ข่าวใหม่อัพเดท » 10 ธันวาคม “วันรัฐธรรมนูญ” วันที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรสยาม ฉบับถาวร

10 ธันวาคม “วันรัฐธรรมนูญ” วันที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรสยาม ฉบับถาวร

10 ธันวาคม 2019
0

รัฐธรรมนูญ คือกฎหมายสูงสุดของประเทศเป็นตัวกำหนดระเบียบแบบแผนของสังคม

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 ได้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช ไปสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งใช้กฏหมาย “รัฐธรรมนูญ” เป็นกฏหมายสูงสุดในการปกครอง

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงลงพระปรมาภิไธย ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต กรุงเทพฯ มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระราชโองการ ปัจจุบันประเทศไทยใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่ร่างขึ้นโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในระหว่าง พ.ศ. 2557-2560

เพื่อเป็นการระลึกถึง พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับแรก อันเป็นฉบับถาวรให้กับปวงชนชาวไทย จึงกำหนดให้วันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปีเป็น “วันรัฐธรรมนูญ” ในทุกปีจะจัด พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลฉลอง ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม และมีพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 และประดับธงชาติ ตามอาคารบ้านเรือน
.
#nnt#สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์#วันรัฐธรรมนูญ#ประชาธิปไตย#PRD01#PRD22

ขอบคุณข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า – เพจใหม่ /สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

error: Content is protected !!