ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ – อากาศหนาวจัด ชาวบ้านรวมตัว ก่อไฟผิงสร้างความอบอุ่น

เพชรบูรณ์ – อากาศหนาวจัด ชาวบ้านรวมตัว ก่อไฟผิงสร้างความอบอุ่น

11 ธันวาคม 2019
0

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่ยังคงหนาวเย็นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ทำให้ชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ 1 บ้านวังไทรทอง ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ต่างพากันนำไม้ฝืนมาก่อกองไฟ เพื่อสร้างความอบอุ่น และนั่งล้อมวงผิงไฟคลายหนาว โดยบางคน ยังได้นำเครื่องดื่ม เช่น กาแฟ โอวัลติน มาชงดื่มข้างกองไฟ และบางคนก็ได้นำ กล้วยมาปิ้ง นำมันมาเผา และ นำข้าวเหนียวมาปั้นใส่ไม้ พร้อมทาไข่ ทำเป็นข้าวจี่ เมื่อย่างไฟจนมีกลิ่นหอม และสุกดีแล้ว ก็จะแบ่งปัน นั่งล้อมวงรับประทานกันตามวิถีชาวบ้าน ก่อนจะแยกย้ายกันไปทำงาน ในช่วงสาย

นายสมส่วน ด้วงคำจันทร์ อายุ61ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 94 บ้านวังไทรทอง หมู่1 ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของอำเภอวังโป่ง จะมีภูเขาล้อมรอบ สภาพป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้ช่วงกลางคืนและช่วงเช้า จะมีสภาพอากาศที่หนาวจัด โดยในปีนี้ นับว่าหนาวมากที่สุด ในรอบ 7 ปี และถือว่าหนาวนานติดต่อกันหลายวัน ซึ่งปีที่ผ่านมาจะหนาวอยู่แค่ประมาณ 3-4 วันเท่านั้น แต่ในปีนี้ นอกจากจะหนาวจัดแล้ว ยังคงหนาวต่อเนื่องมากกว่า 5-6 วันเข้าไปแล้ว ส่งผลให้ชาวบ้านต่างหาวิธีคลายหนาว นอกเหนือจากการสวมใส่เสื้อผ้ากันหนาวและหมวกไหมพรม โดยการพากัน นำไม้ฟืนมาก่อไฟทุกเช้า แล้วรวมตัวนั่งผิงไฟคลายหนาว นอกจากนั้น บ้านใครที่มี กล้วย มัน ข้าวเหนียว หรือ กาแฟ โอวัลติน ก็จะนำออกมาแบ่งปัน ล้อมวงรับประทานกันตามวิถีชาวบ้าน ซึ่งนอกจากจะสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกายแล้วนั้น ยังถือเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชน ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ จากประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศระบุว่า ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง สำหรับบริเวณพื้นราบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-14 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภู มีอากาศหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-8 องศาเซลเซียส สำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑลมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 14-21องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว เพชรบูรณ์

error: Content is protected !!