ข่าวใหม่อัพเดท » สืบสวนตม.3 รวบชายชาวจีน หนีซุกไทย มีหมายจับคดีฉ้อโกงเหยื่อ มูลค่าร่วม 85 ล้านบาท

สืบสวนตม.3 รวบชายชาวจีน หนีซุกไทย มีหมายจับคดีฉ้อโกงเหยื่อ มูลค่าร่วม 85 ล้านบาท

12 พฤศจิกายน 2019
0

วันอังคารที่ 12 พ.ย.62 เวลา 13.00 น.​ ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1​ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.)​ สวนพลู​ : พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม.​ พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม 3, พ.ต.อ.ภาส สิริสุขะ รอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด ผกก.สส.บก.ตม.3 แถลงผลการจับกุมคดีสำคัญ เนื่องด้วยได้รับการประสานจาก สถาน​เอกอัครราชทูต​สาธารณรัฐ​ประชาชน​จีน​ (สอท.จีน)​ ว่า นาย เชิน (MR.CHEN) สัญชาติ จีน อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาสัญชาติจีน ได้หลบหนีหมายจับ เกี่ยวกับคดีฉ้อโกงกู้เงินธนาคาร ซึ่งมีโทษทางอาญา โดยเมื่อประมาณปี 2556 ผู้ต้องหาดังกล่าว ได้นำสัญญาปลอม งบฯการเงินปลอม และเอกสารปลอมอื่นๆ ยื่นขอกู้เงินจากธนาคาร สร้างความเสียหายเป็นมูลค่าประมาณ 85 ล้านบาท และเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2557 ผู้ต้องหาเดินทางออกจากประเทศจีน​ และสำนักงานอัยการเมืองฝูอันได้อนุมัติออกหมายจับคดีฉ้อโกงเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2560​ แล้ว

ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาคือบุคคลที่ใช้หนังสือเดิน ทาง หลบหนีมาอยู่ในจังหวัดชลบุรี จากการตรวจสอบพบว่านาย เชิน (MR.CHEN) กระทำความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” โดยได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2557 ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว TR-15 อนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 11 เมษายน 2557 และได้ยื่นขออยู่ต่อในราชอาณา จักร ที่ตม.จ.สมุทรปราการ ประเภทรักษาพยาบาลหรือการพักฟื้นหรือดูแลผู้ป่วย อนุญาตให้ 90 วันถึงวันที่ 8 กรกฎาคม 2557 และไม่มีการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรอีกเลย จึงได้ทำการจับกุม ที่บริเวณซอยนาเกลือ 16 ม.5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.สุรพงษ์​ฯ​ ขอฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ท่านว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและมีเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ​ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!