดจนผู้จิตศรัทธาร่วมทำบุญกฐินน้ำมุกดาหาร พร้อมร่วมลอยกระทงกับชาวจังหวัดมุกดาหาร ทำบุญกฐินน้ำลอยกระทงในแม่น้ำโขงเพื่อสักการบูชาพญานาค สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง

          สำหรับการทำบุญทอดกฐินน้ำ กำหนดพิธีขึ้นในวันขึ้น 14 คำ เดือน 12 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทง ตามความเชื่อของชาวมุกดาหาร ว่าการได้ร่วมทำบุญชาพญานาค และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เป็นเสมือนการได้อุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร สัมภเวสีทั้งหลายทั้งปวง ทั้งยังได้ร่วมลอยกระทงเพื่อขอขมาตอแม่พระคงคาอีกด้วย

          นางอุบล ตั่งประกิจ เป็นเจ้าภาพ กล่าวว่า การจัดการทำบุญกฐินน้ำมุกดาหารครั้งนี้เป็นครั้งที่ 12 แล้ว โดยเชื่อว่าการได้มาอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เป็นแม่น้ำโขงควรจะได้ร่วมกันสักการบูชาพญานาคซึ่งอยู่ใต้บาดาล ทั้งยังได้ร่วมกันสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ชั่วลูกชั่วหลาน เพื่อให้พญานาคและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือรักษาบ้านเมืองไห้ร่มเย็นเป็นสุข ทุกคนมีความรักสามัคคีต่อกัน และยังเป็นการ สงเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดมุกดาหารอีกทางหนึ่งด้วย

          โดยหลังเสร็จพิธี พระสงฆ์ 9 รูปร่วมกันสวดเมตตาหลวงเพื่อความเป็นสิริมงคล และเมื่อผู้มาร่วมงานได้ร่วมกันส่งพญานาคและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ลงสู่บาดาล ผู้ร่วมทำบุญกฐินน้ำได้ร่วมนำข้าวตอก ดอกไม้ เงิน ทอง น้ำหอมลงแม่น้ำโขง พร้อมลอยกระทงพญานาค เพื่ออัญเชิญพญานาคและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายออกมารับเครื่องสักการะ

          โดยพิธีนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างความสามัคคี เสริมความเป็นศิริมงคล รวมทำบุญ ตลอดจนลอยกระทงในแม่น้ำโขงเพื่อสักการบูชาพญานาค สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ตามความเชื่อของชาวมุกดาหารที่ว่า การได้ร่วมกันทำบุญบูชาพญานาค และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเป็นเสมือนการไดอุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวร สัมภเวสีทั้งหลายทั้งปวง อีกทั้งยังได้ร่วมกันลอยกระทงซึ่งชาวมุกดาหารส่วนใหญ่ใช้วิถีชีวิตกับน้ำในแม่น้ำโขงที่ล่วงเกินที่รู้และไม่รู้จึงทำพิธีเพื่อขอขมาต่อพระแม่คงคา.


////// เดวิด มุกดาหาร รายงาน ////// T-092-5259-777

error: Content is protected !!