ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ – กลุ่มวัยรุ่นสามัคคี ปล่อยน้ำเข้ารอบโบสถ์ ให้ชาวบ้านลอยกระทง

เพชรบูรณ์ – กลุ่มวัยรุ่นสามัคคี ปล่อยน้ำเข้ารอบโบสถ์ ให้ชาวบ้านลอยกระทง

12 พฤศจิกายน 2019
0

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสว่างสามัคคี บ้านวังกระดาษ หมู่ 2 ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ได้จัดงานประเพณีลอยกระทง ซึ่งตรงวันเพ็ญ15 ค่ำ เดือน12ของทุกปี แต่ในปีนี้กลับพบว่ามีความแปลก และโดดเด่นไม่เหมือนใคร ด้วยการจัดให้ลอยกระทงรอบโบสถ์แทนการลอยในแหล่งน้ำข้างวัด เนื่องจากในปีนี้แหล่งน้ำตามธรรมชาติ ได้แห้งขอดลงหลังประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้เป็นอุปสรรคสำหรับการจัดงานลอยกระทงประจำปี

ซึ่งทางผู้นำชุมชน ชาวบ้าน กลุ่มเยาวชน ตลอดจนคณะกรรมการวัด จึงได้ปรึกษาหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว กระทั่งได้ข้อสรุปว่า จะจัดให้ประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยว ได้เข้ามาลอยกระทงรอบโบสถ์แทน สร้างความฮือฮาให้แก่ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว ต่างพากันถ่ายรูป โพสต์ลงโซเชียลกันอย่างคึกคัก

ด้าน พระครูวิมลพัชรกิจ เจ้าอาวาสวัดสว่างสามัคคี กล่าวว่า การลอยกระทงรอบโบสถ์ในปีนี้ นับเป็นปีแรก ซึ่งเป็นความคิดของกลุ่มวัยรุ่นสามัคคีบ้านวังกระดาษ ที่เห็นว่าในปีนี้ แหล่งน้ำข้างวัดได้แห้งขอดจากปัญหาภัยแล้ง จึงได้ร่วมกับ ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน และคณะกรรมการวัด จัดหาอุปกรณ์ต่างๆ เข้ามาดำเนินการประยุกต์พื้นที่รอบโบสถ์ ให้สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ชั่วคราว จากนั้นได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากลำคลอง ทำการผันน้ำเข้ามาใส่รอบโบสถ์ ในระดับความสูงเฉลี่ย 30 เซนติเมตร พร้อมทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 2 ตัว เพื่อทำระบบน้ำวน ให้หมุนเวียนได้รอบโบสถ์ ซึ่งนอกจากจะเปิดให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวได้มาร่วมลอยกระทง สืบสานประเพณีอันดีงามแล้วนั้น ส่วนหนึ่งยังเป็นการร่วมทำบุญกับทางวัด เพื่อนำปัจจัยที่ได้ไปทำนุบำรุงศาสนาต่อไป

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!