ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ – สีสันเยาวชนเข้าฐานกิจกรรมสุดมันส์ ในโครงการอบรมเยาวชนสัมพันธ์ ต้านภัยยาเสพติด

เพชรบูรณ์ – สีสันเยาวชนเข้าฐานกิจกรรมสุดมันส์ ในโครงการอบรมเยาวชนสัมพันธ์ ต้านภัยยาเสพติด

23 พฤศจิกายน 2019
0

เพชรบูรณ์ สีสันเยาวชนเข้าฐานกิจกรรมสุดมันส์ สร้างความสนุกสนาน และเรียกเสียงหัวเราะ ในโครงการอบรมเยาวชนสัมพันธ์ ต้านภัยยาเสพติด

ที่วัดอรุณรัศมี หมู่ที่13 ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งได้ทำการเปิดค่ายโครงการอบรมเยาวชนสัมพันธ์ ต้านภัยยาเสพติด พิชิตคุณธรรม รุ่นที่ 5 ซึ่งวัดอรุณรัศมีร่วมกับ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จ.เพชรบูรณ์, โรงเรียนมัธยม ศึกษาจำนวน 1 โรงเรียน, โรงเรียนประถมศึกษาขยายโอกาส จำนวน 8 โรงเรียนในอำเภอวังโป่ง และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 57 รวมทั้งหมด 10 โรงเรียน ดำเนินการฝึกอบรมกลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชาย/หญิง จำนวน 235 คน ตั้งแต่วันที่ 17 – 22 พฤศจิกายน 2562 เป็นเวลา 5 คืน 6 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดเข้าไปในสถานศึกษาและชุมชน การป้องกันการติดต่อเชื้อโรคทางเพศสัมพันธ์ ป้องกันการก่อการทะเลาะวิวาทในหมู่เยาวชนต่างโรงเรียน ต่างหมู่บ้าน ตลอดจนการขับขี่ปลอดภัยและรู้กฎหมายจราจร

ทั้งนี้ ในกิจกรรมวันสุดท้ายนั้น นับว่าเป็นช่วงไฮไลย์ ที่สร้างสีสัน สนุกสนาน และแฝงด้วยความรู้ เมื่อเยาวชนทั้งหมด จะต้องลงมือปฏิบัติจริง และเข้าฐานกิจกรรมต่างๆ ทั้งหมด 4 ฐาน เพื่อให้ผ่านการฝึกอบรม ซึ่งทั้ง 4 ฐานกิจกรรมนั้น นับเป็นการทดสอบสภาพจิตใจ สติ ปัญญา และความเชื่อมั่นในตนเอง ในการที่จะฝ่าฟันความยากลำบาก ไปให้ถึงจุดหมาย โดยแยกออกเป็น คือ

  • ฐานที่ 1 คือฐานพรางตัว โดยได้นำสีฝุ่นปะหน้าเยาวชนทุกคนให้จำกันไม่ได้
  • ฐานที่ 2 การพิสูจน์ทราบด้วยการสัมผัส ซึ่งผู้เข้าอบรมต้องใช้สติและจินตนาการ โดยใช้มือล้วงเข้าไปในไห ซึ่งข้างในจะมีวัตถุต่างๆ ที่ไม่มีอันตราย ซ่อนไว้ด้านใน เพื่อให้ทุกคนทำการสัมผัส แล้วนำมาบอกกับวิทยากรให้ถูกต้อง ซึ่งจะเห็นได้ว่า ทุกคนที่ได้ล้วงเข้าไปในไห ต่างมีท่าทีที่แตกต่างกันไป
  • ฐานที่ 3 การไต่เชือกข้ามเครื่องกีดขวาง ประโยชน์ใช้ในกรณีข้ามลำน้ำ ข้ามเหว คือจะให้ผู้เข้าอบรม ทำการฝึกไต่เชือก จากฝั่งหนึ่ง ไปยังอีกฝั่ง ในระยะทาง ประมาณ 20 เมตร โดยไม่ให้ตกน้ำ ซึ่งหลังจากทุกคนเริ่มไต่เชือกพร้อมๆกัน จึงทำให้เชือกเกิดการแกว่งตัว อาจทำให้บางคน ทรงตัวไม่อยู่ ถึงกับตกน้ำจนเปียก สร้างความสนุกสนานและเสียงหัวเราะเป็นอย่างมาก
  • ฐานที่ 4 จู่โจมเป้าหมายพร้อมโจมตี โดยการลอดลวดหนาม เป็นการเคลื่อนที่ในพื้นที่ที่จำกัดและมีอุปสรรคในภาวะยากลำบาก คือ จะให้ผู้เข้าอบรม ใช้ความสามารถ และสติปัญญา ในการผ่านด่านลวดหนาม ระยะทางกว่า 10 เมตร ท่ามกลางสายน้ำและดินโคลน ที่ช่วยให้การเคลื่อนตัว ลื่นไหลเป็นอย่างดี ซึ่งในแต่ละฐานสามารถเรียกเสียงหัวเราะ และสร้างสีสันเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมเข้าฐาน นายวรวุฒิ อินตะมะ นายอำเภอวังโป่ง พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีรพงษ์ ผลนาค ผกก.สภ.วังโป่ง, พ.ต.ท. กฤณะพงษ์ แพทย์สิทธิ์ หัวหน้าชุดครูฝึก พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมกันมอบเกียรติบัตร ให้แก่ผู้เข้าอบรมในครั้งนี้ และยังมีการผูกข้อมือให้กับเยาวชนทั้งชาย/หญิง 235 คน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่เยาวชน ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!