ข่าวใหม่อัพเดท » สืบสวนตม.5​ – รวบหนุ่มสาวฮิปปี้ (Hippie) ชาวกรีซ และชาวจีน ลักลอบเร่ขายสินค้าข้างถนน และรวบสาวฟิลิปปินส์ หลอกโรงเรียนสอนภาษาเพื่อเข้าเรียน หวังตบตาเจ้าหน้าที่​ ลักลอบเข้าเมือง

สืบสวนตม.5​ – รวบหนุ่มสาวฮิปปี้ (Hippie) ชาวกรีซ และชาวจีน ลักลอบเร่ขายสินค้าข้างถนน และรวบสาวฟิลิปปินส์ หลอกโรงเรียนสอนภาษาเพื่อเข้าเรียน หวังตบตาเจ้าหน้าที่​ ลักลอบเข้าเมือง

20 พฤศจิกายน 2019
0

สืบสวนตม.5​ รวบหนุ่มสาวฮิปปี้ (Hippie) ชาวกรีซ และชาวจีน ลักลอบเร่ขายสินค้าข้างถนน และรวบสาวฟิลิปปินส์ หลอกโรงเรียนสอนภาษาเพื่อเข้าเรียน หวังตบตาเจ้าหน้าที่​ ลักลอบเข้าเมือง

วันอังคารที่ 19 พ.ย.62 เวลา 10.30 น.​ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช. สตม.,พล.ต.ต.ภาณุวัฒน์ ร่วมรักษ์​ ผบก.อก.สตม.,พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม 5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 และพ.ต.อ.วิฑูรย์ เดโช ผกก.สส.บก.ตม.5 ร่วมแถลงข่าว ดังนี้

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.62 อันเป็นห้วงเริ่มต้นการระดมกวาดล้างอาชญากรรมในช่วงเทศกาลลอยกระทง เจ้าหน้าที่สืบสวน กก.สส.บก.ตม.5 ได้ทำการสืบสวนหาข่าวบริเวณแหล่งชุมชนบริเวณสถานที่จัดงานลอยกระทงในจังหวัดเชียงใหม่และแหล่งใกล้เคียงที่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน ได้ตรวจพบคนต่างด้าว ชื่อ นายสปีรีโดน (Mr.SPYRIDON) สัญชาติกรีซ อายุ 43 ปี และนางสาวเสี่ยวผิง (Ms.XIAOPING) สัญชาติจีน อายุ 28 ปี ขณะนั่งวางขายสินค้าอยู่บนทางเท้าถนนมูลเมือง ซอย 3 ตำบลศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อยู่ปะปนกับกลุ่มคนไทยที่วางขายสินค้าลักษณะคล้ายกัน โดยผู้คนกลุ่มดังกล่าวมีลักษณะปล่อยผมยาวหนวดเครารุงรัง ลักษณะคล้ายกลุ่มฮิปปี้ (Hippie) อย่างไรก็ตามเมื่อเรียกตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่าคนต่างด้าวทั้งสองรายเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยได้รับอนุญาตตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว แต่ได้ลักลอบทำงานเร่ขายสินค้า อันเป็นงานต้องห้ามคนต่างด้าวทำและไม่มีใบอนุญาตทำงาน จึงได้ทำการจับกุมโดยกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

คดีต่อมาเมื่อเดือน ต.ค.62 เจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.5 ได้ทำการตรวจสอบพฤติการณ์คนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรและเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนสอนภาษาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยในวันที่ 30 ต.ค.62 เวลา 14.30 น. ด้วยการประสานกับโรงเรียนสอนภาษาแห่งหนี่ง ให้แจ้งรายชื่อคนต่างด้าวที่เคยศึกษากับโรงเรียนสอนภาษาดังกล่าวเพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลพฤติการณ์ และโรงเรียนสอนภาษาได้แจ้งรายชื่อคนต่างด้าวจำนวนหนึ่งที่เคยศึกษาอยู่และวีซ่าได้สิ้นสุดลงและกลับมายื่นเอกสารเพื่อศึกษาต่อ เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกตัวมาเพื่อดำเนินการตรวจสอบในจำนวนนี้มี นางสาว โดมิงโก (MISS.DOMINGO) อายุ 58 ปี สัญชาติ ฟิลิปปินส์ โดยได้ตรวจสอบหนังสือเดินทางพบข้อมูล ว่าได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรแล้ว และไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรแต่อย่างใด และให้การว่าตนได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรทางด่าน ตม.แม่สาย​ แล้ว แต่หลังจากนั้นได้ลักลอบเข้ามาราชอาณาจักรตามช่องทางธรรมชาติ โดยได้มาอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และเข้าใจผิด คิดว่าตนสามารถยื่นขออนุญาตอย่างถูกต้องได้โดยการติดต่อขอศึกษากับโรงเรียนสอนภาษาดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมโดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

พ.ต.อ.วิฑูรย์ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการอาชญากรรมตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และกฎหมายที่มีโทษทางอาญาที่เกี่ยวข้อง และให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใด พบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!