ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.อุบลฯ​ – ใช้รถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ (Smart Patrol Car) รวบชาวสวีเดนลักลอบอยู่เกินในราชอาณาจักร (OVERSTAY) 1,001 วัน

ตม.อุบลฯ​ – ใช้รถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ (Smart Patrol Car) รวบชาวสวีเดนลักลอบอยู่เกินในราชอาณาจักร (OVERSTAY) 1,001 วัน

19 ธันวาคม 2019
0

วันที่ 16 ธ.ค.62 เวลา 10.30 น.ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม. ​: พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รอง ผบช.ตชด.ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ. ชัยยศ วรักษ์จุนเกียรติ รอง ผบก.ตม.4, ผกก.สส.บก.ตม.4 และ ผกก.ตม.จ.อุบลราชธานี ร่วมแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา ดังนี้

พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ฯ​ กล่าวว่า​ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.62 เวลาประมาณ 07.00 น.​ ตม.จ.อุบลราชธานี ได้จับกุมตัวนายเพอโอลอฟ (PER OLOF อายุ 65 ปี) สัญชาติสวีเดน ดำเนินคดีในข้อหา ”เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” พฤติการณ์คือ ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้า ที่ฝ่ายสืบสวน ตม.จ.อุบลราชธานี ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้นำรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ (SPC) ที่ติดตั้งอุปกรณ์การทำงานสืบสวนและระบบตรวจสอบข้อมูลคนต่างด้าว BIOMETRICS ออกลาดตระเวนปฏิบัติการสืบค้นจับกุมคนต่างด้าวที่เข้ามากระทำผิดกฎหมายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

ต่อมาตาม วันเวลาเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจมาถึงพื้นที่ บริเวณหน้าบ้านเช่าเลขที่ 30 หมู่ 2 ถ.ราษฎรบำรุง ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี พบผู้ต้องหามีท่าทางพิรุธน่าสงสัย จึงได้แสดงตัวขอตรวจสอบการเข้ามาและ อยู่พักอาศัยในราชอาณาจักร ผู้ต้องหาได้แสดงตนพร้อมนำหนังสือเดินทางประเทศสวีเดน มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบข้อมูลคนต่างด้าวในระบบ BIOMETRICS ที่ติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ (SPC)

พบข้อมูลว่าเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 23 ม.ค.60 ผ่านชายแดนที่ ด่าน ตม.จ.มุกดาหาร โดยได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรประเภทคนอยู่ชั่วคราว กรณีได้รับสิทธิการ ยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว (ผ.30) ซึ่งพำนักได้ไม่เกิน 30 วัน ครบกำหนดอนุญาตถึงวันที่ 21 ก.พ.60 แต่ปรากฏว่าเมื่อครบกำหนดแล้ว ผู้ต้องหารายนี้ไม่ยอมเดินทางออกนอกราชอาณาจักร กลับหลบซ่อนตัวพักอาศัยอยู่ในหลายพื้นที่โดยผิดกฎหมาย นับแต่วันที่การอนุญาตสิ้นสุดเป็นเวลา 1,001 วัน จึงแจ้งข้อกล่าวหาจับกุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย และดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า เรามีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขันและจับกุมปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!