ข่าวใหม่อัพเดท » กองทัพภาคที่ 4 – จัดพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6

กองทัพภาคที่ 4 – จัดพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6

25 พฤศจิกายน 2019
0

กองทัพภาคที่ 4 จัดพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2562

          วันนี้ (25 พ.ย. 62) กองทัพภาคที่ 4 โดยมณฑลทหารบกที่ 41 ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศล พิธีถวายราชสักการะ และวางพวงมาลาวางพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2562 ณ สนามหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีพลตรีสิทธิพร มุสิกะสิน รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธี เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีพระราชกรณียกิจ เพื่อประชาชนและประเทศชาตินานัปการ อีกทั้งทรงพระราชทานกำเนิดหน่วยทหารขึ้นในภาคใต้ ณ ค่ายวชิราวุธจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นหน่วยแรก มีนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการ นายทหาร ตำรวจ คณะลูกเสือ เนตรนารี แม่บ้านทหาร นักศึกษาวิชาทหาร ผู้แทนภาคเอกชน เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

          พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 1 มกราคม พุทธศักราช 2423 ได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พุทธศักราช 2453 พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถได้ประกอบพระราชกรณียกิจในด้านต่างๆ ที่สำคัญ ได้แก่ ด้านการปกครองและการทำนุบำรุงประเทศ ทรงปรับปรุงการปกครองแผ่นดินทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้มีการจัดแบ่งเป็นจังหวัด มณฑล และภาค และยังได้ทรงจัดตั้งกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ทรงริเริ่มก่อตั้งกิจการเสือป่า และกองลูกเสือขึ้น ด้านการศึกษา โปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติการประถมศึกษา พุทธศักราช 2464 ทรงตั้งโรงเรียนข้าราชการพลเรือน นอกจากนี้ยังมีด้านประเพณี วัฒนธรรม และวรรณคดี เป็นต้น

          พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงอยู่ในราชสมบัติเป็นเวลา 15 ปี เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2468 รวมพระชนมายุ 45 พรรษา…

///////

ธีรศักดิ์ อักษรกูล รายงาน

error: Content is protected !!