ข่าวใหม่อัพเดท » ตำรวจทางหลวงโคราชสุดเจ๋ง​# เปิดศูนย์เรียนรู้จิตอาสา ตำรวจทางหลวง

ตำรวจทางหลวงโคราชสุดเจ๋ง​# เปิดศูนย์เรียนรู้จิตอาสา ตำรวจทางหลวง

16 พฤศจิกายน 2019
0

ตำรวจทางหลวงโคราชสุดเจ๋ง​ – เปิดศูนย์เรียนรู้จิตอาสาตำรวจทางหลวงสถานีตำรวจทางหลวงนครราชสีมา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

วันพฤหัสที่ 14 พฤศจิกายน 2562 เวลา 15.30 ​น. พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ ผบก.ทล.เป็นประธานเปิดศูนย์เรียนรู้จิตอาสาตำรวจทางหลวง ถนนห่วงใยทุกชีวิตปากช่อง พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอกราช ลิ้มสังกาศ รอง ผบก.ทล, พ.ต.อ.จุตุพล เร่งถนอมทรัพย์ ผกก.6 บก.ทล, พ.ต.ท.ตระกูล สิริยะเสถยร รอง ผกก.6 บก.ทล, พ.ต.ท.ชัยนันท์ ศังขานนท์ รอง ผกก.6 บก.ทล., พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง สว.ส.ทล.1กก.6, พ.ต.อ.มานพ​ ภุชชงค์​ ผกก. สภ.ปากช่อง​พ.ต.ท.คมกฤษณ์ มณีใหญ่ รอง ผกก.ป.สภ.ปากช่อง, นายทวีศิลป​์​ เสนามา ปลัดอาวุโสอำเภอปากช่อง, ผู้แทนฝ่ายปกครอง, แขวงการทาง, สำนักงานขนส่ง, ผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่ อ.ปากช่อง และนักเรียนกว่า 80 นาย เข้าร่วม

การเปิดศูนย์การเรียนรู้จราจรของตำรวจทางหลวง สืบเนื่อง จากสถิติอุบัติเหตุ คนไทยเสียชีวิตบนท้องถนนปีละกว่า 20,000 ราย หรือใน 1วัน จะมีคนเสียชีวิตเฉลี่ยจากอุบัติเหตุประมาณ 60 คน ทำให้ประเทศไทยอันดับที่ 2 ของโลก สาเหตุอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่มาจาก ขับรถเร็วเมาแล้วขับ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่สวมหมวกนิรภัย หลับใน ตัดหน้ากระชั้นชิด รถส่วนใหญ่ที่เกิดอุบัติเหตุ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เฉลื่ยอายุของคนตายบนท้องถนน อายุของคนตายบนท้องถนน อายุบองคนตายบนท้องถนน อายุ 15-24 ปี สาเหตุของ อุบัติเหตุ ส่วนใหญ่ เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่ของคนถึง 95%

กองบังคับการตำรวจทางหลวง ภายใต้การขับเคลื่อนของ พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ ผู้บังคับ การทางหลวง ให้ความสำคัญกับการป้องกันอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการปลูกจิตสำนึกกับเด็กและเยาวชนให้เห็นความสำคัญของอุบัติเหตุ พ.ต.อ.จตุพล เร่งถนอมทรัพย์ ผู้กำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจ จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง สารวัตรตำรวจทางหลวงนคร ราชสีมา จัดทำศูนย์เรียนรู้จราจรตำรวจทางหลวงขึ้น เพื่อฝึกวินัยการขับขี่ ให้ความสำคัญของการป้องกันอุบัติเหตุ ปลูกจิตสำคัญของป้องกันอุบัติเหตุ ปลูกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชน ลูกหลานคนไทยลุกขึ้นมาร่วมใจป้องกันอุบัติเหตุเหตุ

ตำรวจทางหลวงนครราชสีมาจึงได้ร่วมกันสร้างศูนย์เรียนรู้จราจรขึ้น ร่วมกันทาสีตีเส้นทำ เครื่องหมายจราจรขื้นมากันเอง เพื่อที่จะที่จะให้เด็ก เยาวชน เข้ามาเรียยนรู้ปลูกจิตสำนึกในการป้องกันอุบัติเหตุ แบ่งเป็นฐานการเรียนรู้ 5 ฐาน คือ

  1. ฐานเรียนรู้ห้องเรียนความปลอดภัย จะเป็นการรวมรวมคลิปอุบัติเหตุ สาเหตุของอุบัติเหตุ รวมทั้งที่มาของโครงการ
  2. ฐานเรียนรู้สัญญาณมือจราจร จะสอนสัญญาณมือจราจรเบื้องต้นให้เด็กนักรียนเมื่อกลับไปจะได้เป็นอาสาสมัคครจราจรในโรงเรึยนได้
  3. ฐานนิรภัยแทนใจ ตำรวจทางหลวง จะมีอุปกรณ์ที่ตำรวจทางหลวงนครราชสีมาทำขึ้น จำลองเหตุการณ์ความร้ายแรงของการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และ ไม่สวมหมวกนิรภัย
  4. ฐานจุดจบนักซิ่ง จะสอนให้เห็นภัยอันตรายของการแข่งรถในทาง
  5. ฐานฝึกขับรถขี่เพื่อความปลอดภัย จะให้เด็กนักเรียนฝึกขี่จักรยานที่ตำรวจทางหลวงเตรียมไว้ ผ่านเครื่องหมายจราจร ป้ายสัญญาณจราจรที่จำลองขึ้นมา หากใครทำผิด จะถูกตำรวจทางหลวงออกใบสั่ง ให้เด็กๆ ได้รู้ว่า เป็นการทำผิดกฎหมาย

โดยในแต่ละฐานจะใช้เวลาประมาณ 20 นาที หลังจากเสร็จสิ้นครบทุกฐาน จะมีการสรุปผลการปฏิบัติ มอบรางวัลแก่เด็กนักเรียนที่มีผลการปฏิบัติดีเยี่ยมโครงการการศูนย์การเรียนรู้จราจร ที่ตำราจทางหลวงนครราชสีมาทำขึ้น เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชน ได้รู้กฏหมาย กฏจราจร ซึ่งถ้าเราไม่เริ่มจากตัวเรา

สำหรับโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการส่งเด็กนักเรียนมาเรียนรู้ที่ศูนย์การเรียนรู้จราจรจิตอาสาตำรวจทางหลวง สามารถติดต่อผ่านทาง พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง โทร 097-297-5497 เจ้าของไอเดีย เจ้าของโครงการโดยตรง โดยจะเปิดสอนในวันเวลาราชการ

ศุภเดช ธนูศร นครราชสีมา

error: Content is protected !!