ข่าวใหม่อัพเดท » พบลูกช้างเกิดใหม่ที่อยุธยา ในคืนวันพ่อแห่งชาติ

พบลูกช้างเกิดใหม่ที่อยุธยา ในคืนวันพ่อแห่งชาติ

6 ธันวาคม 2019
0

          วันที่ 6 ธันวาคม 62 นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล และเจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด เปิดเผยว่า มีลูกช้างเกิดใหม่ ในคืนวันมหามงคล 5 ธันวามหาราช หรือในคืนวันพ่อแห่งชาติที่ผ่านมา โดยสถานที่เกิด หรือที่ตกลูกช้างใหม่นี้ อยู่ในหมู่บ้านช้าง ติดกับเพนียดหลวงคล้องช้างอยุธยา เขต ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา

          ซึ่งในช่วงเวลา 23.49 น.ของคืนวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น แม่ช้างชื่อ พังโสภา อายุ 43 ปี ได้ตกลูกช้างออกมา 1 เชือก เป็นเพศเมีย ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง สวยงามตรงตามตำราคชลักษณ์ช้างไทย น้ำหนักประมาณ 80 กก. โดยถือเป็นลูกช้างเชือกที่ 5 ที่เกิดจากแม่พังโสภา ส่วนพ่อช้างคือ พลายวัง ซึ่งเป็นพ่อพันธุ์ช้างชั้นเยี่ยมของวงการช้างไทย โดยพลายวัง มีลักษณะงดงาม สูงใหญ่น่าเกรงขาม และมีงายาว

          สำหรับลูกช้างเกิดใหม่เชือกนี้ ถือเป็นลูกช้างลำดับที่ 83 ที่วังช้างอยุธยาแลเพนียด และมูลนิธิพระคชบาล ได้ทุ่มเทร่วมกับควาญช้าง ช่วงเวลากว่า 20 ปี ที่ผ่านมา ในการเพาะผสมพันธุ์ช้างไทยแบบธรรมชาติ ด้วยการคัดเลือกสายพันธุ์พ่อช้างและแม่ช้างที่มีความงดงาม ตรงตามตำราคชลักษณ์ช้างไทย และถือเป็นสถานที่แห่งเดียวในโลก ที่มีความสามารถเพาะพันธุ์ช้างเพื่อการอนุรักษ์ด้วยวิธีการทางธรรมชาติ ท่ามกลางชุมชนเมือง ส่วนชื่อของลูกช้างเกิดใหม่อย่างเป็นทางการนี้กำลังสรรหา เพื่อให้เหมาะสมกับการที่ เกิดมาในวันมหามงคล 5 ธันวามหาราช

ภาพ/ข่าว ทัน อยุธยา
โยธิน พรมแตง รายงาน

error: Content is protected !!