ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.สมุทรปราการ – รวบชายไทยปลอมเอกสารคนเข้าเมือง หลอกชาวต่างชาติ

ตม.สมุทรปราการ – รวบชายไทยปลอมเอกสารคนเข้าเมือง หลอกชาวต่างชาติ

12 พฤศจิกายน 2019
0

วันนี้ วันอังคารที่ 12 พ.ย.62 เวลา 13.00 น.​ ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1​ สำนัก งานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.)​ สวนพลู​ : พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม.​ พร้อม​ด้วย​ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3​ ได้สั่งการ​ให้​ พ.ต.อ.ภาส ศิริสุขะ รอง ผบก. ตม.3, พ.ต.อ.กฤษฎากรณ์ กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จ.สมุทรปราการ และ พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด ผกก.สส.บก.ตม.3

พล.ต.ต.สุรพงษ์ฯ​ กล่าวว่า​ เมื่อวันที่ 11 ก.ค.62 ได้มีบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ได้มารายงานตัวอยู่เกิน 90 วัน ตามวงรอบ ของ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา​ 37(5) เมื่อ จนท.ได้ดำเนินการการตามขั้นตอน ปรากฏว่า ไม่สามารถบันทึกข้อมูลลงในระบบได้ จนท.จึงทำการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร พบว่า เอกสารใบแจ้งรับรายงานตัวอยู่เกิน 90 วัน ของคนต่างด้าว พบพิรุธข้อสังเกตุ​

จึงได้สอบถามคนต่างด้าวว่า เมื่อครั้งที่ผ่านมา ได้มารายงานตัวกับ จนท.ด้วยตนเองหรือไม่อย่างไร คนต่างด้าวให้การว่าได้มอบให้ นายอนันท์ (ไม่ทราบนามสกุล) สัญชาติไทย เป็นผู้มาดำเนินการให้ โดยได้รับการแนะนำจากเพื่อนชาวเมียนมาด้วยกัน หากไม่อยากเสียเวลาในการทำงาน ให้ติดต่อ นายอนันท์ฯ เป็นผู้รวบรวมมาดำเนินการให้พร้อมกับชาวเมียนมาอีกหลายคน โดยกลุ่มคนต่างด้าวเป็นคนออกค่าใช้จ่าย และจ่ายค่าเสียเวลาให้กับ นายอนันท์ฯ​ เจ้าหน้าที่​ตม.จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนติดตามและขยายผลหาตัวผู้กระทำความผิด

ซึ่งผลการสืบสวนทราบเป็นที่แน่ชัดว่ามี นายอนันท์ฯ บุคคลสัญชาติไทย มีตัวตนตามที่คนต่างด้าวกล่าวอ้างจริง จึงได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พงส.สภ.เมืองสมุทรปราการ ต่อมา พงส.สภ. เมืองสมุทรปราการ ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดสมุทรปราการ ออกหมายจับนายอนันท์ฯ ในข้อหา“ปลอมเอกสารราชการและปลอมตราประทับของเจ้าหน้าที่​ ”ตามหมายจับที่ 687/2562 และ 688/2562 ลง 29 ต.ค.62

ต่อมา เมื่อวันที่ 4 พ.ย.62 จนท.ฝ่ายสืบสวน ตม.จ.สมุทรปราการ, กก.สส.บก.ตม.3 พร้อมด้วย กก.สส.ปป.บก.ตม.2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ทำการจับกุมตัว นายอนันท์ฯ​ ได้ที่ ภายในอาคารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และได้นำตัว ผู้ต้องหา​ไปตรวจค้นในห้องพักหมายเลข 9 ชั้นล่าง ห้องสุดท้าย อพาร์ทเมนต์ไม่มีชื่อสีส้ม ภายในซอยอ่อนนุช 53 แขวงประเวศ เขตประเวศ กทม. ตรวจยึดสิ่งของที่ใช้ในการกระทำความผิด จำนวน 8 รายการ

สอบถาม นายอนันท์ฯ​ ให้การยอมรับว่า ได้ดำเนินการทำเอกสารดังกล่าวให้กับคนต่างด้าวจริง โดยได้รับค่าดำเนินการ คนละ 60 บาท ถ้าหากเกินกำหนดวงรอบการรายงานตัวอยู่เกิน 90 วัน คิดค่าดำเนินการ คนละ 300 บาท โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ เดือน มิถุนายน​ 2562 เป็นต้นมา จำนวน 300-400 ราย จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่ง พนักงาน​สอบสวน​ สภ.เมืองสมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.สุรพงษ์​ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวด ขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและมีเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ​ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!