ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ – ชาวบ้านสูบน้ำใส่ข้าวน้ำแห้งสระ จับปลาทำอาหารเมนูเด็ด

เพชรบูรณ์ – ชาวบ้านสูบน้ำใส่ข้าวน้ำแห้งสระ จับปลาทำอาหารเมนูเด็ด

22 ธันวาคม 2019
0

ผู้สื่อข่าวรายงาน เกษตรกรชาวนา บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาส หลังจากสูบน้ำเข้าสู่แปลงนาจนแห้งขอด ต่างช่วยกันนำแห สวิง ลุยโคลนจับปลาในสระ ที่เข้ามาอาศัยอยู่ตามธรรมชาติช่วงฤดูฝน ซึ่งมีทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา ทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ บางส่วนเตรียมแบ่งไปขายในชุมชนเพื่อสร้างรายได้ และบางส่วน นำไปประกอบอาหารในครอบครัว ช่วยลดรายจ่าย และ แปรรูปเก็บไว้รับประทานได้นานยิ่งขึ้น พร้อมกันนั้น ยังได้โชว์เมนูเด็ดริมขอบสระ ด้วยการทำ ลาบปลาช่อน หรือ ลาบปลาข่อ นั่งล้อมวงรับประทาน ตามวิถีชีวิตชาวบ้าน

โดย นายบัว เจริญไทย อายุ 59 ปี อาศัยอยู่เลขที่190 บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า เกษตรกรชาวนาแถวนี้ จะปลูกข้าวได้ปีละ 2 ครั้ง เนื่องจากมีแหล่งน้ำตามธรรมชาติไหลผ่าน แต่มาในปีนี้ ต่างประสบปัญหาภัยแล้ง แหล่งน้ำได้แห้งขอด ประกอบกับต้นข้าวในแปลงนา กำลังเขียวขจี ใกล้ตั้งท้อง จึงได้นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งที่สระส่วนตัว ขนาด 20 x 30 เมตร เพื่อผันน้ำเข้านา ใช้หล่อเลี้ยงต้นข้าวกว่า 10 ไร่ ให้ผ่านพ้นวิกฤติช่วงนี้

แต่ขณะที่กำลังสูบน้ำอยู่นั้น ได้สังเกตว่าในสระมีปลาเข้ามาอาศัยอยู่ในช่วงฤดูฝน และเติบ โตขึ้นเองตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก จึงได้ชักชวนเพื่อนบ้านข้างเคียง นำอุปกรณ์จับปลา เช่น แห สวิง มาลุยโคลนจับสัตว์น้ำ ซึ่งสามารถจับรวมกันได้เป็นจำนวนมาก เช่น กุ้ง หอย ปู ปลาหมอ ปลาตะเพียน ปลาขาว และโดยเฉพาะปลาช่อน หรือ ปลาข่อ มีแต่ตัวใหญ่ๆ หนักเป็นกิโล จึงนำไปล้างทำความสะอาดพร้อมคัดแยกประเภทปลา เพื่อแบ่งปลาบางส่วนไปขายในชุมชนสร้างรายได้ โดยปลาช่อน ขายกิโลกรัมละ 100 – 120 บาท ตามแต่ขนาด , ปลาหมอ ปลาตะเพียน ปลาขาว ขายรวมกิโลกรัมละ 40-50 บาท และ ปลาอีกส่วนหนึ่ง ก็จะแบ่งปันเพื่อนบ้านที่มาช่วยจับ เพื่อนำไปทำเป็นอาหารรับประทานในครัวเรือน รวมทั้งสามารถแปรรูปเป็นปลาแดดเดียว หรือ ปลาร้า เก็บไว้รับประทานได้นานยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นายบัว เจริญไทย อายุ 59 ปี และเพื่อนบ้าน ยังได้โชว์เมนูเด็ด ตามแบบฉบับวิถีชีวิตชาวบ้าน ด้วยการทำอาหารสไตด์เมนู ลาบปลาช่อน หรือ ลาบปลาข่อ หรือที่ชาวบ้านในพื้นที่ เรียกอีกอย่างว่า ” ลาบชด ” โดยเมนูเด็ดนี้ ก็จะเริ่มจากนำปลาช่อนมาล้างให้สะอาด ทำการขอดเกล็ดปลา แร่เอาแต่เนื้อปลาออกมา จากนั้นก็หั่นเนื้อปลาจนเป็นชิ้นบางๆ พอได้เนื้อปลาที่ต้องการแล้ว ก็นำเนื้อปลามารวกในหม้อน้ำต้มปลาร้าเดือดๆจนสุก จากนั้นก็จะนำเนื้อปลามาปรุงเครื่องด้วยพริกป่น ผงปรุงรส ข้าวคั่ว น้ำปลา หอมแดง ผักชี ต้นหอม และที่ขาดไม่ได้เลย สำหรับเพิ่มรสเด็ด คือ ลูกมะกอก ซึ่งทำให้มีรสเปรี้ยวหอม เมื่อใส่ส่วนผสมทุกอย่างแล้ว ก็คลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็จะได้เมนูเด็ด ลาบปลาช่อน หรือ ลาบชด สูตรเด็ดกลางทุ่ง

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!