ข่าวใหม่อัพเดท » “ผบ.ทอ.” เปิดการแข่งขัน การปฏิบัติการทางอากาศ ยุทธวิธี ประจำปี 63 พร้อมการแสดงการสาธิตการใช้กำลังทางอากาศ

“ผบ.ทอ.” เปิดการแข่งขัน การปฏิบัติการทางอากาศ ยุทธวิธี ประจำปี 63 พร้อมการแสดงการสาธิตการใช้กำลังทางอากาศ

19 ธันวาคม 2019
0

“ผบ.ทอ.” เปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 63 พร้อมการแสดงการสาธิตการใช้กำลังทางอากาศ

ที่สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรีพล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2563 กองทัพอากาศได้จัดการแสดงการสาธิตการใช้กำลังทางอากาศ เพื่อแสดงถึงศักยภาพของกำลังทางอากาศ และจำลองการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธีประเภทต่าง ๆ ที่สำคัญให้ผู้ร่วมงานได้รับชม นอกจากนี้ยังได้จัดหน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ ออกให้บริการทางการแพทย์ มอบอุปกรณ์การเรียนการสอน และเครื่องห่มกันหนาว รวมทั้งจัดกิจกรรมสันทนาการ ให้แก่นักเรียนและพี่น้องประชาชนในบริเวณพื้นที่สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาลอีกด้วย

ตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พุทธศักราช 2551 ได้ระบุภาระหน้าที่ของกองทัพอากาศ ไว้ว่า “กองทัพอากาศมีหน้าที่เตรียมกำลังกองทัพอากาศในการป้องกันราชอาณาจักร และดำเนินการที่เกี่ยวกับการใช้กำลังกองทัพอากาศ ตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวงกลาโหม มีผู้บัญชาการทหารอากาศเป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ”

กองทัพอากาศ ได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ดังกล่าว จึงได้เตรียมกำลังทางอากาศให้มีความพร้อมต่อการปฏิบัติภารกิจทั้งปวงอยู่เสมอ รวมถึงได้มีการพัฒนากองทัพอากาศให้มีความทันสมัย และฝึกฝนกำลังพลให้มีคุณภาพก้าวทันเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา โดยการฝึกใช้กำลังทางอากาศนั้น กองทัพอากาศได้จัดให้มีการฝึกในรูปแบบต่างๆ ทั้งการฝึกตามแผนการฝึกของกองทัพอากาศ การฝึกร่วมกับต่างเหล่าทัพ และการฝึกผสมกับกองทัพอากาศมิตรประเทศ โดยหนึ่งในยุทธวิธีการฝึกนักรบทางอากาศให้มีผลสัมฤทธิ์สูงสุด คือ การแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ซึ่งกองทัพอากาศได้จัดให้มีการแข่งขันขึ้นเป็นประจำทุกปี

สำหรับการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี เปรียบเสมือนเป็นเวทีประกวดฝีมือของนักบิน เจ้าหน้าที่สนับสนุนการบิน และเจ้าหน้าที่ต่อสู้อากาศยาน โดยกองทัพอากาศกำหนดให้หน่วยที่ใช้กำลังทางอากาศทุกหน่วย รวมถึงหน่วยต่อสู้อากาศยาน จะต้องมีความพร้อมในการส่งกำลังพล อากาศยาน รวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์เข้าร่วมการแข่งขัน เพราะฉะนั้น จะมีอากาศยานเกือบทุกแบบของกองทัพอากาศ จากทุกฝูงบินทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งจะทำให้กำลังพลที่เกี่ยวข้องในทุกๆ ภาคส่วนได้ฝึกฝน เพิ่มพูนประสบการณ์ บูรณาการการปฏิบัติร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

เนื่องด้วยกองทัพอากาศ มีภารกิจในการใช้กำลังทางอากาศ ทั้งด้านการป้องกันประเทศและการพัฒนาประเทศ การแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี จึงได้แบ่งประเภทการแข่งขันออกเป็นประเภทต่าง ๆ อย่างครอบคลุม ๒ ประเภทการแข่งขัน ๑๓ ชนิดการแข่งขัน ดังนี้

ประเภทการแข่งขันทั่วไป จำนวน 8 ชนิดการแข่งขัน ได้แก่
1.การใช้อาวุธแบบกระสวนขั้นมูลฐาน
2.การใช้อาวุธทางอากาศยุทธวิธีประเภทระเบิด
3.การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด
4.การบินค้นหา และช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ
5.การบินลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ
6.การบินรับ – ส่งข่าวสาร
7.การปฏิบัติภารกิจรับ – ส่งบุคคลสำคัญ
8.การประเมินค่าเจ้าหน้าที่สนับสนุนการบิน

ประเภทการแข่งขันภายใน จำนวน 5 ชนิดการแข่งขัน ได้แก่
1.การบินลำเลียงทางอากาศยุทธวิธี
2.การบินควบคุมไฟป่า
3.การประเมินค่าเจ้าหน้าที่ต่อสู้อากาศยาน
4.การประเมินค่าชุดควบคุมการรบ
5.การปฏิบัติการอากาศยานไร้คนขับยุทธวิธี

โดยการแข่งขันทุกประเภทจะมุ่งเน้นให้นักบินและเจ้าหน้าที่สนับสนุนการบินได้ฝึกการวางแผน และฝึกปฏิบัติในสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับสถานการณ์การรบจริง มุ่งเน้นให้นักบินใช้ความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้ยุทธวิธีที่เหมาะสมกับสมรรถนะและขีดความสามารถของอากาศยาน เพื่อทำลายเป้าหมายพร้อมกับหลบหลีกการตรวจจับและต่อต้านของข้าศึก ตลอดจนจะต้องมีความร่วมมือร่วมใจกันภายในทีมของตนเอง เพื่อให้ภารกิจประสบความสำเร็จ

การแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธีจะสามารถนำผลการแข่งขันมาประเมิน วิเคราะห์ถึงพัฒนาการของกำลังทางอากาศได้ รวมถึงจะได้รับทราบถึงจุดด้อย จุดแข็ง เพื่อนำมาพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพอากาศ นอกจากนี้ยังจะทำให้กำลังพลได้มีโอกาสฝึกฝนการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ อยู่เสมอจนเกิดความชำนาญ นำมาซึ่งความมั่นใจ การตัดสินใจที่ถูกต้องในการปฏิบัติภารกิจ ทั้งที่เป็นในเรื่องของการรบและที่ไม่ใช่การรบ

เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่พี่น้องประชาชนในขีดความสามารถของกำลังทางอากาศ กองทัพอากาศจึงได้จัดให้มีการสาธิตการใช้กำลังทางอากาศ ในพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี ๒๕๖๓ ซึ่งการสาธิตการใช้กำลังทางอากาศครั้งนี้ กองทัพอากาศได้นำอากาศยาน ตลอดจนอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย ทำการแสดงศักยภาพและจำลองการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธีประเภทต่าง ๆ ที่สำคัญให้ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ผู้เข้ารับการศึกษาหลักสูตรความมั่นคง สถาบันการศึกษาทางทหาร สื่อมวลชน รวมถึงประชาชนที่สนใจได้รับชม นอกจากนี้ กองทัพอากาศยังได้จัดหน่วยมิตรประชากอง ทัพอากาศ เพื่อเยี่ยมเยียนและสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างกองทัพอากาศกับพี่น้องประชาชนในบริเวณพื้นที่สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาลอีกด้วย

//////////////

error: Content is protected !!