ข่าวใหม่อัพเดท » “78 ปี สดุดีวีรไทย” วีรบุรุษผู้กล้า สละชีพเพื่อปกป้องเอกราช และอธิปไตยของชาติ ให้คงอยู่คู่ลูกหลานสืบไป

“78 ปี สดุดีวีรไทย” วีรบุรุษผู้กล้า สละชีพเพื่อปกป้องเอกราช และอธิปไตยของชาติ ให้คงอยู่คู่ลูกหลานสืบไป

9 ธันวาคม 2019
0

“78 ปี สดุดีวีรไทย” วีรบุรุษผู้กล้า สละชีพเพื่อปกป้องเอกราช และอธิปไตยของชาติ ให้คงอยู่คู่ลูกหลานสืบไป

วันนี้ (8 ธ.ค.62) พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีรำลึกวันวีรไทย 2484 ณ บริเวณอนุสาวรีย์วีรไทย 2484 ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยมีคุณแจ่มจิตร์ พูลสวัสดิ์ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบกสาขากองทัพภาคที่ 4 ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพภาคที่ 4 วีรชนในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้บังคับหน่วยภายในค่ายวชิราวุธ และหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 4 หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ กำลังพลของกองทัพภาคที่ 4 และ พี่น้องประชาชน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

เวลา 06.30 น. แม่ทัพภาคที่ 4 ประธานในพิธี ได้กระทำพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณวีรไทย โดยพราหมณ์โชติ ทวิสุวรรณ จากนั้นประธานและนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพภาคที่ 4 ได้ร่วมโปรยข้าวตอก ดอกไม้ และทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 100 รูป โดยนิมนต์พระสงฆ์จากวัดต่าง ๆ ภายในจังหวัดนครศรีธรรมราช จากนั้น หน่วยทหาร ส่วนราชการ องค์กร รัฐวิสาหกิจ และบุคคลต่าง ๆ ได้ร่วมวางพวงมาลา ตามลำดับ โดยในพิธีสดุดีวีรไทย ได้มีการกล่าวรายงานความเป็นมาของอนุสาวรีย์วีรไทย 2484 และร่วมยืนไว้อาลัยเพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณความดี ความกล้าหาญ และความเสียสละของวีรชน

โดยมีวีรชนในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มาร่วมเป็นเกียรติในพิธี และถ่ายภาพร่วมกับประธานเพื่อเป็นที่ระลึก จากนั้น ประธานและผู้ร่วมพิธีได้ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลอัฐิอุทิศดวงวิญญาณวีรไทย 2484 ณ ศาลาวีรไทย 2484 ก่อนมอบรางวัลการประกวดพวงมาลา ให้กับหน่วยงานที่ชนะการประกวด ซึ่งในปีนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลการประกวดชนะเลิศอันดับ 1 คือโรงเรียนโยธินบำรุง

ในวันที่ 8 ธ.ค.ของทุกปี กองทัพภาคที่ 4 กำหนดให้มีการประกอบพิธีทำบุญตักบาตร พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณวีรไทย พิธีวางพวงมาลาสักการะ พิธีสดุดีวีรไทย และพิธีบำเพ็ญกุศลอัฐิ เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของทหารและยุวชนทหารในภาคใต้ ที่ได้ประกอบคุณงามความดีอันยิ่งใหญ่ ยอมเสียสละเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อปกป้องเอกราชและอธิปไตยของชาติไว้เมื่อครั้งสงครามมหาเอเชียบูรพา โดยได้สละกำลังกาย กำลังใจ ตลอดจนชีวิตของตนเอง เพื่อต่อต้านกองกำลังผู้รุกรานที่ส่งกำลังยกพลขึ้นบกทางภาคใต้ ในพื้นที่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา และปัตตานี เมื่อ 8 ธ.ค. 2484 อย่างกล้าหาญ

ต่อมาได้มีการจัดสร้างอนุสาวรีย์ขึ้นและขนานนามอนุสาวรีย์แห่งนี้ว่า “อนุสาวรีย์วีรไทย 2484” หรือที่ชาวนครศรีธรรมราช เรียกกันว่า อนุสาวรีย์พ่อจ่าดำ ตั้งอยู่ภายในค่ายวชิราวุธ จ.นครศรีธรรมราช โดยตัวอนุสาวรีย์หล่อด้วยทองแดงรมดำ เป็นรูปทหารสองมือจับปืนติดดาบเตรียมแทง ขนาดเท่าครึ่งของคนจริง เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนในพื้นที่จวบจนปัจจุบัน

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

ขอบคุณข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า – เพจใหม่

สำนักข่าวความมั่นคง

error: Content is protected !!