ข่าวใหม่อัพเดท » พบแล้ว 4 นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ติดเกาะคุ้ม จ.ตราด

พบแล้ว 4 นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ติดเกาะคุ้ม จ.ตราด

6 ธันวาคม 2019
0

         เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.62 : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.​ และพล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม.พร้อมคณะได้เดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่ ตม.จ.ระยอง, ตม.จ. จันทบุรี และ ตม.จ.ตราด โดยการเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ ของกองบินตำรวจ​ (บ.ตร.)​ ระหว่างวันที่ 4-5 ธ.ค.62 ต่อมา เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 4 ธ.ค.62 ได้รับแจ้ง จนท. ตม. จ.ตราด ส่วนย่อยเกาะช้างและตร.ท่องเที่ยว ส.ทท 6 กก.2 บก.ทท.1 แจ้งว่า มีนักท่องเที่ยวรัสเซียคือ MR.PETER พร้อมเพื่อนรวม 4 คน พายเรือคายัค 2 ลำออกไปจากเกาะช้าง มุ่งหน้าไปเกาะคุ้ม เวลาประมาณ 15.00 น.และกลับเข้าฝั่งไม่ได้ จึงได้ส่งข้อความขอความช่วยเหลือให้เพื่อนที่อยู่รัสเซียและได้ส่งพิกัดให้​ โดยได้ประสานหน่วยงานข้างเคียง เพื่อดำเนินการตรวจค้นช่วยเหลือนักท่องเที่ยว แต่ด้วยสภาพอากาศลมแรง จึงไม่สามารถนำเรือออกได้ จึงได้ประชาสัมพันธ์ทางเรือประมงชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกัน​ ดำเนินการช่วยเหลือค้นหา

         ต่อมาเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.62 เวลาประมาณ 09.00 น. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมคณะ ได้ร่วมกันทำจิตอาสาพัฒนาภูมิทัศน์ ทำความสะอาด ลำน้ำ คูคลอง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร​ บริเวณพื้นที่ ต.คลองจาก อ. คลองใหญ่ จ. ตราด

         และในเวลา 12.00 น. ทราบจาก จนท.ตม.จ.ตราด​ ว่ามีเรือประมงชาวบ้าน ได้ทำการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว จำนวนสองราย เป็น หญิง 1 ราย และ ชาย 1 ราย ส่วนที่เหลือยังไม่พบ จึงได้นำเรียน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ทราบเรื่องดังกล่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ฯ จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ ให้เข้าช่วยเหลือทันที พร้อมนำสรรพกำลังในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยมีการบูรณาการประสานกำลัง หัวหน้าศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือเกาะช้าง โดยมี น.ท.คงกฤช หอมตลบ พร้อมด้วย หน.อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะช้าง นายโกสิทธิ์ นิงรัตน์, ตม.จ.ตราด, ส.ทท6 กก.2 บก.ทท.1, สน.รน. 6 กก.5 บก.รน., ภ.จ.ตราด และหน่วยแพทย์ประจำ อ.เกาะช้าง​ ออกตรวจค้นหาเพื่อช่วยนักท่องเที่ยวที่เหลือ

         ต่อมาเวลา 14.00 น. ขณะที่ พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ ได้นำเฮลิคอปเตอร์ บ.ตร.ช่วยตรวจค้นได้รับแจ้งจากวิทยุอุทยานแห่งชาติ อ.เกาะช้าง ว่ามีเรือชาวบ้านได้พบกับนักท่องเที่ยวที่เหลือและได้ดำเนินการช่วยเหลือ ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวทั้งสองอยู่ในสภาพอิดโรย พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ จึงได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์นำเสบียงไปส่ง เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทันท่วงเวลา สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก​ โดยรายชื่อ ของนักท่องเที่ยว ชาวรัสเซีย มีดังนี้คือ นายปีเตอร์ (Peter) อายุ 44 ปี, นายอเล็กซานเดอร์ ( Alexsandr) อายุ 34 ปี, นายซีเมน (semen) อายุ 33 ปี และนางสาวนาตาเลีย (natalia) อายุ 32 ปี

          โดยล่าสุด เวลาประมาณ 15.30 น. นักท่องเที่ยว ทั้ง 4 คน ได้ถูกนำตัวไปส่งท่าเรือบางเบ้า อ.เกาะช้าง เป็นที่เรียบร้อย โดยมี จนท.ตม.จ.ตราด พร้อม ตร.ท่องเที่ยว และ หน่วยแพทย์ อ.เกาะช้าง เข้าตรวจ อาการ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น โดยนำอาหาร​ และน้ำดื่ม ไปมอบให้ กับ นักท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานต่อไป

          อนึ่ง สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า หากประชาชนท่านใดพบเหตุที่เกิดกับนักท่องเที่ยว สามารถแจ้งมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร  10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178  หรือที่ www.immigration.go.th 

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!