ข่าวใหม่อัพเดท » วช.ร่วมกับ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชน เพื่อสร้างเศรษฐกิจยั่งยืน​ บนเส้นทาง LIMEC

วช.ร่วมกับ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชน เพื่อสร้างเศรษฐกิจยั่งยืน​ บนเส้นทาง LIMEC

15 ธันวาคม 2019
0

วช.ร่วมกับ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่างขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนเพื่อสร้างเศรษฐกิจยั่งยืน​ บนเส้นทาง LIMEC

วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม 2562​ เวลา​ 10.00​ น.​ ณ ห้องประชุมศิลาอาสน์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์​ : ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง​ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ​ (วช.)​ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาชุมชน​ เพื่อสร้างเศรษฐกิจยั่งยืนบนเส้นทาง LIMEC​ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่างโดยมีผู้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือมีดังต่อไปนี้คือ นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัตอุตรดิตถ์,นายสุชาติ​ พีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย,นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก,นายชัชพงศ์ เอมะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก​ และนายพงษ์พิทยา ธนไกรศรีทอง รองผู้ว่ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์​

สืบเนื่องมาจากที่ประชุม ครม.สัญจร เมื่อเดือนกันยายน ปี 2561 ณ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เห็นชอบการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำไย (LIMEC) เป็นส่วนหนึ่งภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศลุ่มแม่น้ำอิระวดี–เจ้าพระยา–แม่โขง (ACMECS) และได้ประกาศปฏิญญาเพชรบูรณ์ ภายใต้เจตนารมณ์ “ความกินดี อยู่ดีของประชาชน​ ซึ่งต้องมาจากความร่วมมือร่วมใจกัน​ และจะเติบโตไปด้วยกัน”

ครอบคลุมเชื่อมโยง​ และเสริมสร้างความเข้มแข็งมั่นคงอย่างยั่งยืนใน 5 ด้าน ได้แก่ การค้าและการลงทุน การท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม การศึกษา สุขภาพ และโลจิสติกส์ จาก มติ ครม. ดังกล่าวจึงได้เกิดความร่วมมือของจังหวัดในเขตภาคเหนือตอนล่างร่วมกันบูรณาการแผนยุทธศาสตร์จังหวัด กำหนดเป็นแผนกิจกรรมบริหารจัดการโครงการวิจัยเพื่อสร้างเศรษฐกิจยั่งยืนบนเส้นทาง LIMEC ขึ้น โดยมีเป้าหมายการพัฒนาที่นำไปสู่การเพิ่มอัตราเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดโดยเฉลี่ยในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ให้มีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 8.5 อัตราการว่างงานมีอัตราเติบโตเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 และมูลค่าการค้าและการลงทุนในผลิตภัณฑ์และบริการของเศรษฐกิจชุมชน ฯ มีอัตราเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 10

ทั้งนี้ ในส่วนหนึ่ง วช.ได้จัดสรรงบประมาณแก่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีการทำงานร่วมกันระหว่างสถาบันอุดมศึกษา ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยนเรศวร, มหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์, มหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยอุตรดิตถ์ ในการจัดทำแผนการพัฒนาชุมชนเพื่อสร้างเศรษฐกิจยั่งยืนบนเส้นทาง LIMEC ดังกล่าว ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างมหา วิทยาลัย​ และหน่วยงานภาครัฐในระดับจังหวัด ภาคประชาชน และภาคเอกชน โดยการดำ เนินงานได้กำหนดให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อเป็นแนวทางนโยบายในการพัฒนาชุมชนจากแผนงานวิจัยที่เกิดขึ้นจริงและเพื่อให้เป็นไปตามที่กำหนด ก่อให้เกิดความร่วมมือในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนางานวิจัย ตลอดจนการนำองค์ความรู้และผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในมิติต่างๆ ได้อย่างบูรณาการ มีประสิทธิภาพ​ และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศต่อไป

วช.และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง จึงได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาชุมชนเพื่อสร้างเศรษฐกิจยั่งยืนบนเส้นทาง LIMEC ในครั้งนี้ขึ้น โดยมี วช. และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง โดยมี​ จังหวัดตาก,จังหวัดพิษณุโลก,จังหวัดเพชรบูรณ์,จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ในการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการพัฒนาชุมชนเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่างแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตลอดจนการพัฒนาคน​ และแรงงานของสามประเทศอีกด้วย

สุรเชษฐ​ ​ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!